DHKT

Cùng sinh viên DUE mở cánh cửa bước ra thế giới

22/08/2023

Bắt đầu học tại Đức vào đầu tháng 3/2023, quả thực đây là cơ hội hiếm có mà sinh viên Nguyễn An Nhiên, lớp 46K01.4, khoa Kinh doanh quốc tế đã lựa chọn tham gia chương trình trao đổi tại Trường Frankfurt University of Applied Sciences (FRA-UAS - Đức).


An Nhiên rất vui mừng khi tham gia chương trình trao đổi

Luôn mong muốn được trải nghiệm cuộc sống và học tập tại nước ngoài, nên ngay khi em đọc được thông tin về chương trình trao đổi, An Nhiên đã hạ quyết tâm sẽ đi học IELTS để có thể đủ điều kiện tham gia. Chương trình trao đổi đã trở thành mục tiêu phấn đấu của An Nhiên và cuối cùng giấc mơ đó đã thành hiện thực khi em đã được tham gia học tập trao đổi 6 tháng tại Trường Frankfurt University of Applied Sciences (FRA-UAS - Đức). “Em thực sự rất vui vì những cố gắng của mình đã gặt hái được thành quả xứng đáng như bây giờ và em sẽ và đang cố gắng để đẩy bản thân ra khỏi vùng an toàn và phát triển nhiều hơn”, An Nhiên chia sẻ.

Trải nghiệm cuộc sống học tập tại Đức, An Nhiên tự nhận thấy rằng: Cuộc sống ở Đức đã dạy em cách sống tự lập và trưởng thành hơn trong cách giao tiếp cũng như nhìn nhận các vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau. Em được kết nối, giao lưu với bạn bè quốc tế, được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau từ bạn bè cũng là một trải nghiệm thú vị cho tuổi thanh xuân. Hơn hết, học tập tại Đức là cơ hội để em được đi du lịch các nước châu Âu, được tham quan nhiều danh lam thắng cảnh đặc sắc, kỳ quan thế giới hùng vĩ là những trải nghiệm quý giá em sẽ không bao giờ quên.

Frankfurt là một thành phố hội tụ nhiều người dân đến từ các quốc gia khác nhau, vậy nên mỗi tháng đều có những lễ hội âm nhạc và giao lưu văn hóa, ẩm thực. Ở đó có những tiết mục ca hát và khiêu vũ cũng như các tiệm ẩm thực với đủ loại đặc sản của từng quốc gia. An Nhiên cho biết: “Em đã tham gia một số lễ hội như vậy, không khí luôn nhộn nhịp, quả thực xứng đáng trải nghiệm”.


Đam mê du lịch khắp châu Âu là ước mơ của An Nhiên

Đức là một quốc gia phát triển, sau một thời gian học tập tại đây em rất ấn tượng về đất nước này. Thứ nhất là, người Đức rất đúng giờ. Họ luôn mang một vẻ tự tin và cứng cỏi nhất định, kể cả nam lẫn nữ. Cách giải quyết vấn đề của họ rất nhanh và dứt khoát, không vòng vo, điều này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian bởi vì đối với họ thời gian của mỗi người đều quan trọng như nhau. Đặc biệt, nước Đức rất chú trọng trong việc bảo vệ môi trường. Túi nilong rất ít khi được sử dụng, hầu hết mọi người đều mang theo túi riêng để đựng đồ và một số sản phẩm sẽ bị tính thêm phí nếu bao bì làm từ vật liệu không tái chế. Sau khi sống ở Đức một thời gian thì em cũng đã học được cách phân loại rác và hạn chế sử dụng túi nilong. Em cảm thấy mình có ý thức trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Học tập và sinh sống trong môi trường nước ngoài hoàn toàn mới không tránh khỏi những khó khăn nhất định. Điều đầu tiên là ngôn ngữ. Mặc dù An Nhiên được học tập bằng chương trình tiếng Anh, nhưng em vẫn gặp một số hạn chế khi tiếp xúc với các bạn người Đức. Thật may mắn, nhà trường FRA-UAS đã tổ chức một khóa học tiếng Đức căn bản cho sinh viên trao đổi, nên em vẫn có thể hiểu được đôi chút trong khi giao tiếp. Hơn nữa, kiến thức chuyên môn “khá dày” nên em phải nỗ lực khá nhiều để hoàn thành chương trình học. Điều vui mừng là em nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ bạn bè và các thầy cô nên qua thời gian em đã dần làm quen được nhịp độ của chương trình học. Khó khăn cuối cùng mà ắt hẳn tất cả các bạn du học sinh đều gặp phải là làm quen với ẩm thực châu Âu. Tuy ẩm thực châu Âu thực sự rất ngon nhưng việc dùng thức ăn ở nước ngoài trong một thời gian dài càng khiến em nhớ đến ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là những tháng cuối cùng của chương trình học. “Những khó khăn mà em đã gặp cũng là những khó khăn hầu hết các du học sinh đều trải qua cả, vậy nên em không cảm thấy chúng là trở ngại lớn hay thách thức mà đó là những trải nghiệm và bài học đáng quý. Bản thân em tự cố gắng nhiều hơn, học cách thích nghi với môi trường mới. Từ những bài học đó, em sẽ rút ra được em cần trang bị những kỹ năng gì cho bản thân để lần sau em có thể linh hoạt hơn, khôn khéo hơn trong cách xử lý tình huống”, An Nhiên chia sẻ thêm.


6 tháng học tập trao đổi để lại nhiều kỷ niệm đối với cô sinh viên DUE

Từ những kiến thức đã hàm thụ được tại trường FRA-UAS, An Nhiên có sự đối sánh với kiến thức chuyên ngành đang theo học tại DUE, từ đó em sẽ có những cái nhìn mới hơn và rộng hơn về chuyên ngành của mình, và định hướng công việc tương lai. An Nhiên tâm sự: “Em kết thân với thật nhiều bạn sinh viên trao đổi, giới thiệu văn hóa Việt Nam và mời các bạn ấy ghé thăm Việt Nam khi có dịp. Em đến các thành phố của Đức, Hà Lan, Pháp, Ý và các quốc gia khác ở châu Âu để có cơ hội tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và ẩm thực mỗi nơi, nhờ vậy mà em được mở mang tầm mắt rất nhiều. Thật tiếc vì chương trình trao đổi chỉ kéo dài 6 tháng nên em vẫn chưa đủ thời gian để khám phá tất cả những nơi em thích”.

Em mong rằng từ những trải nghiệm của em, các bạn sinh viên sẽ muốn tham gia vào các chương trình trao đổi như thế này nhiều hơn, vừa tiếp tục được việc học ở Việt Nam, vừa có cơ hội đón nhận tri thức mới và khám phá nhiều nơi trên thế giới. Mong rằng nhà trường sẽ có nhiều chương trình trao đổi với nhiều quốc gia trên thế giới và khuyến khích các bạn sinh viên tham gia nhiều hơn bởi vì thời gian 6 tháng tuy ngắn nhưng cũng đủ để các bạn học hỏi, giao lưu và trải nghiệm rất nhiều.

Trung tâm CNTT&TT