DHKT

Hội thảo khoa học quốc gia về Thống kê và Tin học ứng dụng - NCASI2016

11/11/2016

Hội thảo Khoa học quốc gia về Thống kê và Tin học ứng dụng nhân dịp kỷ niệm 40 năm đào tạo chuyên ngành Thống kê

“DỮ LIỆU TỐT HƠN THÌ CUỘC SỐNG TỐT HƠN” – Mượn lời tuyên ngôn của Liên Hiệp quốc 2016, ông Đinh Văn Đào – Cục Trưởng Cục Thống kê Quảng Nam – đơn vị đồng tổ chức Hội thảo NCASI đã nhấn mạnh vai trò của dữ liệu và giá trị thống kê trong Phiên toàn thể về Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực về Thống kê và Tin học Ứng dụng sáng ngày 12/11/2016 tại Hội trường E – Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.

Có lẽ vì vậy mà NCASI đã thu hút hơn 150 bài viết từ hơn 200 học giả các Trường Đại học, Viện nghiên cứu, Cơ quan quản lý nhà nước, Tổng cục và các Cục Thống kê trong phạm vi toàn quốc. Chưa có một Kỷ yếu Hội thảo có chỉ số ISBN nào lại tập hợp được số lượng bài viết “khủng” với chất lượng đáng nể như vậy. 109 bài viết với các màu sắc khác nhau tập trung vào các chủ đề: Kinh nghiệm đào đào tạo thống kê và tin học ứng dụng; Phát triển nguồn nhân lực Thống kê Việt Nam; Thống kê lý thuyết và ứng dụng; Ứng dụng các phương pháp thống kê nhằm nghiên cứu định lượng các vấn đề kinh tế - xã hội; Tích hợp thống kê và công nghệ thông tin; Hệ thống thông tin; Kho và khai phá dữ liệu; Trí tuệ nhân tạo; Thương mại điện tử.

 PGS.TS. Đào Hữu Hòa trong phát biểu khai mạc cũng đã khẳng định việc ứng dụng các phương pháp thống kê dựa trên nền tảng công nghệ thông tin là sự phát triển tất yếu trong thời đại bùng nổ dữ liệu. 40 năm thăng trầm của chuyên ngành Thống kê gắn liền với 40 năm phát triển của một trường Đại học định hướng nghiên cứu. Đào tạo gắn liền với trách nhiệm xã hội, Trường Đại học Kinh tế - ĐH Đà Nẵng hiểu rằng thông tin đã trở thành nguồn lực, cần được lượng hóa, hỗ trợ khách quan, kịp thời quá trình ra quyết định của doanh nghiệp và tổ chức.

Sau đề dẫn của TS. Lê Dân – Trưởng Khoa Thống kê – Tin học, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, NCASI trải qua hai phiên với 9 bài trình bày. Tại phiên toàn thể, đại diện Cục Thống kê Quảng Nam và Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh đã đề cập đến việc tiếp cận và phát triển thông tin thống kê từ nhiều phía xoay quanh vấn đề con người, khoa học công nghệ được ứng dụng vào thống kê, sự cần thiết của việc điều chỉnh mô hình chóp ngược hiện tại. ThS. Nguyễn Thanh Bình từ Cục thống kê TP Hồ Chí Minh cũng chia sẻ những thuận lợi, khó khăn về xử lý dữ liệu lớn với sự hỗ trợ của web scrapper, là tiền đề để xây dựng chỉ số bất động sản tại Việt Nam. Phiên toàn thể nhận được sự quan tâm của nhiều học giả như TS. Đoàn Gia Dũng, TS. Lê Thanh Hiếu, TS. Nguyễn Hiệp liên quan đến nhu cầu đào tạo Thạc sĩ Thống kê, tính pháp lý của thông tin, cách thức lọc và phân tích dữ liệu…

Phiên toàn thể được điều hành bởi TS. Vũ Thanh Liêm – Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Thống kê Việt Nam (giữa); PGS.TS Đào Hữu Hòa - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN và PGS.TS Huỳnh Công Pháp - Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ thông tin

