DHKT

30 năm xây dựng và phát triển Đại học Đà Nẵng: Vị thế mới - Khát vọng lớn

04/04/2024

Chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đại học Đà Nẵng (04/4/1994-04/4/2024), trong khuôn khổ Chương trình hợp tác tuyên truyền năm 2024, Trung tâm Thông tin và Truyền thông ĐHĐN phối hợp với Phòng Văn hóa-Xã hội Báo Đà Nẵng thực hiện Chuyên trang về ĐHĐN trên Báo Đà Nẵng (báo in, báo điện tử ra ngày 04/4/2024, thứ Năm). 

Trân trọng giới thiệu Bài Phỏng vấn trao đổi cùng PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHĐN chia sẻ những dấu ấn nổi bật trên chặng đường 30 năm qua và vị thế, khát vọng lớn của các thế hệ ĐHĐN hướng tới phấn đấu phát triển thành ĐH Quốc gia theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị.


PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHĐN 

Cách đây vừa tròn 30 năm, Đại học Đà Nẵng được thành lập theo Nghị định số 32/CP ngày 04/4/1994. Để góp phần  đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (NNL CLC), một trong ba “đột phá” chiến lược theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 26-NQ/TW (ngày 03/11/2022) của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu nhiệm vụ phát triển ĐH Đà Nẵng thành ĐH Quốc gia để đảm nhận yêu cầu, sứ mệnh mới của đất nước. Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐH Đà Nẵng về những dấu ấn trên hành trình phát triển và khát vọng, tầm nhìn để thực hiện chủ trương chiến lược này.


Vun đắp truyền thống đoàn kết, thống nhất, gắn bó các thế hệ chung tay vì sự phát triển ĐHĐN 

PV: Thưa thầy, qua 30 năm hình thành và phát triển, đâu là những dấu ấn nổi bật của ĐH Đà Nẵng?

- Dấu ấn đậm nét trong 30 năm qua là vun đắp được khối đoàn kết, thống nhất, gắn bó các thế hệ không ngừng nỗ lực, phấn đấu và đạt những thành quả nổi bật, toàn diện. ĐH Đà Nẵng đã đào tạo, cung ứng hàng chục vạn cán bộ, nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia, doanh nhân thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Thật tự hào khi đi bất cứ đâu trên dải đất miền Trung-Tây Nguyên cũng như cả nước đều có thể bắt gặp cựu sinh viên ĐH Đà Nẵng hiện diện trên các công trình, dự án lớn, đảm nhận những vị trí chủ chốt trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học.


Dấu ấn phát triển tiềm lực đội ngũ, tỷ lệ giảng viên có trình độ Tiến sĩ trở lên gần 47% (Trường ĐH Bách khoa đạt gần 75%)

ĐH Đà Nẵng phát triển hệ thống tổ chức lớn mạnh gồm có 06 trường ĐH thành viên và các viện, khoa, phân hiệu, trung tâm trực thuộc với gần 2.600 cán bộ, giảng viên (tăng 6 lần so với khi mới thành lập), tỷ lệ giảng viên có trình độ Tiến sĩ trở lên gần 47% (Trường ĐH Bách khoa-ĐH Đà Nẵng đạt gần 75%, bình quân chung cả nước là 30%). Ban đầu từ một vài trường đơn ngành, quy mô nhỏ (chỉ hơn 7.000 sinh viên chính quy, 20 ngành thuộc 03 lĩnh vực), đến nay ĐH Đà Nẵng thực sự là một trung tâm đào tạo lớn với quy mô đào tạo gần 60.000 sinh viên, đào tạo 18 lĩnh vực, 152 ngành/chuyên ngành ĐH (tăng 7 lần); 44 ngành Thạc sĩ, 29 ngành Tiến sĩ, đáp ứng nhu cầu xã hội và người học.


Dấu ấn phát triển quy mô, ngành nghề đào tạo có hầu hết các ngành đáp ứng nhu cầu xã hội và người học, tiên phong đào tạo nhân lực phục vụ các ngành mũi nhọn như Chip bán dẫn

Chất lượng đào tạo như “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt với hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong đồng bộ, liên thông, liên tục cải tiến, cập nhật nội dung, phương pháp dạy-học tích cực (Học theo Dự án-Project Based Learning, CDIO, Học từ trải nghiệm-Learning Express, Học kỳ doanh nghiệp); Tiên phong mở các chương trình đào tạo (CTĐT) CLC như: Việt-Pháp PFIEV (1999), Việt-Mỹ (2006), Việt-Nhật (2008), đào tạo Tín chỉ (2004)… ĐH Đà Nẵng luôn là “địa chỉ” uy tín được Quý phụ huynh, học sinh tin tưởng, lựa chọn qua mỗi mùa tuyển sinh. 


