DHKT

Công khai luận án tiến sĩ của NCS Nguyễn Tố Như

26/04/2024

Thực hiện Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng công bố luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Nguyễn Tố Như trước khi bảo vệ cấp Trường

1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Tố Như

2. Tên đề tài luận án: :  Nghiên cứu ảnh hưởng của marketing xanh đến ý định mua xanh của người tiêu dùng Việt Nam

3. Ngành: Quản trị kinh doanh;          Khóa K34; Mã số: 62 34 01 02

4. Người hướng dẫn khoa học:        

1. PGS.TS. Đặng Văn Mỹ;

2. TS. Ngô Thị Khuê Thư

5. Những đóng góp mới của luận án

    Về phương diện lý thuyết

Từ việc tổng quan tất cả tài liệu nghiên cứu có liên quan cho đến thời điểm này, tác giả khẳng định chưa có công trình nghiên cứu trong nước và nước ngoài nào đánh giá mối quan hệ giữa phối thức marketing-mix xanh, ý thức tiêu dùng bền vững, hạnh phúc chủ quan và hình ảnh thương hiệu với ý định mua sản phẩm xanh của người tiêu dùng. Luận án nghiên cứu đã chứng minh được một số đóng góp mới về mặt khoa học như sau:

Thứ nhất, nghiên cứu này đã tổng hợp các nghiên cứu về marketing xanh và mối quan hệ của nó với ý định mua xanh từ trước đến nay một cách có hệ thống và logic từ các lý thuyết đến các khái niệm được sử dụng để đo lường.

Thứ hai, đây là nghiên cứu đầu tiên dựa vào việc kết hợp giữa các lý thuyết về đạo đức đức hạnh và nhận thức- tình cảm-hành vi để đánh giá tác động của marketing-mix xanh đến các biến trung gian gồm các khía cạnh về nhận thức và cảm xúc được gọi tên cụ thể gồm ý thức tiêu dùng bền vững, hạnh phúc chủ quan, hình ảnh thương hiệu và biến phụ thuộc là ý định mua sản phẩm xanh.  

Thứ ba, nghiên cứu này góp phần làm phong phú cho ứng dụng của lý thuyết đạo đức đức hạnh và lý thuyết nhận thức- tình cảm- hành vi trong nghiên cứu tác động của các nhân tố đến ý định mua xanh.

Thứ tư, nghiên cứu này góp phần hoàn chỉnh thang đo cho khái niệm marketing-mix xanh vốn vẫn còn đang chưa đồng nhất trong các nghiên cứu và cần được hoàn thiện.

Thứ năm, nghiên cứu này lần đầu tiên đã sử dụng thang đo về Ý thức tiêu dùng bền vững để điều tra thực nghiệm trên thị trường Việt Nam và lần nữa khẳng định tính tin cậy của thang đo được Huttel & Balderjahn (2022) đề xuất.

Các nghiên cứu hiện nay chủ yếu nghiên cứu các yếu tố thuộc về văn hóa của người tiêu dùng như (giá trị, giá trị cảm nhận, thái độ, niềm tin…) đối với ý định mua, do đó, nghiên cứu này làm đa dạng hơn các nhân tố tác động từ bên ngoài đến ý định mua sản phẩm xanh của người tiêu dùng.

      Về phương diện thực tiễn

Thứ nhất, khẳng định một lần nữa tính hợp lý của lý thuyết nhận thức- tình cảm- hành vi trong thực tiễn tại Việt Nam. Dựa vào kết quả nghiên cứu này, các doanh nghiệp khi thực hiện các chiến lược nhằm gia tăng phản ứng đáp lại của thị trường đối với sản phẩm xanh cần tập trung vào việc xây dựng uy tín, hình ảnh, danh tiếng của doanh nghiệp và gia tăng trải nghiệm và nhận thức cho người tiêu dùng về ý thức sử dụng sản phẩm bền vững. Điều này khẳng định marketing-mix xanh được mở rộng sẽ hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp để định hướng chiến lược kinh doanh trong tương lai, giúp các doanh nghiệp đóng góp vượt trội vào việc không ngừng nâng cao giá trị tiêu dùng và đạt được lợi thế cạnh tranh.

Thứ hai, nghiên cứu xác định được các thành phần bên trong của hoạt động marketing-mix xanh gồm sản phẩm xanh, giá xanh, phân phối xanh, truyền thông xanh; ý thức tiêu dùng bền vững và hình ảnh thương hiệu có ảnh hưởng thực sự đến ý định mua xanh. Đây là tiền đề để doanh nghiệp kinh doanh xác định rõ định hướng, mục tiêu, chương trình và chính sách cho các hoạt động marketing một cách cụ thể để kích thích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm.

Thứ ba, luận án cũng đưa ra một số gợi ý về mặt chính sách để các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền áp dụng để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh theo hướng bền vững, bảo vệ tài nguyên môi trường. Bên cạnh đó, tác giả cũng đề xuất một số giải pháp có thể áp dụng để khuyến khích người tiêu dùng bảo vệ môi trường nhằm hướng tới đạt mục tiêu phát triển bền vững.

6. Thời gian, địa điểm đánh giá luận án: Sẽ công bố sau

7. Nội dung luận án: (file đính kèm)