DHKT

Hội thảo công bố Báo cáo thường niên Kinh tế Đà Nẵng năm 2022 và các kịch bản tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo: Cái nhìn toàn diện về sự phát triển kinh tế của Đà Nẵng trong năm 2022

13/06/2023

Với chủ đề “Kinh tế Đà Nẵng năm 2022 và các kịch bản tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo”, Báo cáo thường niên 2022 do Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN thực hiện đã được công bố tại Hội thảo diễn ra vào sáng ngày 13/6. Hội thảo có sự tham dự của hơn 80 đại biểu là lãnh đạo và đại diện của các cơ quan nhà nước, sở, ban ngành, các nhà hoạch định chính sách, các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu, nhà nghiên cứu, nhà khoa học,…


Với những bối cảnh trên của nền kinh tế thế giới và Việt Nam, “Báo cáo thường niên Kinh tế Đà Nẵng năm 2022 và các kịch bản tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo” tập trung phân tích, đánh giá chuyên sâu tình hình kinh tế năm 2022 của thành phố Đà Nẵng, một trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, được xác định là trung tâm cấp quốc gia, là đầu tàu, động lực dẫn dắt sự phát triển kinh tế - xã hội của Vùng động lực miền Trung. Các nội dung cốt lõi của Báo cáo này tập trung đánh giá tình hình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nguồn lực và hiệu quả sản xuất, công tác thu - chi ngân sách, đánh giá quy mô và cơ cấu doanh nghiệp, và thực trạng lao động - việc làm, hoạt động đầu tư, xuất khẩu, du lịch và các khía cạnh quan trọnga khác của nền kinh tế Đà Nẵng góp phần đem đến góc nhìn đa dạng và có chiều sâu, đặc biệt là quá trình phục hồi sau đại dịch. Bằng các công cụ phân tích khác nhau, Báo cáo cung cấp cái nhìn toàn diện về sự phát triển kinh tế của Đà Nẵng trong năm 2022. Trên cơ sở đó, Báo cáo xây dựng các kịch bản tăng trưởng của kinh tế thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn tiếp theo. Điều này nhằm cung cấp những gợi ý và hướng dẫn chiến lược có cơ sở khoa học cho các quyết định chính sách và phát triển kinh tế của thành phố. Các kịch bản này được xây dựng dựa trên việc phân tích sâu về tiềm năng, thách thức, và xu hướng phát triển của Đà Nẵng, nhằm đảm bảo sự bền vững và đột phá trong tương lai.



Các đại biểu tham dự hội thảo

Kết cấu của báo cáo gồm: Phần A: Bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam năm 2022; Phần B: Kinh tế thành phố Đà Nẵng năm 2022 và Phần C: Triển vọng tăng trưởng kinh tế Đà Nẵng năm 2023 và một số khuyến nghị chính sách.


PGS.TS. Võ Thị Thuý Anh - Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh - Phó hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN cho biết, Báo cáo thường niên 2022 với chủ đề “Kinh tế Đà Nẵng năm 2022 và các kịch bản tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo” là cơ hội để tạo cầu nối giữa Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng và các bên liên quan trên tinh thần minh bạch, khách quan, hợp tác xây dựng, phản ánh nhu cầu thực tế và khát vọng của cộng đồng chúng ta vì một Đà Nẵng năng động, sáng tạo và quyết liệt.


Ban điều hành hội thảo

Phân tích “Triển vọng kinh tế Việt Nam và các động lực cho sự phục hồi kinh tế”, diễn giả Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty FiinGroup đã đưa ra những đánh giá tại tham luận trình bày ở Hội thảo: Kinh tế Việt Nam năm 2023 hiện có nhiều thách thức do cả yếu tố bên ngoài và các yếu tố nội tại, mang tín nội tại. FDI giảm hoặc chững lại. Xuất khẩu giảm và cầu tiêu dùng yếu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu thấp và lợi nhuận suy giảm. Tiếp cận vốn khó khăn trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng thấp, kênh trái phiếu doanh nghiệp hạn chế và nợ xấu tăng cao. Điều này sẽ khiến Việt Nam sẽ khó đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5% và FiinRatings dự báo tình hình này sẽ kéo sang nửa đầu năm 2024 trước khi khôi phục trở lại ở mức tăng trưởng cao. Động lực cho phát triển trung-dài hạn vẫn được duy trì nếu các thị trường xuất khẩu chủ lực không suy thoái, cân đối lớn vĩ mô tiếp tục được đảm bảo, ngành ngân hàng duy trì được sự ổn định, sự phục hồi sau COVID của nhiều ngành và hiệu quả của các chính sách hỗ trợ được phát huy. Từ đó, diễn giả nhận định: để triển khai 3 trụ cột phát triển kinh tế Đà Nẵng (du lịch, công nghệ cao, logistics): hướng đến chất lượng (có tác động lâu dài) quan trọng hơn là số lượng và quy mô dự án đầu tư.



Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo

Đánh giá về ngành du lịch của thành phố Đà Nẵng tại tham luận, TS. Cao Trí Dũng - Đại diện nhóm tác giả Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN đã phân tích thực trạng phát triển du lịch Đà Nẵng và khuyến nghị chính sách phát triển du lịch Đà Nẵng. Theo báo cáo tham luận, năm 2020-2021: ngành du lịch Đà Nẵng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, tăng trưởng âm (-27,54%), năm 2022: tăng trưởng VA của ngành du lịch Đà Nẵng là 67,57%. Để đánh giá mức độ hồi phục sau COVID-19, kết quả so sánh VA ngành năm 2022 với 2019 giảm -12,3%. Từ đó thấy rằng, năm 2022, ngành du lịch Đà Nẵng tăng trưởng tương đối cao nhưng chưa bền vững, vẫn còn dư âm ảnh hưởng của COVID-19. Xét về mặt doanh thu thuần, đóng góp của Ngành hiện tại vẫn ở mức không cao. Đóng góp vào doanh thu của ngành du lịch Đà Nẵng chưa tương xứng với tiềm năng của lĩnh vực này như là một ngành “mũi nhọn” trong định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng theo Nghị quyết 43-NQ/TW của Chính phủ. Từ đó diễn giả khuyến nghị các chính sách phát triển ngành du lịch thành phố Đà Nẵng như: Thúc đẩy tăng trưởng và thực hiện tái cơ cấu ngành du lịch theo hướng bền vững; Thực hiện kích cầu hiệu quả và kiểm soát nguồn cung; Xây dựng chiến lược phát triển hiệu quả nguồn lực lao động; Hoàn thiện các chính sách thu hút vốn đầu tư.

Các đại biểu thảo luận đưa ra nhiều chính sách phát triển kinh tế TP. Đà Nẵng

Xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế thành phố Đà Nẵng cho giai đoạn tiếp theo, PGS.TS. Trương Hồng Trình đã đưa ra 03 kịch bản trình bày tại tham luận: Kịch bản 1 “Tăng trưởng và phục hồi chậm”: Kịch bản xây dựng dựa trên tốc độ tăng trưởng dịch vụ vốn và dịch vụ lao động bình quân giai đoạn 2015-2020; Kịch bản 2 “Tăng trưởng và phục hồi nhanh”: Kịch bản xây dựng dựa trên tốc độ tăng trưởng dịch vụ vốn và dịch vụ lao động bình quân giai đoạn 2010-2020; Kịch bản 3 “Tăng trưởng và phục hồi kỳ vọng”: Kịch bản điều chỉnh dựa trên đóng góp dịch vụ vốn và dịch vụ lao động, và qui hoạch tổng thể phát triển các lĩnh vực ngành TP Đà Nẵng.


Các đại biểu trao đổi, góp ý tại Hội thảo

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đều đánh giá cao tính chuyên môn và chất lượng của báo cáo; nhất là sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu của nhóm nghiên cứu. Tuy nhiên, báo cáo cần đưa ra nhóm các giải pháp cụ thể hơn nữa, mang tính cập nhật, thời sự hơn.


Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Báo cáo thường niên 2022 với chủ đề “Kinh tế Đà Nẵng năm 2022 và các kịch bản tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo” là sản phẩm khoa học của nhóm tác giả Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng biên soạn. Với hơn 48 năm xây dựng và trưởng thành, là một cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu uy tín của cả nước, việc công bố Báo cáo này là một dấu ấn quan trọng, xác định rõ sứ mệnh và trách nhiệm của một trường đại học đóng chân trên thành phố biển xinh đẹp, trẻ trung và giàu truyền thống cách mạng. Điều này càng đặc biệt quan trọng khi Đà Nẵng đang trở thành một trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch hàng đầu Việt Nam. Báo cáo này cũng là cơ hội để tạo cầu nối giữa Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng và các bên liên quan trên tinh thần minh bạch, khách quan, hợp tác xây dựng, phản ánh nhu cầu thực tế và khát vọng của cộng đồng chúng ta vì một Đà Nẵng năng động, sáng tạo và quyết liệt. Báo cáo là kết quả của quá trình làm việc nghiêm túc, tận tâm của nhóm tác giả, cũng như sự đóng góp của các chuyên gia cố vấn kinh tế.


Video Hội thảo Báo cáo thường niên Kinh tế Đà Nẵng năm 2022 và các kịch bản tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo

Trung tâm CNTT & TT


Nghiên cứu khoa học

Giới thiệu

Chiến lược Khoa học & Công nghệ

Công trình khoa học

Tư vấn chính sách

Hội nghị - Hội thảo

Tạp chí khoa học kinh tế

Sinh viên Nghiên cứu khoa học

Lý lịch nhà khoa học

Nhóm nghiên cứu

Nhóm đọc (Reading group)

Định mức giờ khoa học

Mạng lưới hợp tác KH&CNTin tức - sự kiệnThông báo

Cơ sở dữ liệu KHCN

Văn bản

Liên hệ

Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-4243

khoahoc@due.edu.vn