Các thế hệ cựu sinh viên thành đạt, nhiều người đảm nhận các vị trí chủ chốt trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học truyền cảm hứng cho sinh viên ĐHĐN ra sức thi đua học tập, sáng tạo, tỏa sáng học hiệu

ĐH Đà Nẵng luôn khuyến khích, phát huy trí tuệ, tâm huyết của đội ngũ trí thức tham gia góp ý, xây dựng, phản biện chính sách; gắn kết với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; hợp tác với các địa phương (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum…), các ĐH Quốc gia Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, ĐH Bách khoa Hà Nội và doanh nghiệp trong nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, là “điểm đến” của nhiều sự kiện, hội thảo khoa học lớn. Mạng lưới hợp tác quốc tế ngày càng rộng khắp với hơn 200 đối tác trên khắp thế giới (Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Asean…).


Dấu ấn phát triển mạng lưới nghiên cứu và hợp tác quốc tế với 200 đối tác là các tổ chức, trường ĐH, doanh nghiệp uy tín (AUF, AUN, ULYSSEUS...)

ĐH Đà Nẵng là thành viên của các tổ chức uy tín như: Tổ chức ĐH Pháp ngữ (AUF), Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á (AUN), mới đây chính thức là thành viên đầu tiên ngoài châu lục của Liên minh các ĐH Châu ÂU (ULYSSEUS); chủ trì, tham gia nhiều dự án lớn và có truyền thống gần 25 năm đào tạo lưu học sinh. 

Với truyền thống tốt đẹp và những thành quả nổi bật, ĐH Đà Nẵng thực sự khẳng định rõ vai trò, vị thế hàng đầu của một ĐH vùng trọng điểm Quốc gia, có chất lượng giáo dục đạt chuẩn trong nước, hướng đến khu vực và quốc tế, được đánh giá cao trên các bảng xếp hạng ĐH uy tín.


Hợp tác với 02 ĐH Quốc gia Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đóng góp phát triển vùng và đất nước 

PV: ĐH Đà Nẵng đồng hành, góp phần phát triển thành phố như thế nào trong thời gian qua, thưa thầy ?

- Khoảng thời gian thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương cũng là chặng đường hình thành và phát triển của ĐH Đà Nẵng; với lợi thế được “đứng chân” trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng, một Thành phố trẻ, năng động, phát triển, đáng sống và đáng đến đã giúp cho ĐHĐN nhiều thuận lợi trong việc thu hút “nhân tài” từ mọi miền của đất nước đến học tập, nghiên cứu. Có thể nói, trong mỗi bước đi lên của ĐHĐN đều có sự quan tâm giúp đỡ chí tình của Lãnh đạo và nhân dân Thành phố và ngược lại sự phát triển của thành phố luôn có sự đồng hành, đóng góp tích cực của ĐH Đà Nẵng, nhất là trong đào tạo NNL CLC.


Thừa hưởng lợi thế đóng chân trên địa bàn thành phố "đáng đến, đáng sống", ĐHĐN thu hút sinh viên giỏi từ mọi miền đất nước 

Thời gian qua, ĐH Đà Nẵng luôn nhạy bén trong việc mở các ngành đào tạo mới phù hợp với định hướng phát triển vùng, trước hết là thành phố Đà Nẵng như: Chip bán dẫn, Trí tuệ nhân tạo (AI), Công nghệ Tài chính (Fintech)…; xây dựng Đề án phát triển Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh thành Trường ĐH Quốc tế, Khoa Y-Dược và Trung tâm Y khoa thành Trường ĐH Y Dược; hàng năm đón tiếp, làm việc với hàng trăm đoàn khách, tổ chức hàng chục hội thảo, hội nghị quốc tế, thu hút nhiều nhà khoa học, chuyên gia, lưu học sinh đến có thể kết hợp du lịch, quảng bá danh xưng “thành phố đáng đến/đáng sống”.


Phát huy lợi thế "thành phố đại học" với lực lượng trí thức, sinh viên đông đảo để phát triển Đà Nẵng xứng tầm trung tâm kinh tế-xã hội, giáo dục và y tế lớn

Hiện nay hệ thống các trường ĐH trên địa bàn Thành phố có quy mô đào tạo khoảng 100.000 sinh viên (trong đó ĐH Đà Nẵng có gần 60.000 sinh viên), cả ngàn giảng viên, nhà khoa học có trình độ Tiến sĩ, Giáo sư, Phó Giáo sư (trong đó ĐH Đà Nẵng có gần 800 giáo sư/phó giáo sư, tiến sĩ khoa học/tiến sĩ). Đà Nẵng có tỷ lệ 880 sinh viên trên 1 vạn dân (cao gần gấp 4 lần cả nước), nói nôm na là “ra ngõ gặp sinh viên”.


