DHKT

Dự án của sinh viên DUE đoạt giải Hoạch định Dự án Doanh nghiệp xuất sắc của Úc

26/06/2024

Sau 2 năm học ở chương trình Chính quy quốc tế K47 tại DUE, Võ Ngọc Đức Thịnh đã may mắn đạt được học bổng 30% học phí cho 2 năm liên kết ở Đại học Kỹ thuật Swinburne, Úc. Mới đây, Đức Thịnh đã được giải Consultancy Excellence Awards - Semester 1/2024 (tạm dịch: Hoạch định Dự án Doanh nghiệp Xuất sắc - Học kỳ 1/2024) do Viện Quản trị Hoạch định Dự án Doanh nghiệp Úc trao tặng. Hiện tại, Thịnh tiếp tục theo đuổi chuyên ngành Quản trị Kinh Doanh để thỏa mãn đam mê và có khả năng nối nghiệp gia đình.


Đức Thịnh vui mừng khi nhận được giải thưởng do Viện Quản trị Hoạch định Dự án Doanh nghiệp Úc trao tặng

Vào kỳ 1 năm 2024, Đức Thịnh lựa chọn môn học Hoạch định Dự án Doanh Nghiệp (BUS30032). Đây cũng là 1 trong 2 môn học bắt buộc trong chương trình để chính thức tốt nghiệp vào tháng 11 năm nay. Môn học này nhận được sự quan tâm từ nhà trường cùng doanh nghiệp, do đó Đức Thịnh đã được tham gia vào một dự án thật để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp (cụ thể là Công ty Manatzura - một doanh nghiệp chuyên thực hiện các dự án về tái chế rác thải hữu cơ cho chính phủ Úc, đồng thời thuyết trình ý tưởng và đưa ra mô hình phù hợp để tư vấn cho CEO doanh nghiệp. Dự định ban đầu của doanh nghiệp là sản xuất ra một sản phẩm hoàn chỉnh nhằm phân hủy rác hữu cơ (composter), tập trung chủ yếu vào các hộ dân cư ở căn hộ bởi tệp khách hàng lớn và nhu cầu sử dụng sản phẩm nhỏ gọn. Mặc dù vậy, sau khi cân nhắc nhiều ý tố bao gồm giá tiền, tệp khách hàng và nhu cầu, Thịnh nhận ra sản phẩm mới này không thật sự phù hợp với chi tiêu của một hộ gia đình (4000 AUD) với sức chứa 12 kg và phân hủy trong 6 tuần. Đồng thời, Thịnh còn nhận được nhiều gợi ý để đưa ra góc nhìn đa chiều cho doanh nghiệp từ giáo sư chủ nhiệm (Tiến sĩ Peter Moran), thay vì đi vào lối mòn đưa ra chính sách thu hút khách hàng. Thế là Thịnh đã quyết định đột phá bằng cách nghiên cứu một thị trường phù hợp hơn với sản phẩm là thị trường nhà hàng khách sạn.


“Thông qua các mô hình kinh tế từ các bài báo cáo để phân tích thị trường, đối thủ trực tiếp và tiềm năng, mình đã quyết định đưa ý tưởng và mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp thông qua buổi thuyết trình. Khi nhận được thư chúc mừng về việc đoạt giải Hoạch định Dự án Doanh nghiệp xuất sắc, mình thật sự vỡ òa và tự hào về bản thân vì sự đầu tư của mình vào bài báo cáo cùng sự tập luyện cho bài thuyết trình một cách kĩ càng. Thông qua dự án, mình nhận ra bản thân cần có một tư duy suy nghĩ đột phá, dám nghĩ dám làm và nghiêm túc với lựa chọn của mình trong một môi trường kinh tế cạnh tranh cao và phát triển với xu thế bền vững”, Đức Thịnh chia sẻ về dự án.

Sau khi đặt chân đến Úc, Thịnh có sở thích đi tham quan những địa danh nổi tiếng, đặt biệt là những nơi hoang sơ cùng bạn bè có cùng đam mê để cắm trại. Ở một môi trường giáo dục mới, Thịnh khá bất ngờ khi các bạn sinh viên quốc tế ở Việt Nam sang thậm chí không hề kém cạnh các bạn sinh viên bản địa, thậm chí khá vượt trội trong những lĩnh vực liên quan đến Kinh tế và IT. Chia sẻ về trải nghiệm ở Úc, Đức Thịnh cho biết: “Việc làm quen các bạn mới ở giai đoạn đầu khá thoải mái vì hội sinh viên Việt Nam ở Úc thường xuyên tổ chức các hoạt động để tạo kết nối giữa các sinh viên quốc tế còn đang bỡ ngỡ. Vậy nên đối với các em sinh viên mới sang sau này, việc các em cần làm là tham gia vào các hội nhóm, sau đó tích cực tương tác trong các hoạt động ở Úc thì mình nghĩ việc thích nghi ở một môi trường mới sẽ không còn quá đáng sợ như các bạn hay nghĩ”.

Với GPA 3.4 ở thời điểm hiện tại, Đức Thịnh đã có định hướng tiếp tục học Thạc sĩ ở Úc chuyên ngành Quản trị chuỗi cung ứng, tuy nhiên bản thân vẫn còn phân vân giữa Đại học RMIT và Đại học Swinburne. Mặc dù đại học Swinburne hiện tại đưa ra mức học bổng 50% cho bậc học của mình nếu mình duy trì và tốt nghiệp với GPA trên 3.2. Còn Đại học RMIT vẫn được đánh giá tốt hơn ở lĩnh vực mà mình lựa chọn. Mình vẫn đang chờ thư phản hồi của Đại học RMIT, nhưng mình vẫn sẽ quyết tâm hoàn thành tốt bậc Đại học ở Swinburne và tốt nghiệp với GPA cao, Đức Thịnh chia sẽ dự định sắp tới.

Trung tâm CNTT&TT