DHKT

Nghiệm thu đề tài NCKH Cấp Tỉnh (Chủ nhiệm đề tài: PGS.TS. Đào Hữu Hòa)

03/08/2016

Ngày 09/7/2016, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội đồng khoa học đánh giá nghiệm thu cấp tỉnh đề tài “Đánh giá nguồn lực sinh kế và đề xuất mô hình sinh kế bền vững cho các hộ nghèo là dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông"Đề tài được thực hiện từ tháng 12/2014 đến tháng 12/2015 do Trường Đại học kinh tế, Đại học Đà Nẵng là cơ quan chủ trì và PGS.TS Đào Hữu Hòa làm chủ nhiệm đề tài. Tham gia Hội đồng khoa học gồm có: ông Mai Vinh Quang - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông làm Chủ tịch, lãnh đạo các Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội; Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở Tài Nguyên và Môi trường; và đại diện các cơ quan ban ngành khác của Tỉnh Đắk Nông. Về phía cơ quan chủ trì có PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh (Phó Hiệu trưởng Nhà trường), TS. Đặng Hữu Mẫn (Phó Trưởng phòng Khoa học & HTQT). 

Tại buổi nghiệm thu, PGS.TS Đào Hữu Hòa đã trình bày rõ thực trạng chất lượng cuộc sống và khả năng tiếp cận các nhu cầu thiết yếu của các hộ gia đình nghèo là các hộ dân tộc thiểu số ở Đắk Nông; làm rõ các đặc điểm hoạt động sinh kế của các hộ gia đình nghèo là người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Đánh giá thực trạng các nguồn lực sinh kế và khả năng tiếp cận các nguồn lực sinh kế của các hộ nghèo là người dân tộc thiểu số ở tỉnh Đắk Nông.


Trên cơ sở đánh giá thực trạng nguồn lực sinh kế của các hộ gia đình nghèo là các hộ dân tộc thiểu số ở Đắk Nông, PGS.TS Đào Hữu Hòa đã chỉ ra các yếu tố trực tiếp và gián tiếp ảnh hưởng đến khả năng hoạt động sinh kế của các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, và đề xuất một số mô hình sinh kế phù hợp với điều kiện cụ thể của các nhóm đối tượng là hộ gia đình nghèo tại khu vực khác nhau. Ngoài ra, đề tài cũng đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhằm cải thiện sinh kế cho các hộ nghèo là người dân tộc thiểu số tại Đắk Nông, như tăng cường hoạt động giáo dục - đào tạo cho con em các hộ gia đình nghèo người dân tộc thiểu số; tăng cường hướng dẫn cách làm ăn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số; Cải thiện điều kiện tiếp nhận kiến thức, điều kiện tài chính cho người dân; Kích thích sự vươn lên của chính hộ gia đình; Các giải pháp nhằm thay đổi hiệu quả của các chương trình, chính sách hỗ trợ,...  


Kết thúc buổi nghiệm thu, các thành viên tham gia Hội đồng đã đánh giá cao những kết quả đạt được của đề tài. Các kết quả này thực sự có ý nghĩa to lớn về mặt khoa học và có ý nghĩa thực tiễn đối với Tỉnh Đắk Nông

Cũng tại cuộc họp, PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh, đại diện cơ quan chủ trì, thay mặt Ban giám hiệu Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, chân thành cám ơn sự tin tưởng của Lãnh đạo Tỉnh Đắk Nông và các cơ quan ban ngành của Tỉnh. PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh khẳng định, với tầm nhìn phát triển theo định hướng đại học nghiên cứu, trở thành cơ sở đào tạo đạt chuẩn quốc tế và là trung tâm nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách có uy tín hàng đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng chú trọng đặc biệt đến việc gia tăng kết nối, hợp tác chặt chẽ với các địa phương. Việc phát triển mối quan hệ hợp tác này không chỉ là tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường mà còn là cơ hội để thực hiện sứ mạng của Nhà trường khi tham gia đóng góp hữu ích cho sự phát triển thành công của địa phương thông qua các hoạt động cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, tư vấn, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ. PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm quý báu và sự hợp tác, hỗ trợ, đồng hành của Tỉnh Đắk Nông cho các hoạt động nghiên cứu khoa học của trường trong những năm tiếp theo./.

Tin từ Phòng KH&HTQT


Nghiên cứu khoa học

Giới thiệu

Chiến lược Khoa học & Công nghệ

Công trình khoa học

Tư vấn chính sách

Hội nghị - Hội thảo

Tạp chí khoa học kinh tế

Sinh viên Nghiên cứu khoa học

Lý lịch nhà khoa học

Nhóm nghiên cứu

Nhóm đọc (Reading group)

Định mức giờ khoa học

Mạng lưới hợp tác KH&CNTin tức - sự kiệnThông báo

Cơ sở dữ liệu KHCN

Văn bản

Liên hệ

Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-4243

khoahoc@due.edu.vn