DHKT

Báo Đà Nẵng: Đi để học và trải nghiệm

28/08/2023

Hiện nay, nhiều sinh viên Đà Nẵng đã chọn con đường học tập tại nước ngoài trong chương trình liên kết đào tạo. Đi để trải nghiệm và học hỏi để về nước làm việc là mục tiêu của nhiều sinh viên thành phố Đà Nẵng hiện nay.
Hai bạn Hoàng Văn Nam và Phạm Sĩ Đăng, sinh viên chương trình chính quy quốc tế DUE của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng đã lựa chọn Anh Quốc là điểm đến tương lai của mình. Sau khi nhận được suất học bổng duy trị giá 5000 Bảng Anh dành cho sinh viên quốc tế chuyển tiếp, Hoàng Văn Nam đã lên đường sang Anh và bắt đầu con đường học tập ngành Tài chính tại University of Hull.

Việc học tập và trải nghiệm tại môi trường quốc tế đã giúp Hoàng Văn Nam cũng như nhiều sinh viên ở Đà Nẵng được mở mang tầm nhìn ra thế giới rộng lớn

Việc học tập và trải nghiệm tại môi trường quốc tế đã giúp Hoàng Văn Nam cũng như nhiều sinh viên ở Đà Nẵng được mở mang tầm nhìn ra thế giới rộng lớn. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về việc làm sao để đạt kết quả trong học tập, Nam cho biết kỹ năng lên kế hoạch và quản lý thời gian hiệu quả cũng rất quan trọng để đạt kết quả học tập tốt. “Khi học tại Trường Đại học Kinh tế, chúng em đã nắm vững những kiến thức cơ bản và có vốn Tiếng Anh kha khá do học trong môi trường 100% tiếng Anh nên khi chuyển tiếp sang Anh, chúng em dễ dàng thích nghi trong môi trường mới. Vì giành được suất học bổng tương đương 50% học phí của Hull Uni và học bổng dành riêng cho sinh viên DUE học tập theo hình thức liên kết đào tạo với đối tác ở nước ngoài nên việc du học của em khá thuận lợi, giảm được gánh nặng về tài chính cho ba mẹ”, Hoàng Văn Nam chia sẻ
Học tập tại Anh rất thú vị. Nam cho biết hệ thống thư viện, dữ liệu phục vụ học tập ở đây rất lớn. Nam chia sẻ: “Thư viện tới tận 7 tầng cùng những trang thiết bị hỗ trợ tối đa cho sinh viên. Em còn được vào phòng Bloomberg dành riêng cho sinh viên Tài chính để tập làm quen với phần mềm làm việc sau này”.
Ngoài việc học tập tốt, Nam còn tham gia nhiều các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, Nam vinh dự tự hào khi mình được bổ nhiệm là một trong những Đại sứ sinh viên quốc tế - International Student Ambassadors của University of Hull. Với “chức vụ” này, Nam được làm việc với Global Engagement Office - Văn phòng tuyển sinh toàn cầu của Hull University để tổ chức các buổi chia sẻ, gặp mặt, tương tác, hỏi đáp… với các sinh viên trên khắp thế giới để kết nối và mang Hull Uni đến gần hơn với các bạn sinh viên quốc tế. 
Còn với Phạm Sĩ Đăng - sinh viên lớp 46KQT chương trình chính quy quốc tế thì lại bắt đầu hành trình du học của mình tại University of Hull ngành Quản trị kinh doanh từ tháng 9-2022 theo hình thức 2+2. Đăng chia sẻ: “2 năm học tại Trường Đại học Kinh tế là bước đệm quan trọng để mình tích lũy đủ kinh nghiệm, kiến thức để đi du học”. Theo Đăng, ở nước ngoài, giảng viên rất coi trọng việc tự học, tự nghiên cứu và kỹ năng làm việc nhóm để giải quyết vấn đề. Việc sống ở một đất nước xa lạ cũng có những khó khăn nhất định, đặc biệt trong thời gian đầu mới sang nhưng cần chú trọng việc tìm thuê nhà phù hợp.
Trường Đại học Kinh tế cho biết, chương trình cử nhân chính quy quốc tế là chương trình đào tạo chính quy chuyển tiếp học 2 năm cuối (hình thức 2+2) hoặc 1 năm cuối (hình thức 3+1) tại các trường đại học đối tác ở nước ngoài (Đại học Coventry, Đại học Hull, Đại học Middlesex, Đại học Heriot-Watt (Anh quốc); Lincoln University (New Zealand); Swinburne University of Technology, Monash University (Úc); Ball State, George Mason University, City University of Seatle (Mỹ),…). Chương trình được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Sinh viên tốt nghiệp sẽ được các trường đối tác cấp bằng với các ngành đào tạo gồm Quản trị kinh doanh, Quản trị Marketing, Kinh doanh quốc tế, Kế toán...
Sinh viên trúng tuyển chương trình cử nhân chính quy quốc tế tốt nghiệp THPT của Việt Nam năm 2023 vì những lý do bất khả kháng không thể chuyển tiếp sang trường đối tác thì sẽ được nhà trường xem xét cho phép chuyển sang học tập cùng các chương trình cử nhân chính quy tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng nếu sinh viên đáp ứng được các yêu cầu về kết quả học tập và rèn luyện theo quy định hiện hành.

Xem bài viết Đi để học và trải nghiệm trên Báo Đà Nẵng

Theo Hoàng Thanh - Báo Đà Nẵng