DHKT

Nhật ký FiinTrade #19 - ngày 13/4/2020: Giao dịch thỏa thuận tăng mạnh. KQKD hỗ trợ nhóm công nghệ và thực phẩm!

13/04/2020
Kính gửi Quý khách hàng,
Vui lòng Download bản Full Nhật ký Fiintrade #19 tại đây: https://bit.ly/2V3geMw
1. Thị trường tiếp tục có phiên giao dịch tích cực với điểm số tăng và thanh khoản ở mức cao dù nước ngoài tiếp tục bán ròng hôm nay. VN-Index tăng 7,85 điểm tương đương 1,04% lên 765,79 điểm, thanh khoản toàn thị trường đạt 4.893 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với trung bình 5 phiên trước. Đáng chú ý là thanh khoản trên HOSE vẫn tăng chủ yếu là do nhóm các cổ phiếu lớn (VN30).
2. Dòng tiền luân phiên đưa các nhóm cổ phiếu khác nhau lên mặt bằng giá mới.
3. Nước ngoài tiếp tục bán ròng. Ngày hôm nay họ bán ròng 247,6 tỷ đồng trên HOSE, 15,32 tỷ đồng trên HXN và 8,63 tỷ đồng trên UPCOM.
4. Dòng tiền đối ứng cho bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài hôm nay đến từ phía cả nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư tổ chức trong nước.
5. Điểm nổi bật hôm nay là giao dịch thỏa thuận trên HOSE phiên hôm nay lên đến 1.175 tỷ,  cao hơn giá trị giao dịch bình quân 5 phiên trước đó 1,7 lần và  tập trung vào 4 mã VHM (308 tỷ đồng), VIC (154 tỷ đồng), FPT (145 tỷ đồng), và VPB (100 tỷ đồng).
Về lý thuyết, giao dịch thỏa thuân lớn theo chúng tôi là dấu hiệu khá tốt cho tâm lý các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Bởi các “tay to” đã khá vững về quan điểm đầu tư thì mới có các giao dịch lớn như vậy ở mức giá đó. Khi kiểm tra số liệu giao dịch thỏa thuận này theo các loại nhà đầu tư thì thấy như sau:
  • VHM và VIC được thỏa thuận chủ yếu bởi nhà đầu tư trong nước. Các tổ chức nước ngoài trao tay thỏa thuận nhau lần lượt 4,8 tỷ và 8,3 tỷ và phần thỏa thuận còn lại (300 tỷ đồng của VHM và 149,8 tỷ đồng của VIC) được thực hiện bởi các nhà đầu tư trong nước.
  • FPT: toàn bộ 145 tỷ đồng giao dịch thỏa thuận bởi các tổ chức nước ngoài với nhau.
  • Riêng VPB, nước ngoài thỏa thuận bán 380 triệu đồng được đối ứng mua bởi một tổ chức trong nước. Phần Thỏa thuận còn lại được thực hiện bởi các cá nhân trong nước.
6. Mặc dù động lực hỗ trợ sự đi lên của thị trường trong thời gian gần đây chủ yếu là dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân trong nước.
7. Quay trở lại sức mua và sức bán hôm nay, chúng tôi nhận thấy VN30 hôm nay đã có sức mua tốt hơn đặc biệt là vào giờ buổi sáng.
8. Về kết quả kinh doanh quý 1-2020 của doanh nghiệp, chúng tôi đã có thống kê nhanh, kết quả như sau:
Tính đến ngày 13/4/2020, có 26 doanh nghiệp (chiếm 12,7% vốn hóa toàn thị trường) đã công bố chính thức hoặc sợ bộ kết quả kinh doanh cho Q1/2020. Tổng doanh thu Q1/2020 của những doanh nghiệp này đạt 98,85 nghìn tỷ đồng, giảm 16,2% so với cùng kỳ, trong khi LNTT giảm mạnh hơn rất nhiều, ở mức 62,6%, đạt 4,6 nghìn tỷ đồng. Điểm đáng lưu ý là chỉ có 11/25 công ty có tăng trưởng doanh thu và 10/25 đơn vị có tăng trưởng lợi nhuận trước thuế so với cùng kỳ. Đây là điều không bất ngờ với chúng tôi và giới đầu tư. Điều bất ngờ có lẽ là nhiều cổ phiếu dù lãi hay lỗ, dù tăng trưởng hay không thì cổ phiếu đã tăng mạnh khoảng 20-30% ở hầu hết các cổ phiếu lớn có vốn hóa từ 1 ngàn tỷ trở lên. Xem Hình số 8 phía sau.
Có 3 nhóm cổ phiếu “ngôi sao” duy trì được tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận bao gồm: (i) nhóm công ty công nghệ như FPT và VLA; (ii) nhóm các công ty thực phẩm như DBC (nông nghiệp và chăn nuôi) và TAC; và (iii) nhóm khác như một số công ty vật liệu xây dựng hoặc xây lắp như Vicoston (VCS) và cả đơn bị bán lẻ như DGW.
9. Việc có tiếp tục áp dụng cách ly xã hội sau ngày 15/4 tới đây không cũng rất quan trọng tới không chỉ tâm lý nhà đầu tư mà cả tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện chưa quyết định chính thức nhưng theo báo chí trong nước, trong tổng số 32 tỉnh thành có ý kiến đề xuất thì Thành phố HCM và 7 địa phương trên cả nước đã kiến nghị chính phủ kéo giãn thời gian giãn cách xã hội đến hết tháng 4/2020 trong khi đó có 2 tỉnh thành đề xuất chỉ kéo dài cách ly thêm 1 tuần, 2 địa phương đề xuất kéo dài hết tháng 5, 20 địa phương đề xuất kết thúc 15/4.
Toàn bộ dữ liệu được dùng cho các bản tin Nhật ký FiinTrade của chúng tôi được có trong hệ thống phân tích chứng khoán FiinTrade. Một số dữ liệu được chúng tôi khai thác từ hệ thống cơ sở dữ liệu phân tích tài chính FiinPro Platform của chúng tôi. Quý khách hàng có bất kỳ câu hỏi hoặc cần hỗ trợ gì về việc sử dụng, xin vui lòng liên hệ với đầu mối dịch vụ khách hàng của chúng tôi!
Nhóm Phân tích Dữ liệu Chứng khoán
Công ty Cổ phần FiinGroup
 ------------
Để ngừng nhận các email này, Quý khách hàng vui lòng thông báo lại cho chúng tôi qua email trang.truong@fiingroup.vn hoặc support@fiintrade.vn.
Đăng ký dùng thử 14 ngày FiinTrade tại đây: https://fiintrade.vn/dang-ki-tai-khoan/

Nghiên cứu khoa học

Giới thiệu

Chiến lược Khoa học & Công nghệ

Công trình khoa học

Tư vấn chính sách

Hội nghị - Hội thảo

Tạp chí khoa học kinh tế

Sinh viên Nghiên cứu khoa học

Lý lịch nhà khoa học

Nhóm nghiên cứu

Nhóm đọc (Reading group)

Định mức giờ khoa học

Mạng lưới hợp tác KH&CNTin tức - sự kiệnThông báo

Cơ sở dữ liệu KHCN

Văn bản

Liên hệ

Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-4243

khoahoc@due.edu.vn