DHKT

Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup: Hiện thực hóa ước mơ và lan tỏa đam mê

08/06/2022

Sự ra đời của Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF) vào tháng 8/2018 đã ghi một dấu ấn quan trọng trong việc phát triển khoa học và công nghệ Việt Nam. Lần đầu tiên một Quỹ tư nhân tài trợ cho việc phát triển khoa học công nghệ của đất nước một cách hoàn toàn phi lợi nhuận với nguồn kinh phí hàng nghìn tỷ. VINIF hỗ trợ các nhà khoa học và các tài năng trẻ thuộc các trường đại học và các viện nghiên cứu thực hiện nghiên cứu khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Y dược, Kinh tế và Giáo dục nhằm tạo ra những thay đổi tích cực và bền vững cho Việt Nam.

Đến nay, VINIF đã triển khai 7 chương trình tài trợ bao gồm: Tài trợ Dự án Khoa học và Công nghệ; Hợp tác, tài trợ sự kiện và hội thảo; Khóa học ngắn hạn và Giáo sư thỉnh giảng; Học bổng Thạc sĩ, Tiến sĩ trong nước; Tài trợ và hợp tác đào tạo Thạc sĩ Khoa học dữ liệu; Học bổng sau Tiến sĩ trong nước; Lưu giữ các giá trị văn hóa, lịch sử.

Sứ mệnh và tầm nhìn

VINIF tài trợ cho các dự án Khoa học và Công nghệ, các hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo với định hướng đưa ra các sản phẩm, các giải pháp công nghệ mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

VINIF hướng đến việc tạo lập một văn hóa nghiên cứu khoa học sáng tạo, trung thực, chuẩn mực quốc tế cao và mong muốn góp phần tạo nên một thế hệ các nhà khoa học trẻ có năng lực sáng tạo, chân chính, có tầm nhìn rộng mở và trách nhiệm xã hội.

Chương trình tài trợ dự án khoa học và công nghệ

VINIF hỗ trợ các nhà khoa học Việt Nam thực hiện các dự án Khoa học và công nghệ xuất sắc, có tầm ảnh hưởng lớn, với phương pháp tiếp cận và công nghệ hiện đại Các dự án được tài trợ đều có sự tham gia phối hợp chặt chẽ giữa đội ngũ các nhà khoa học Việt Nam và các nhà khoa học nước ngoài.

Năm 2021, VINIF thực hiện áp dụng hệ thống quản lý hồ sơ dự án trực tuyến tương tự như mô hình của các nước tiên tiến trên thế giới. Hồ sơ đề xuất dự án được nộp trực tuyến, được hội đồng khoa học đánh giá, nhận xét trực tuyến. Để nhận được tài trợ, dự án phải là các đề tài xuất sắc, trải qua quá trình xét chọn, thẩm định khắt khe và minh bạch. Quỹ đã nhận được 211 đề xuất dự ván và đã xét chọn tài trợ 20 dự án, tổng kinh phí lên đến 92 tỷ đồng. Bên cạnh tài trợ 20 dự án mới, Quỹ tiếp tục quản lý 63 dự án, có 07 dự án đang nghiệm thu và 02 dự án đã nghiệm thu thành công. Điểm chung của các dự án là nghiên cứu khoa học mũi nhọn hoặc có định hướng ứng dụng, cùng phương pháp tiếp cận và công nghệ hiện đại, cũng như mang tầm ảnh hưởng quốc tế. Thông qua các dự án, số nghiên cứu sinh được hỗ trợ đào tạo là 43 người, số thạc sĩ được đào tạo thành công hiện là 35 người, cùng với hơn 1.000 thành viên chính, chuyên gia tham gia thực hiện 83 dự án.  


Tạo ra các nghiên cứu khoa học được đánh giá cao

Những năm qua, VINIF có nhiều sản phẩm và kết quả nghiên cứu đã thực hiện thành công và được Hội đồng Khoa học đánh giá cao. Điển hình như 2 dự án đã được VINIF nghiệm thu: Dự án Mạng quang tử silicon trên chip điều khiển được thông qua trí tuệ nhân tạo (Controllable silicon-photonic network-on-chip via AI) (Chủ nhiệm dự án: TS. Trương Cao Dũng, Tổ chức chủ trì: Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) đã có 05 mẫu silicon chip được chế tạo và đo kiểm; 02 Bản vẽ thiết kế chip và 01 bài Nature (Q1).

Dự án Giải pháp chuyển đổi văn bản thành tiếng nói tiếng Việt tự nhiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo - Vbee Vietnamese Text-to-Speech (Chủ nhiệm dự án: Ông Hồ Minh Đức và TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Tổ chức chủ trì: Công ty CP Dịch vụ và Giải pháp xử lý dữ liệu VBEE) đã hoàn thiện hệ thống API Cloud, hoàn thiện AI Call Center (AICC): Outbound System, Inbound System, tập mẫu voice với 06 giọng, mỗi giọng có một tập cơ bản (6 giờ thu âm) và một tập nâng cao (27 giờ thu âm), gồm giọng nam và nữ từ 3 miền Bắc, Trung, Nam; chuẩn hoá văn bản; mô hình DNN; Vbee On-Premise; mô hình Tacotron + Wavenet.

Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học

Các dự án của VINIF đã góp phần thúc đẩy hoạt động nghiên cứu tại các trường đại học, viện nghiên cứu. Các dự án tại các trường đại học đầu ngành cả nước như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng... đã tạo nên những nhóm nghiên cứu mạnh với nhiều đóng góp cho nghiên cứu khoa học.

Chương trình hợp tác, tài trợ sự kiện và hội thảo

VINIF tổ chức và tài trợ các sự kiện, hội thảo quốc tế có uy tín về khoa học và công nghệ nhằm góp phần hỗ trợ, nâng cao năng lực nghiên cứu và các hợp tác trao đổi về khoa học và công nghệ cho các trường đại học, viện nghiên cứu và các nhà khoa học. Đơn vị tổ chức là các viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức và cá nhân có uy tín, có đóng góp tích cực và thiết thực cho cộng đồng khoa học và công nghệ Việt Nam.

Các sự kiện và hội thảo có sự tham gia của các nhà khoa học có uy tín và các nghiên cứu viên, học viên trẻ để trao đổi, nắm bắt các hướng nghiên cứu hiện đại trên thế giới. Chương trình đã góp phần thúc đẩy định hướng nghiên cứu, phát triển khoa học và công nghệ Việt Nam theo kịp xu hướng thế giới.

Năm 2021, VINIF đã tài trợ được 19 hội thảo, hội nghị và tổ chức 5 sự kiện, tọa đàm thu hút nhiều nhà khoa học trẻ, các chuyên gia và giáo sư hàng đầu trong nước và quốc tế tham gia. Để thích ứng với đại dịch Covid, VINIF đã tổ chức nhiều sự kiện và hội thảo trực tuyến thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học, chuyên gia, giáo sư trong nước và quốc tế với hơn 300.000 lượt xem trực tuyến và nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc qua các bài báo và chương trình truyền hình.

Hiện thực hóa ước mơ và lan tỏa đam mê

Các chương trình tài trợ học bổng của VINIF là một trong những đòn bẩy mạnh mẽ góp phần tạo nên một môi trường hấp dẫn thu hút nhân tài trở về cống hiến cho sự phát triển của quốc gia. Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ nhưng không ít tài năng trẻ về nước để tiếp tục phát triển sự nghiệp lại chưa tìm được vị trí, thu nhập và cơ hội phù hợp, học bổng này chính là tác nhân thu hút tài năng trẻ về Việt Nam cống hiến. Ngoài ra, chương trình này của VINIF đã thu hút được sự quan tâm của các ban ngành, báo chí và truyền thông, tạo cơ hội cho ngành đào tạo khoa học được quan tâm nhiều hơn.

Với tầm nhìn đồng hành và giúp đỡ các nhà khoa học thực hiện các nghiên cứu và sáng tạo nhằm tạo ra những thay đổi tích cực và bền vững cho Việt Nam, kể từ khi thành lập đến nay, VINIF luôn không ngừng phát triển và đổi mới để đạt những chuẩn mực quốc tế cao nhất. VINIF đồng hành cùng các nhà khoa học, tổ chức, trường và các viện để khuyến khích và khơi dậy niềm đam mê, giúp họ tự tin tiếp tục và hoàn thành hành trình nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm có giá trị bền vững và thiết thực cho cộng đồng.

Sau hơn 3 năm thành lập và phát triển, VINIF đã hợp tác với hơn 90 viện nghiên cứu, trường đại học trong cả nước, tài trợ và quản lý 83 dự án, cấp 750 học bổng Thạc sĩ, Tiến sĩ, cấp 30 học bổng sau Tiến sĩ, tài trợ và hợp tác 6 đề án đào tạo Thạc sĩ, tổ chức và tài trợ nhiều hội thảo, sự kiện khoa học - công nghệ, tổ chức 36 bài giảng đại chúng với hơn 300.000 lượt theo dõi trực tuyến, với tổng kinh phí tài trợ hơn 600 tỷ đồng.

Quỹ VINIF mong muốn góp phần xây dựng hệ sinh thái nhằm thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng và gắn kết nhà nghiên cứu - viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp. Quỹ VINIF sẽ tài trợ cho các dự án và hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo liên quan đến BigData với định hướng đưa ra các sản phẩm, các giải pháp công nghệ mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Từ những thành quả đạt được, VINIF sẽ tiếp tục đổi mới và sáng tạo để hỗ trợ cho các nghiên cứu khoa học, góp phần thay đổi tác phong, môi trường nghiên cứu ở Việt Nam và xây dựng một Việt Nam bền vững.

Trung tâm CNTT&TT