DHKT

Nữ sinh DUE giành học bổng toàn phần thạc sĩ Eiffel Excellence

03/05/2024

Ngay trong năm đầu tiên ứng tuyển cho các chương trình học bổng, Võ Minh Ái Nhi (2 năm đầu là sinh viên lớp 45KQT - Chương trình chính quy quốc tế, 2 năm cuối là sinh viên lớp 45K28 - Khoa Marketing) đã nhận được học bổng toàn phần France Excellence Eiffel danh giá của Chính phủ Pháp. Với học bổng Eiffel lần này, Ái Nhi sẽ đến Pháp theo học Thạc sĩ (M2) tại Université Grenoble Alpes, chương trình Le Quanti: Research and Data Intelligence in Marketing.


Bí kíp xin học bổng du học

Học bổng Eiffel (Bourse d’Excellence Eiffel) là chương trình học bổng của Bộ Ngoại giao và Phát triển quốc tế Pháp, nhằm mục tiêu thu hút những sinh viên quốc tế xuất sắc đến theo học Thạc sĩ và Tiến sĩ tại các cơ sở đào tạo Đại học tại Pháp. Theo số liệu thống kê của Campus France, năm nay có 1.539 ứng viên được chấp nhận bởi các trường đại học của Pháp để được gửi hồ sơ lên ứng tuyển với hội đồng Campus France, chưa kể số lượng lớn hồ sơ không được các trường đại học chấp nhận để đề cử. Mỗi năm sẽ có khoảng hơn 300 suất học bổng được trao cho các ứng viên xuất sắc nhất từ toàn thế giới. Mức học bổng hiện tại là €1181/tháng cho toàn bộ thời gian học 12 hoặc 24 tháng, kèm với nhiều sự hỗ trợ về vé máy bay, nhà ở, hoạt động văn hoá du lịch,… Đặc biệt, Eiffel là học bổng chỉ được nộp một lần trong đời, vì thế nó trở thành một trong những học bổng chính phủ danh giá và cạnh tranh nhất toàn cầu.

Sau khi tốt nghiệp Thủ khoa và trở thành giảng viên trợ giảng tại Khoa Marketing, Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN, Ái Nhi đã quyết định bắt đầu ứng tuyển các chương trình học bổng thạc sĩ. Học bổng Eiffel là sự lựa chọn hàng đầu của Nhi vì hỗ trợ toàn phần học phí, sinh hoạt phí hàng tháng, phương tiện di chuyển, chỗ ở, và đặc biệt là nhiều hoạt động giao lưu văn hoá, du lịch giữa các Eiffel Alumni trên toàn thế giới. “Có cơ hội trở thành một trong số ít Eiffel Scholar đến từ Việt Nam là một thành tích mà mình vô cùng trân trọng vì đã có thể chứng tỏ được năng lực trên nhiều khía cạnh như học thuật, khả năng lãnh đạo, hoạt động xã hội, đóng góp đa quốc gia”, Ái Nhi chia sẻ.

Lần đầu tiên tự ứng tuyển các học bổng du học, Nhi cũng đã gặp một vài khó khăn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ. “Đầu tiên là về thời gian khá gấp rút khi Eiffel là một trong những học bổng có hạn nộp sớm nhất, vào tháng 10/2023. Em đã phải hoàn thiện toàn bộ hồ sơ từ bài luận, thư giới thiệu, thư động lực, xin các giấy tờ xác nhận, thi IELTS, dịch thuật,… trong vòng 2 tháng sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên em đã may mắn nhận được sự hỗ trợ từ các thầy cô giảng viên, cán bộ tại DUE để kịp hoàn thành các yêu cầu của học bổng”, Nhi tâm sự.

