DHKT

Báo Đà Nẵng: Hành trình mơ ước ở xứ người

30/06/2024

Những ngày này, cô gái Võ Thị Thu Nga (SN 2001), cựu sinh viên Khoa Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) đang chuẩn bị hành trình sang Hồng Kông (Trung Quốc) nhập học. Bởi cách đây ít lâu, Nga xuất sắc nhận học bổng toàn phần Master of Global Management (Quản trị toàn cầu) của HKU Business School có giá trị 490.000 đô la Hồng Kông.

Võ Thị Thu Nga thực hiện được ước mơ du học tại Hồng Kông (Trung Quốc). Ảnh: NVCC

Võ Thị Thu Nga thực hiện được ước mơ du học tại Hồng Kông (Trung Quốc). Ảnh: NVCC

Đại học Hồng Kông (The University of Hong Kong - HKU) là ngôi trường xếp hạng 1 thế giới theo Times Higher Education, The Wall Street Journal Business School Report cho chương trình one-year MBA và xếp hạng 1 tại châu Á theo UTD top 100 Business School Research Rankings. Chính vì thế, việc tham gia tìm kiếm học bổng tại ngôi trường này đòi hỏi ứng viên phải thật sự nỗ lực.

Quê ở tỉnh Quảng Trị, ước mơ của Nga là ngày nào đó được đặt chân đến một vùng đất khác để nhìn ngắm, tìm hiểu sự khác biệt trong văn hóa và đời sống. Nga nói, quãng thời gian đi làm sau khi tốt nghiệp đại học càng củng cố thêm mong muốn được học nhiều hơn về kỹ năng, kiến thức làm việc trong môi trường quốc tế. Được sự động viên, giúp đỡ của thầy cô Trường Đại học Kinh tế và thầy Lê Vũ Quân, Giám đốc học thuật của HKU Việt Nam trong việc hoàn thiện hồ sơ, Nga chọn được ngành học phù hợp tại HKU. Sau thời gian chờ đợi, Nga nhận được phản hồi và có buổi phỏng vấn đạt kết quả tốt với hội đồng học bổng vào cuối tháng 1-2024. “Em đã lên kế hoạch tìm nhà trọ cũng như tìm hiểu đời sống, văn hóa ở Hồng Kông để có thể thích nghi nhanh với điều kiện sinh sống, học tập khi sang đó. Đồng thời kết nối và xin lời khuyên từ các anh, chị Việt Nam đã có kinh nghiệm theo học tại HKU. Chắc chắn đây sẽ là hành trình nỗ lực của bản thân”, Nga chia sẻ.

Về bí quyết làm nên thành tích này, bản thân Nga luôn “lập trình” sẵn những phương pháp học riêng. Tuy nhiên, trên hết vẫn là sự chủ động và chăm chỉ, tập trung lắng nghe thầy cô giảng để hiểu bài ngay trên lớp và tiết kiệm thời gian cho việc ôn bài ở nhà, tích cực phát biểu xây dựng bài để tăng hiệu quả ghi nhớ và vận dụng kiến thức đã học, đồng thời tạo sự kết nối tốt với thầy cô.

Nói về kinh nghiệm “săn” học bổng du học, Nga cho biết: “Theo em, nếu mong muốn đi du học thì nên chuẩn bị hồ sơ càng sớm càng tốt, đừng đợi đến khi tìm được học bổng yêu thích mới bắt đầu. Cố gắng học tập đạt kết quả cao, chuẩn bị chứng chỉ tiếng Anh, chủ động tham gia các cuộc thi, các hoạt động ngoại khóa. Đây là những điều kiện vô cùng cần thiết để một sinh viên có thể đạt được những tiêu chí ưu tiên của bất kỳ học bổng nào”.

Với mục tiêu được vạch sẵn, Thu Nga đã chuẩn bị cho mình một bản lý lịch ấn tượng để “ghi điểm” với đơn vị tuyển sinh ở ngôi trường danh giá HKU. Trong đó, đáng chú ý là bảng thành tích nổi bật gồm Top 25 Lazada Forward Scholarship 2022; Quán quân Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2022 cấp trường; Giải Ba Cuộc thi Nghiên cứu khoa học Khoa Kinh doanh quốc tế; 5 kỳ nhận học bổng khuyến khích học tập và 2 năm liên tiếp nhận học bổng Acecook Happy Scholarship (2020, 2021); IELTS 8.0… Tất cả trở thành bệ phóng giúp cô gái ham học hỏi bước tiếp trên hành trình phát triển bản thân nơi xứ người và đóng góp cho đất nước mai sau.

Xem bái viết Hành trình mơ ước ở xứ người trên báo Đà Nẵng

Theo Lâm Viên (Báo Đà Nẵng)