DHKT

Diễn giả Trường Đại học Surabaya, Indonesia chia sẻ kinh nghiệm về định hướng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Kế toán

08/09/2023

Tiếp tục chuỗi bài giảng của giảng viên nước ngoài trong khuôn khổ Chương trình trao đổi học giả với trường đối tác, chiều ngày 7/9, GS.TS. Dedhy Sulistiawan, Trưởng Khoa Kế toán, Trường Đại học Surabaya, Indonesia đã có buổi trao đổi cùng sinh viên Khoa Kế toán với chủ đề “Management accounting in Indonesia: i) Role of management accounting in the industry, ii) Career opportunities for graduates (tạm dịch: Kế toán quản trị ở Indonesia: i) Vai trò của kế toán quản trị trong ngành, ii) Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp”. Chương trình thu hút đông đảo các bạn sinh viên khoa Kế toán tham dự.


Sinh viên nghe diễn giả trình bày

Đây là cơ hội để các bạn sinh viên có thể học hỏi, trao đổi với các khách mời giàu kinh nghiệm và trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết trước khi ra trường. Đồng thời, cũng giúp các bạn sinh viên định hướng về các lĩnh vực, mục tiêu mà bản thân hướng tới trong tương lai.


GS.TS. Dedhy Sulistiawan đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích về ngành kế toán cho các bạn sinh viên

Trong bài giảng lần này, diễn giả GS.TS. Dedhy Sulistiawan đã trình bày về: Cách mạng công nghiệp 1.0: các ngành công nghiệp đầu tiên được chuyển đổi là dệt, sắt và than, là sự phát triển của máy móc mới cho sản xuất. Cách mạng công nghiệp 2.0: còn được gọi là Cách mạng Công nghệ, là giai đoạn phát hiện khoa học nhanh chóng, tiêu chuẩn hóa, sản xuất hàng loạt và Công nghiệp hóa từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Cách mạng công nghiệp 3.0: Bắt đầu những năm 1990: Sự phát triển của internet, điện toán đám mây. Cách mạng công nghiệp 4.0: là kỷ nguyên tiến bộ công nghệ hiện nay được đặc trưng bởi sự kết hợp giữa công nghệ kỹ thuật số và hệ thống vật lý, bao gồm hệ thống vật lý không gian mạng, Vạn vật (IoT), điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).


Sinh viên trao đổi cùng diễn giả

Diễn giả nhận định rằng, dịch vụ của kế toán là vô cùng quan trọng trong mọi xã hội. Kế toán hỗ trợ người dân và chính phủ trong một quốc gia bằng cách lưu giữ hồ sơ và báo cáo tài chính,  lập kế hoạch ngân sách và tài chính, kiểm soát và kiểm toán nội bộ, phát hiện gian lận... Kế toán đóng một vai trò quan trọng trong thế giới tài chính và kinh doanh, cung cấp các dịch vụ và hỗ trợ quan trọng để giúp doanh nghiệp phát triển và thành công. Bên cạnh đó, GS.TS. Dedhy Sulistiawan cũng đưa ra đánh giá rằng, nhiều quốc gia khác nhau đang phải đối mặt với tình trạng thiếu kế toán viên, trong đó, Top 8 quốc gia thiếu kế toán viên nhiều nhất gồm Mỹ, Canada, Australia,  Đức, Pháp.


Sau khi phân tích về kế toán quản trị ở Indonesia, vai trò của kế toán quản trị trong ngành, diễn giả cũng đưa ra những phân tích, đánh giá về cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành kế toán sau tốt nghiệp. Bài giảng của GS.TS. Dedhy Sulistiawan để lại nhiều ấn tượng cho sinh viên khoa Kế toán. Qua trao đổi, giao lưu với diễn giả, các bạn sinh viên tham gia buổi học đã hiểu rõ hơn về ngành nghề của mình, tìm hiểu được cơ hội nghề nghiệp để chuẩn bị hành trang cho mình sau khi tốt nghiệp.

Trung tâm CNTT&TT