DHKT

Tổng kết hoạt động khoa học & hợp tác quốc tế năm học 2022 – 2023: Sáng tạo, đổi mới, củng cố và nâng cao học hiệu DUE

03/10/2023

Chiều 02/10, Trường Đại học Kinh tế đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế năm học 2022-2023 và Phương hướng hoạt động năm học 2023-2024. Đến dự Hội nghị có TS. Trương Lê Bích Trâm – Phó Trưởng Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Đại học Đà Nẵng, ThS. Hồ Lộng Ngọc – Phó Trưởng Ban Hợp tác quốc tế Đại học Đà Nẵng. Về phía Trường Đại học Kinh tế có PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng phụ trách, PGS.TS. Lê Văn Huy – Phó Hiệu trưởng, TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh – Phó Hiệu trưởng và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Trường.


Năm học 2022 - 2023, tập thể giảng viên và sinh viên Trường Đại học Kinh tế đã nỗ lực đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế và đạt được những thành quả đáng tự hào. Các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao tri thức khoa học kinh tế và quản lý cho cộng đồng và hợp tác quốc tế không ngừng được mở rộng về quy mô và nâng cao về chất lượng.


PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh chủ trì hội nghị

Điểm nhấn của hoạt động nghiên cứu khoa học trong năm học 2022 – 2023 của Trường Đại học Kinh tế là việc lần đầu tiên công bố Báo cáo thường niên Đánh giá kinh tế thành phố Đà Nẵng năm 2022 và kịch bản tăng trưởng năm 2023 vào tháng 6/2023. Bên cạnh đó, số lượng công bố quốc tế trên WoS/Scopus tăng 04 bài so với năm học 2021 – 2022, tỉ lệ hoàn thành định mức giờ nghiên cứu khoa học cũng được cải thiện; Tạp chí Khoa học Kinh tế của Nhà trường được Hội đồng Giáo sư nhà nước công nhận đạt 0.75 điểm, tiến hành triển khai trên website: tapchikhkt.vn và hỗ trợ tiếp nhận bài viết trực tuyến 24/7. Năm học qua, Nhà trường cũng phối hợp tổ chức nhiều hội thảo lớn, tạo dựng diễn đàn kết nối với các nhà khoa học trên toàn cầu thông qua nhiều hội thảo có thương hiệu như ICOAF, MICA, COMB, Computing4Human, SR-ICYREB. Cùng với đó, các hội thảo khoa học quốc gia (KHQG) cũng để lại dấu ấn với chất lượng đề tài và quy mô tổ chức như: Hội thảo KHQG “Nguồn nhân lực và động lực phát triển đất nước", Hội thảo CLSCM 2022, Hội thảo KHQG “Thực trạng và Giải pháp nhằm tăng cường năng lực ứng phó rủi ro, khủng hoảng trong nền kinh tế thành phố Đà Nẵng, Hội thảo DANEC 2022.v.v... Những nỗ lực trong hoạt động nghiên cứu khoa học của tập thể giảng viên, sinh viên Nhà trường đã được minh chứng qua những giải thường về khoa học, đổi mới sáng tạo như: 02 Bằng khen của UBND Thành phố Đà Nẵng dành cho giảng viên Nhà trường, Bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo của UBND Tp. Đà Nẵng, 09 giảng viên được nhận Giấy khen của Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho các cá nhân có kết quả xuất sắc về công bố khoa học, 01 giảng viên nhận Giấy khen của Giám đốc Đại học Đà Nẵng có đề tài có giá trị ứng dụng, Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Giải Nhất Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học TP Đà Nẵng, Giải Khuyến khích Giải thưởng khoa học Eureka, 02 Bài báo xuất sắc nhất Hội thảo SR-ICYREB 2022, Giải Nhất, Giải Nhì và Giải Khuyến khích cuộc thi khởi nghiệp Startup Runway 2023.v.v... cùng nhiều thành tích khác.Nhà trường cũng đẩy mạnh việc ký kết hợp tác với doanh nghiệp, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho người học và thực tập, tuyển dụng nhân sự. 

 

Lãnh đạo Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế báo cáo tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học & hợp tác quốc tế năm học 2022 - 2023 và trình bày phương hướng năm học 2023 - 2024

Trong hoạt động hợp tác quốc tế, Trường tiếp tục tăng cường trao đổi giảng viên, sinh viên thông qua các dự án đã ký kết với đối tác tại Châu Âu, Châu Úc và Châu Mỹ. Cụ thể, đã có 53 sinh viên hoàn tất thủ tục để chuyển tiếp học tập tại các trường đối tác (trong đó có 44 sinh viên chuyển tiếp sang chương trình liên kết đào tạo với Đại học Coventry) và 04 sinh viên tham gia trao đổi tại trường đối tác. Trường cũng đã tiếp nhận 122 sinh viên quốc tế và 01 sinh viên trao đổi ngắn hạn. Có 06 thỏa thuận hợp tác được ký kết với các đối tác ở Anh Quốc, New Zealand, Úc, Malaysia và Indonesia. Các dự án Logistics (WBI tài trợ) và FHER (USAID tài trợ) cũng được phối hợp triển khai có hiệu quả. Các External seminars cũng được tổ chức thường xuyên và nhận được sự tham dự của đông đảo giảng viên, sinh viên.


PGS.TS. Đặng Hữu Mẫn - Trưởng Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế trình bày các chỉ tiêu về nghiên cứu khoa học & hợp tác quốc tế năm học 2023 - 2024

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh nhấn mạnh Nhà trường luôn quan tâm chính sách đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu khoa học & hợp tác quốc tế, qua đó nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên cũng như nâng tầm thương hiệu của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng với các đối tác quốc tế. Lãnh đạo Nhà trường đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt các mục tiêu về nghiên cứu khoa học & hợp tác quốc tế trong năm học 2023 – 2024 và nâng cao uy tín của học hiệu DUE.

Tại hội nghị, lãnh đạo các đơn vị đã có những trao đổi, đề xuất trong hoạt động nghiên cứu khoa học & hợp tác quốc tế nhằm hỗ trợ hơn nữa cho giảng viên, sinh viên nghiên cứu khoa học, tập trung phát triển hoạt động nghiên cứu theo hướng gắn kết giữa hàn lâm và thực tế, mở rộng hệ thống đối tác quốc tế cũng như tăng cường vai trò tham vấn chính sách với các địa phương trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên.

 

 

Lãnh đạo các Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Ban Hợp tác quốc tế - Đại học Đà Nẵng & lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Trường Đại học Kinh tế trao đổi, thảo luận

Các đại biểu cũng đã biểu quyết thông qua các chỉ tiêu Khoa học công nghệ & Hợp tác quốc tế của Trường Đại học Kinh tế năm học 2023 – 2024 và đóng góp điều chỉnh một số chỉ tiêu phù hợp với năng lực và tình hình thực tế của Nhà trường.

Trung tâm CNTT & TT