DHKT

Ngôi vị quán quân mùa đầu của cuộc thi Đà Nẵng Startup Runway đã có chủ!

13/06/2016

Đêm 11/6/2016, cả khán phòng nhà hát Trưng Vương như vỡ oà sau khi dự án Greendy của nhóm Nông dân và Scootour của nhóm Avengers được xướng tên giải Ba và giải Nhì, bởi nghiễm nhiên các cô gái Joule với khát vọng mang giun quế góp phần phát triển nông ngư nghiệp nước nhà đã giành ngôi vô địch.


Trưởng nhóm Joule – Lê Diễm – nữ sinh viên có gương mặt thanh tú, giọng nói trong trẻo mà đầy thuyết phục đã không giấu nổi niềm xúc động khi suất đi học tập 3 tuần tại Ai Len thuộc về mình. Ba mẹ làm nông, chị gái là kĩ sư nông nghiệp là động lực để Diễm mang ý tưởng trang trại nuôi giun quế đến với cuộc thi. Nhóm Joule còn thu được kết quả khả quan khi thử nghiệm cung cấp giun quế cho bè tôm Trường Định và trang trại rau hữu cơ Mộc Nhiên – cái tên được biết đến sau “100 hạt giống doanh nhân” do Vườn ươm thành phố tổ chức. Cũng là đội được đánh giá cao nhất vòng Bán kết, Joule cho biết đã nhận được rất nhiều lời mời đầu tư, hợp tác… nhưng nhóm vẫn đợi đến khi chín muồi. Giờ đây, Lê Diễm, Huệ Anh, Bích Thảo đã có thể mỉm cười tự hào với những cơ hội được mở ra trước mắt.

Chưa đầy nửa năm triển khai nhưng cái tên Startup Runway đã chứng tỏ sức nóng với không chỉ sinh viên trên địa bàn Đà Nẵng. Lần đầu tiên tại thành phố biển, một cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên với quy mô lớn do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng chủ trì cùng sự tham gia của Viện nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh – Đại học Đà Nẵng, tài trợ bởi Quỹ Irish Aid và Hội đồng Anh.  Cuộc thi nằm trong khuôn khổ dự án Hợp tác giáo dục song phương Việt Nam – Ai Len mà đại diện phía Ai Len là Viện Công nghệ Cork (CIT) với Trung tâm khởi nghiệp Hincks và Trung tâm ươm tạo Rubicon danh tiếng là cái nôi cho nhiều thương hiệu lớn trên thế giới.

Từ những ngày đầu tiên chia sẻ kết nối tìm thành viên, từ các chuỗi workshop với sự tham gia của các chuyên gia CIT về ý tưởng kinh doanh, kỹ năng làm việc nhóm,  mô hình kinh doanh, kế hoạch kinh doanh, luật và tài chính, thuyết phục nhà đầu tư… cho đến tự mình làm được video ấn tượng về dự án, các đội thi đã vượt qua hơn 60 ý tưởng không kém phần hấp dẫn như cộng đồng dạy học trực tuyến, chợ sinh viên, du lịch trải nghiệm làng nghề truyền thống, xe đạp gắn tuabin dùng năng lượng gió, xe gắn máy với màn hình cảm biến hậu… để cùng tranh tài trong đêm chung kết. Các dự án năm nay với tính cộng đồng cao, đóng góp thiết thực cho xã hội đúng như lời PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế nhắc nhở: “Các bạn hãy suy nghĩ bằng trí tuệ nhưng hãy sống bằng con tim…”. Có lẽ vì vậy mà Đà Nẵng Startup Runway 2016 đã thu hút hàng ngàn học sinh, sinh viên, cựu sinh viên, các thầy cô giáo cùng sự quan tâm của các Sở, Ban, Ngành, Vườn ươm thành phố.

Các nhóm xuất hiện với phong thái tự tin đầy thuyết phục


Nhìn lại những ấn tượng về Đêm chung kết, chắc chắn khán giả sẽ nhớ đến một NÔNG DÂN sử dụng điện thoại thông minh để kiểm soát hệ thống trồng rau thuỷ canh tại nhà, một EX gắn kết người dân bản địa và khách du lịch qua ẩm thực địa phương,  một iCare – sổ khám bệnh điện tử của VALE với phần trả lời bằng tiếng Anh của sinh viên Hoàng Thảo Phương vô cùng tự tin, hay hệ thống điều hướng pin mặt trời của TobSolar với hướng xoay đa chiều hơn, tiết kiệm năng lượng từ 5-6 lần.