Mr. Dinh Van Dao – Director of Quang Nam Statistical Office – co-organizer of the NCASI

 

MSc. Nguyen Thanh Binh from the Ho Chi Minh City Statistical Office

Tại phiên 2, ở Tiểu ban THỐNG KÊ ỨNG DỤNG tập trung vào những vấn đề lý thuyết thống kê, các phương pháp được ứng dụng nhằm ước lượng dữ liệu chi tiết tại địa phương, phân tích thực tiễn các vấn đề kinh tế - xã hội với phần trình bày của NCS. Nguyễn Văn Cang – Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng, TS. Hà Văn Sơn – Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, ThS. Nguyễn Văn Đoàn – Viện Khoa học Thống kê, ông Trần Triết Tâm – Cục Thống kê Đà Nẵng. Tiểu ban TIN HỌC ỨNG DỤNG với các bàn luận về hiệu quả của các thuật toán, ý nghĩa trong việc mô phỏng các hệ thống phức tạp và tiên lượng những ảnh hưởng, hướng tiếp cận mới – mô hình đa tác tử - một nhánh của trí tuệ nhân tạo… xoay quanh các nghiên cứu của ThS. Trần Thị Thúy Trinh – Đại học Duy Tân, ThS. Đinh Thị Hồng Huyên – Trường ĐH Quy Nhơn, ThS. Huỳnh Tuấn Anh – Trường ĐH Nha Trang

 

Một số hình ảnh từ phiên 3

TS. Vũ Thanh Liêm – Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Thống kê Việt Nam tỏ ra rất tâm đắc với các nghiên cứu tiên phong tại Hội thảo. Ông cho biết những vấn đề được đề cập ở trên rất mới trong bối cảnh không chỉ ở Việt Nam bởi Tổng Cục Thống kê vẫn đang nghiên cứu giai đoạn đầu mà còn ở cả thế giới. Hàn Quốc, Hà Lan… là những quốc gia tiên tiến nhưng vẫn chỉ mới áp dụng vài năm trở lại đây. Trong phát biểu tổng kết, ông cũng bày tỏ niềm hân hoan bởi sự liên kết chặt chẽ của các đơn vị thuộc ngành Thống kê với các Viện nghiên cứu, trường Đại học… trong việc sử dụng nguồn lực, chia sẻ và chuyển giao tri thức với mục đích cùng phát triển. Qua đó, thay mặt Lãnh đạo Tổng Cục Thống kê Việt Nam, TS. Vũ Thanh Liêm càng củng cố quyết tâm đẩy nhanh hơn nữa tiến độ ứng dụng Công nghệ Thông tin, nâng cao chất lượng nguồn lực thống kê ở các đơn vị trực thuộc.

Sau bế mạc Hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý, học viên sau đại học, giảng viên… từ các trường Đại học hàng đầu Việt Nam như ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, ĐH Kinh tế Luật, ĐH Khoa học Huế, ĐH Đà Nẵng… còn có dịp giao lưu trong không gian ấm cúng, thân mật tại Nhà hàng San Hô với các tiết mục văn nghệ đặc sắc, những chia sẻ chân thành từ đại diện các đơn vị.

Có thể nói, Hội thảo NCASI Quốc gia về Thống kê và Tin học Ứng dụng đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu những nỗ lực và kết quả đạt được của Tập thể Khoa Thống kê – Tin học, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng suốt chặng đường 40 năm đào tạo và phát triển. Một lần nữa, chúng tôi xin cám ơn Cục Thống kê Quảng Nam, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Kinh tế Hồ Chí Minh, Viện Khoa học Thống kê đã luôn sát cánh cùng chúng tôi thời gian qua. Xin cám ơn sự quan tâm, góp mặt của tất cả Quý vị đại diện cho các doanh nghiệp, tổ chức trong cả nước.

 Các đại biểu sôi nổi đóng góp ý kiến tại các phiên thảo luận

 

TS. Vũ Thanh Liêm – Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Thống kê Việt Nam tổng kết Hội nghị.


 

Nguồn: Đại học Đà Nẵng.