DHKT

Hội thảo công bố Báo cáo thường niên tình hình kinh tế TP. Đà Nẵng 2023: Nhận diện và định hướng phát triển các ngành kinh tế có lợi thế của thành phố Đà Nẵng

23/04/2024

Chiều ngày 23/4, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã tổ chức thành công Hội thảo Công bố báo cáo thường niên năm 2023 với chủ đề “Nhận diện và định hướng phát triển các ngành kinh tế có lợi thế của thành phố Đà Nẵng”.

Tham dự Hội thảo có TS. Nguyễn Xuân Hải - Cục việc làm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Cố vấn cao cấp về Chính sách Kinh tế, Hathaway Policy; PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Lê Văn Huy - Hiệu trưởng Nhà trường; GS.TS Trương Bá Thanh - Nguyên Phó giám đốc Đại học Đà Nẵng, Nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế cùng các thành viên Ban giám hiệu, đại diện lãnh đạo Khoa, các giảng viên cùng Nhóm Tác giả biên soạn báo cáo thường niên của Trường Đại học Kinh tế.

PGS.TS. Lê Văn Huy - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chào mừng Hội thảo

Phát biểu chào mừng Hội thảo, PGS.TS. Lê Văn Huy - Hiệu trưởng Nhà trường nhận định: “Là một trung tâm nghiên cứu kinh tế và kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng xác định trách nhiệm của mình, thông qua hoạt động nghiên cứu, góp sức tích cực vào sự phát triển của kinh tế địa phương và cả nước. Năm 2022, Nhà trường lần đầu tiên xây dựng và công bố Báo cáo thường niên Kinh tế thành phố Đà Nẵng, cung cấp những góc nhìn đa chiều và chuyên sâu về khả năng phục hồi của kinh tế thành phố sau đại dịch. Tiếp nối thành công của Báo cáo năm 2022, Nhà trường xây dựng Báo cáo thường niên năm 2023 với chủ đề “Nhận diện và định hướng phát triển các ngành kinh tế có lợi thế của Thành phố Đà Nẵng”. Báo cáo 2023 tập trung làm rõ các vấn đề tồn tại trong cơ cấu kinh tế của thành phố cũng như các cơ hội chuyển dịch các ngành nghề trong tương lai. Thông qua việc xác định các cấu phần của tăng trưởng kinh tế Đà Nẵng, báo cáo tập trung làm rõ những biến động của các ngành trong năm 2023, đồng thời khuyến nghị những ngành mà thành phố có thể xem xét ưu tiên phát triển trong những năm tới”.

Lãnh đạo Nhà trường tặng hoa chúc mừng Đại diện Nhóm nghiên cứu và diễn giả

Năm 2023, kinh tế thế giới, kéo theo là kinh tế Việt Nam đang trong vùng biến động lớn. Các thay đổi về quyền lực và mâu thuẫn địa chính trị, chu kỳ kinh tế và chi phí môi trường đang đặt ra những thách thức ngày càng lớn cho các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển duy trì tốc độ tăng trưởng đồng thời tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang rất cần sự thay đổi, đột phá của các trung tâm kinh tế lớn làm đầu tàu cho việc duy trì sự ổn định kinh tế hiện nay và động lực cho sự phát triển dài hạn trong tương lai.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, hạt nhân của Vùng động lực kinh tế Miền Trung - Tây Nguyên, Đà Nẵng có một vai trò quan trọng trong toàn bộ chiến lược hồi phục và phát triển sau Covid của Việt Nam. Hơn thế nữa, cùng với sự gia tăng ảnh hưởng của các quốc gia Đông Nam Á, cạnh tranh của các thành phố lớn trong khu vực đang ngày càng tăng cao. Đây là thách thức cũng là cơ hội lớn để các thành phố của Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng, xác định chiến lược phát triển nhằm tìm kiếm một vị thế xứng đáng trong những năm tới.

TS. Nguyễn Xuân Hải trình bày báo cáo tham luận

Tuy vậy, mặc dù đã có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng trong năm 2023 đang có dấu hiệu chậm lại. Năm 2023, tăng trưởng GRDP Đà Nẵng chỉ đạt 2,58% so với 5,05% của cả nước. Mô hình tăng trưởng của Đà Nẵng dựa trên các ngành dịch vụ và công nghiệp mũi nhọn đang bị cạnh tranh từ chính các địa phương tương đồng trong nước. Vì thế, việc đánh giá lại và nhận diện đúng ngành kinh tế có lợi thế của thành phố Đà Nẵng có ý nghĩa quan trọng giúp chính quyền định hình các chính sách trung và dài hạn cũng như các doanh nghiệp xác định cơ cấu đầu tư của mình. Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bình quân 12% theo Nghị quyết 43 Trung ương đề ra năm 2019, Đà Nẵng cần có những lựa chọn thông minh và quyết liệt trong điều chỉnh mô hình phát triển dựa trên các lợi thế cạnh tranh riêng có.

TS. Phạm Quang Tín - Đại diện Nhóm nghiên cứu trình bày báo cáo

Trên cơ sở kế thừa những thành công của Báo cáo thường niên 2022, kể từ Qúy III năm 2023, tập thể các nhà khoa học của Nhà trường đã nỗ lực không ngừng để xây dựng bản Dự thảo Báo cáo thường niên về Đánh giá Kinh tế thành phố năm 2023. Hai tham luận được trình bày tại Hội thảo gồm:

- Tham luận 1: “Từ bối cảnh đến chính sách phát triển cho thành phố Đà Nẵng: Nhận định thách thức và tìm kiếm lợi thế” với sự trình bày của TS. Nguyễn Xuân Hải - Cục Việc làm, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội.

- Tham luận 2: “Nhận diện và định hướng phát triển các ngành kinh tế có lợi thế của thành phố Đà Nẵng” của TS. Phạm Quang Tín - Đại diện Nhóm nghiên cứu, Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN.

Các đại biểu trao đổi ý kiến tại Hội thảo

Ngay tại Hội thảo, các ý kiến trao đổi thẳng thắn, tập trung, hiệu quả của đại biểu góp phần xây dựng chính sách và phát triển thành phố Đà Nẵng những năm tới.

Với gần 50 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN đã không ngừng đẩy mạnh hoạt động tư vấn chính sách, tham gia đóng góp trí tuệ và có tiếng nói mạnh mẽ trong quá trình xây dựng các chủ trương, định hướng chính sách và các đề án quan trọng của thành phố Đà Nẵng và các địa phương miền Trung - Tây Nguyên; từng bước trở thành một đơn vị phản biện độc lập và tư vấn chính sách có uy tín.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Báo cáo thường niên 2023 tập trung vào những khía cạnh sâu hơn, bức thiết của thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là nhận diện những ngành, những lĩnh vực mũi nhọn của thành phố Đà Nẵng; Từ đó đưa ra các gợi ý tham khảo cho chính quyền thành phố trong việc xây dựng thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025 và phương hướng phát triển cho giai đoạn tiếp theo.

Đại diện nhóm nghiên cứu chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Nhà trường

Trung tâm CNTT&TT