Hơn nữa, học bổng Eiffel có cách thức khác biệt là ứng viên phải được đề cử thông qua trường Đại học mong muốn nhập học, và mỗi trường sẽ có một thời hạn và quy trình khác nhau. Vì vậy Nhi cũng đã gặp một chút khó khăn khi liên hệ với nhiều trường, trao đổi để tìm ra ngôi trường phù hợp nhất cho bản thân và thuyết phục Université Grenoble Alpes ứng cử hồ sơ của Nhi lên Ủy ban học bổng. Nhi cho biết: “Trường đã hỗ trợ mình vô cùng nhiệt tình, và mình cũng vinh dự sẽ được học tại ngôi trường lớn, uy tín tại Pháp (xếp hạng #294 QS World University Rankings 2024, #8 Public University in France), từng được nhiều thầy cô tại DUE theo học”.

Lời khuyên cho các bạn trẻ dự định tìm kiếm cơ hội du học, Nhi chia sẻ rằng: "Mình nghĩ các bạn đã quyết định học sau đại học và ứng tuyển học bổng nên bắt đầu chuẩn bị thật sớm từ khâu lên danh sách học bổng phù hợp, liệt kê yêu cầu, dịch thuật hồ sơ, lên ý tưởng bài luận,… Một học bổng có thể mất trung bình từ 1 - 3 tháng để chuẩn bị, nộp hồ sơ, phỏng vấn,… vì thế có một tâm thế vững vàng ngay từ đầu sẽ giúp giảm hoang mang trong hành trình dài này".


DUE - sự lựa chọn tương lai

Chia sẻ về trải nghiệm học tập tại DUE, Nhi cho biết: Mình may mắn được trải nghiệm học tập tại 2 chương trình: 2 năm đầu tại Chương trình Chính quy quốc tế và 2 năm cuối tại Chương trình Chính quy Khoa Marketing, chuyên ngành Truyền thông Marketing. Là sinh viên khóa đầu tiên của Chương trình Chính quy quốc tế, trong hai năm đầu, Nhi đã bước đầu được tiếp cận với môi trường học tập bằng tiếng Anh và các thông tin học bổng, cuộc sống du học nước ngoài,… Điều này đã giúp Nhi định hình được các bước cần chuẩn bị để du học sau đại học và sẵn sàng về ngoại ngữ, kỹ năng học tập, tâm lý. Trong bài luận học bổng, Nhi cũng đề cập đến các hoạt động ngoại khóa đã thực hiện tại chương trình chính quy liên kết quốc tế và trải nghiệm học tập cùng các bạn sinh viên trao đổi đến từ Hàn Quốc để chứng minh khả năng hoà nhập vào môi trường đa văn hóa.

Hai năm cuối, Nhi đã lựa chọn chuyển từ chương trình Chính quy quốc tế sang chương trình Chính quy của Khoa Marketing với chuyên ngành Truyền thông Marketing để tiếp tục hoàn thành bậc đại học. “Hai năm học tại Khoa Marketing đã cho mình nền tảng kiến thức chuyên môn vững vàng cùng những kỹ năng cần thiết, và cơ hội tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá học thuật, kết nối cùng nhiều anh chị thành công đang ở nhiều nơi trên thế giới. Mình đã định hình được mục tiêu nghề nghiệp và lĩnh vực Marketing cụ thể muốn tìm hiểu, vì thế sẵn sàng tiếp tục theo học sau đại học. Bên cạnh đó, mình tự hào giới thiệu về các thành tích học tập, nghiên cứu tại Khoa Marketing trong bài luận và hồ sơ ứng tuyển các học bổng. Những kinh nghiệm mình có được trong thời gian này cũng giúp mình tự tin vượt qua vòng phỏng vấn của các giáo sư hàng đầu tại các trường đại học lớn và nhận được nhiều lời khen về năng lực”.

Bốn năm tại DUE đã mang đến cho Nhi nhiều hành trang quý giá. Ái Nhi tin rằng DUE là một môi trường học tập tốt, không ngừng mang đến cho sinh viên nhiều giá trị hơn nữa trong tương lai. Nhân đây Nhi cũng muốn gửi lời chào đến các bạn thí sinh 2K6 đang trong thời gian chọn ngành, chọn trường. Mình chúc các bạn hay tự tin với sự lựa chọn của mình nhé - DUE luôn chào đón các bạn!

Trung tâm CNTT&TT