Khiến cả khán phòng giải toả căng thẳng không thể không nhắc đến PPC Pharm đến từ ngành dược đại học Duy Tân với video giới thiệu thuốc chống nôn vui nhộn. Điều đặc biệt là sản phẩm dùng thử dạng nước được mang đến tận bàn các vị giám khảo. PPC giải thích rằng, đợi thuốc viên hấp thu được vào cơ thể có lẽ bạn đã nôn mất rồi, đó là lý do PPC lựa chọn dạng nước. The Red Team với 2 thành viên đại học Kinh tế - cựu học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn lại mong game lịch sử sẽ giúp sử Việt Nam gần gũi hơn với người học. Nữ sinh Phạm Thị Thanh Tuyền cho biết em muốn hoá thân vào nhân vật bà Trưng mạnh mẽ, kiên cường chống giặc ngoại xâm.

Cùng mong cải thiện chất lượng cuộc sống, Healthy Box Meals lại tạo ra khẩu phần ăn giá cả bình dân với lượng calo được tính toán kĩ và nhận được nhiều phản hồi tích cực khi khách hàng dùng thử. Khâu bao bì cũng được các sinh viên tài chính chú trọng để tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp, thân thiện với môi trường. Dự án VNCare Hostel của Dreamers đến từ ngành Quản trị Kinh doanh – cung cấp chỗ trợ tiện lợi ngay trong khuôn viên bệnh viện cho người nhà bệnh nhân cũng được khán giả rất ủng hộ. Gần cuối chương trình, không khí vẫn vô cùng sôi nổi nhờ cuộc đối thoại bằng tiếng Anh của Avengers vào vai nam du khách Hàn khi muốn lên chùa Linh Ứng với sự trợ giúp của nữ sinh viên Việt nhờ ứng dụng Scootour. Và với sự thông minh, khéo léo, nhóm đã có hồi đáp thuyết phục để giành vị trí Á quân của cuộc thi.

Các vị khách Ai Len cũng vô cùng hào hứng với không khí trong hội trường nhà hát Trưng Vương. Bà Nuala O’Brien – Phó Đại sứ Ai Len tại Việt Nam trong bài phát biểu của mình đã bày tỏ sự tin tưởng rằng giáo dục khởi nghiệp tiên tiến sẽ được giới trẻ Việt Nam lĩnh hội tốt nhất.  “Fabulous evening!”  cũng là cảm nhận của bà Orla Flynn – Phó Chủ tịch đối ngoại CIT với vai trò là giám khảo nước ngoài của cuộc thi. Những ai theo dõi cuộc thi đều đồng thuận rằng các bạn sinh viên vô cùng bản lĩnh và đầy tự tin, rất nhiều dự án đáng để đầu tư.

Xin chúc mừng JOULE, AVENGERS, NÔNG DÂN – 3 đội xuất sắc nhất của cuộc thi. Chúc mừng tất cả các đội đã vượt qua chính mình và góp phần làm nên tên tuổi cho Đà Nẵng Startup Runway 2016. Vẫn còn 2 suất sang Ai len để học tập, trau dồi về khởi nghiệp dành cho các bạn sinh viên. Họ là ai? Ban Truyền thông cuộc thi sẽ cập nhật đến quý vị độc giả ngay khi có thông tin mới nhất.

Cả khán phòng bị cuốn hút bởi những ý tưởng kinh doanh độc đáo, mới mẻ của 10 đội thi

Bất ngờ, hài lòng và ấn tượng là những cụm từ được BGK dùng nhiều nhất khi nhận xét về các dự án

 

Đêm chung kết có sự tham gia biểu diễn của nữ ca sỹ Văn Mai Hương với 2 ca khúc Chậm lại một phút và Mona Lisa


Chung kết Đà Nẵng Startup Runway khép lại thành công, mở ra những chặng đường và cơ hội mới cho các dự án được chọn. Ảnh: Trung Thành

Thực hiện: Vân Anh

 Ảnh:  Xuân Tân