DHKT

Nhật ký FiinTrade #28 - ngày 24/4/2020: Sự phân hóa diễn ra khá mạnh hậu Covid-19!

27/04/2020

Kính gửi Quý khách hàng,

 

Vui lòng Download bản Full Nhật ký Fiintrade #28 tại đây: https://bit.ly/2yJd0Fu

Cả tuần trước thì SAB có vai trò lớn nhất trong việc hỗ trợ cho VN-Index và hôm nay thì đến lượt VNM đã tăng trần sau khi công bố mua lại 17,5 triệu cổ làm cổ phiếu quỹ, tương đương 1% vốn điều lệ (khoảng 1.799 tỷ đồng theo giá đóng cửa ngày hôm nay). Mức tăng 6.700 đồng của VNM hôm nay đóng góp 3,35 điểm vào VN-Index, theo tính toán trên FiinTrade. Do đó, nếu không tính VNM thì VN-Index hôm nay thực ra đã giảm nhẹ chứ không tăng 2,75 điểm, 0,36% để đóng cửa ở mức 776,66 như hôm nay.

 

Nhìn rộng hơn, chúng tôi muốn cập nhật số liệu về đăng ký và thực hiện giao dịch cổ phiếu quỹ trong thời gian vừa qua. Tổng giá trị dự kiến giao dịch đến hôm nay (24/4/2020) là 4,9 ngàn tỷ đồng.  Xem Biểu đồ 1 phía sau. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào đăng ký thì cũng thực hiện (vì nhiều lý do khác nhau và do không bắt buộc phải mua). Điều đáng lưu ý là một số doanh nghiệp đã bán ra cổ phiếu quỹ để hiện thực hóa lợi nhuận. Mặc dù là con số nhỏ nhưng để quý vị thấy rằng, việc đăng ký mua cổ phiếu quỹ không phải luôn là tin tốt như sách giáo khoa chứng khoán chỉ ra về tác động của cổ phiếu quỹ đến với thanh khoản và “đỡ giá” của cổ phiếu. Và do đó, chúng ta nên theo dõi diễn biến cụ thể và giao dịch thực tế qua việc theo dõi số liệu giao dịch hàng ngày.

 

Nói tóm lại, tuần vừa qua là một tuần mà sự sôi động của TTCKVN giảm đáng kể vì thanh khoản giảm mạnh ở 2 phiên về cuối tuần nhưng dang có sự phân hóa và dịch chuyển về quan điểm đầu tư khá mạnh. Điều đó thể hiện ở sự giảm giá của cổ phiếu ngành ngân hàng nhưng các nhóm cổ phiếu có tính hàng tiêu dùng (consumerism) như SAB, VNM và MWG; và cả nhóm cổ phiếu điện cũng có sự tăng giá khá tốt. Các quan điểm đầu tư đó có lẽ được dẫn dắt bởi dữ liệu thì kết quả kinh doanh quý 1 và những phán đoán/ dự báo về triển vọng quý 2 này. Trong khi đó, tâm lý giao dịch khá tốt thể hiện ở giá trị mua ròng của nhà đầu tư cá nhân, bất chấp nước ngoài bán ròng nhất là cổ phiếu ngân hàng và một số blue chips cũng như việc tiếp tục bán ròng của tự doanh CTCK.


Nhóm Phân tích Dữ liệu Chứng khoán

Công ty Cổ phần FiinGroup

 ------------

Để ngừng nhận các email này, Quý khách hàng vui lòng thông báo lại cho chúng tôi qua email trang.truong@fiingroup.vn hoặc support@fiintrade.vn.

Đăng ký dùng thử 14 ngày FiinTrade tại đây: https://fiintrade.vn/dang-ki-tai-khoan/



Nghiên cứu khoa học

Giới thiệu

Chiến lược Khoa học & Công nghệ

Công trình khoa học

Tư vấn chính sách

Hội nghị - Hội thảo

Tạp chí khoa học kinh tế

Sinh viên Nghiên cứu khoa học

Lý lịch nhà khoa học

Nhóm nghiên cứu

Nhóm đọc (Reading group)

Định mức giờ khoa học

Mạng lưới hợp tác KH&CNTin tức - sự kiệnThông báo

Cơ sở dữ liệu KHCN

Văn bản

Liên hệ

Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-4243

khoahoc@due.edu.vn