Hun đúc tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp 

Vì vậy, có thể nói Đà Nẵng là “Thành phố đại học”. Đây là lực lượng trí thức đông đảo, trẻ, khỏe, giàu sức sáng tạo, giỏi ngoại ngữ, là lợi thế to lớn mà không phải địa phương nào trong khu vực Miền trung và Tây Nguyên có được nên Thành phố cần đánh giá đúng mức để từ đó có hệ thống chính sách, giải pháp đồng bộ, phù hợp, phát huy thế mạnh “thành phố đại học”, là điều kiện thuận lợi để thực hiện các mục tiêu phát triển Thành phố trở thành “trung tâm đào tạo và đổi mới sáng tạo”, “thành phố sự kiện”, “trung tâm y tế chất lượng cao như Nghị quyết số 43-NQ/TW đã đề ra.


Phát huy đội ngũ cán bộ và sinh viên có năng lực ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu hội nhập để Đà Nẵng trở thành điểm đến của các sự kiện tầm vóc quốc gia, quốc tế

PV: Xin thầy chia sẻ định hướng phát triển ĐH Đà Nẵng trong giai đoạn mới ?

- ĐH Đà Nẵng rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch hệ thống, theo hướng nghiên cứu, thành lập mới một số trường/viện mạnh về khoa học cơ bản để làm chủ tri thức, công nghệ lõi, công nghệ nguồn; quy hoạch thêm các trường phục vụ các ngành then chốt hay một số trường ĐH địa phương có nhu cầu, phù hợp làm thành viên của ĐH Quốc gia Đà Nẵng trong tương lai.


Phấn đấu thực hiện thành công Dự án xây dựng ĐHĐN tại Hòa Quý-Điện Ngọc là tiền đề để hiện thực khát vọng phát triển ĐHĐN thành ĐH Quốc gia trong tương lai

Chú trọng phát triển, nâng cao trình độ cán bộ, giảng viên; thu hút, trọng dụng các nhà khoa học, chuyên gia “đầu đàn”; ổn định quy mô để tập trung nâng cao chất lượng đào tạo NNL phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa đất nước. “Chìa khóa” ở đây là đổi mới quản trị và tự chủ ĐH (theo lộ trình), đẩy mạnh hợp tác quốc tế, hợp tác doanh nghiệp và gắn kết với các trường trung học phổ thông bởi đây là “đầu vào” để tiếp tục nâng cao chất lượng. Trọng tâm phấn đấu thực hiện thành công các Dự án Xây dựng Khu Đô thị ĐH (tại Hòa Quý-Điện Ngọc), Dự án Hợp tác đổi mới giáo dục ĐH (PHER) được Chính phủ, các bộ ngành và địa phương quan tâm, đầu tư, ủng hộ, từ đó xây dựng nền tảng, cơ sở vật chất tiền đề để ĐH Đà Nẵng phát triển thành ĐH Quốc gia.


Địa chỉ đào tạo uy tín, tin cậy luôn được học sinh và Quý phụ huynh tin tưởng lựa chọn qua mỗi mùa tuyển sinh

Đây không phải nhằm thay đổi danh xưng mà để ĐH Đà Nẵng có điều kiện được ưu tiên đầu tư và tạo cơ chế thuận lợi để phát triển thực sự trở thành 1 trong 3 trung tâm đào tạo và NCKH  lớn của cả nước làm nòng cốt trong hệ thống giáo dục ĐH đổi mới và hội nhập quốc tế. Chủ trương này được cụ thể hóa trong các Nghị quyết, Chương trình hành động của Chính phủ; Quy hoạch thành phố Đà Nẵng cũng như Dự thảo Quy hoạch mạng lưới các trường ĐH Việt Nam trong thời kỳ mới. Đây chính là cơ sở chính trị vững chắc để ĐH Đà Nẵng nỗ lực lớn, quyết tâm cao, triển khai quyết liệt Đề án và Kế hoạch hành động, cùng thành phố và cả nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, Nghị quyết của Đảng.

Xin cám ơn thầy./.


Xem bài viết 30 năm xây dựng và phát triển Đại học Đà Nẵng: Vị thế mới - Khát vọng lớn trên trang Đại học Đà Nẵng

Nguồn: Đại học Đà Nẵng