DHKT

Hành trình trải nghiệm đầy ấn tượng tại nước Úc của sinh viên DUE

20/12/2023

Gần một năm sang Úc du học theo chương trình chuyển tiếp 2+2 của Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN, sinh viên  Nguyễn Nhã Trúc đã hiện thực hóa giấc mơ theo đuổi ngành Quản trị kinh doanh, thỏa mãn đam mê khám phá sâu rộng về việc thực hiện và quản lý các hoạt động kinh doanh, đưa ra quyết định chiến lược và tổ chức các nguồn lực để đạt được mục tiêu kinh doanh.

Hiện tại, Nhã Trúc đang theo học tại Úc với 30% học bổng của Academic International Excellence Scholarship từ Trường Đại học Swinburne. Chia sẻ kinh nghiệm về kế hoạch học tập, Nhã Trúc vui vẻ cho biết: “Mình tập trung xây dựng kế hoạch học tập, ưu tiên nhiệm vụ quan trọng. Đồng thời, mình cố gắng tạo môi trường học tập tốt, ổn định giấc ngủ, và ứng dụng phương pháp ôn tập đều đặn. Ngoài ra, tư duy tích cực, đặt mục tiêu cụ thể, và rèn luyện kiên nhẫn là chìa khóa quan trọng. Mình luôn hiểu rõ kiểu học của mình và chăm sóc sức khỏe tinh thần. Mình thường đọc sách, thiền định trong những khoảng thời gian rảnh rỗi để giữ tâm trạng tích cực”.


Nhã Trúc hào hứng trải nghiệm môi trường học tập tại Úc

Để đạt được mơ ước du học của Nhã Trúc phải kể đến thời gian rèn luyện và phấn đấu trong suốt thời gian học tập chương trình chính quy quốc tế tại DUE. Tại đây, Nhã Trúc đã tích luỹ kiến thức sâu rộng về ngành kinh doanh, hình thành kỹ năng nghiên cứu và tư duy logic dần dần phát triển qua các dự án cá nhân và bài tập nhóm. Hơn thế nữa, trải nghiệm thực tế và đa văn hóa tại DUE đã giúp mình phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc hiệu quả trong môi trường đa dạng.

Nhã trúc chủ động đăng ký học bổng du học này vì “ở Úc có sự đa dạng văn hóa, chất lượng giáo dục hàng đầu, và cơ hội nghề nghiệp toàn cầu. Úc không chỉ là nơi học tốt mà còn là môi trường thân thiện, giúp phát triển kỹ năng sống và giao tiếp quốc tế. Và học bổng giúp mình giảm gánh nặng tài chính và tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân, sự nghiệp sau này”, Nhã Trúc tâm sự.

Học tập tại Melbourne, Úc là một hành trình đầy ấn tượng đối với Nhã Trúc. Mình không chỉ được tiếp xúc với môi trường học thuật sôi động mà còn có cơ hội trải nghiệm văn hóa đa dạng. Môi trường học tập tại các trường đại học ở Melbourne và khắp Úc được đánh giá cao với hệ thống giáo dục chất lượng và sự tôn trọng đối với sự sáng tạo và độc lập tư duy. Ở nền giáo dục Úc, sinh viên quốc tế sẽ không dành nhiều thời gian để nghe giảng. Cụ thể, tổng số giờ thính giảng trung bình của mình chỉ dừng ở con số 8 tiếng/tuần. Điều này không có nghĩa là sinh viên Úc nhàn rỗi hơn sinh viên các nước mà chỉ đơn giản là Úc đặc biệt chú trọng yếu tố tự học. Chính vì vậy, mình luôn dành thời gian ngoài giờ học để tự đọc các tài liệu liên quan, khám phá các chủ đề và ý tưởng mới nhằm áp dụng vào bài tập nhóm hay các hoạt động thảo luận, thuyết trình. Hơn thế nữa, trong lớp học, sinh viên thoải mái bày tỏ quan điểm của mình với giảng viên, trợ giảng và bạn bè cùng lớp. Một kỹ năng không thể thiếu của sinh viên Úc là làm việc nhóm. Ngay cả những sinh viên bản xứ vốn đã biết trước việc này cũng cảm thấy hình thức làm việc nhóm quả là một thách thức. Với bài tập nhóm, điểm số của sinh viên không chỉ dựa trên kết quả công việc của cá nhân, mà còn phụ thuộc vào các thành viên trong nhóm.


Nhã Trúc quyết tâm nỗ lực để đạt được kết quả xuất sắc trong học tập, làm chủ ngôn ngữ và chuyên ngành học

Về văn hóa, sinh viên quốc tế sẽ trải qua những ngày đầu tiên bất ngờ với “Aussie slang” - ngôn ngữ đặc trưng của Úc, làm tăng thêm màu sắc cho cuộc sống hằng ngày. Người Úc rất thân thiện và thoải mái. Mình luôn cảm nhận được không khí thư thái trong cộng đồng học thuật và cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, với cộng đồng đa dạng, sinh viên quốc tế có rất nhiều cơ hội tham gia vào nhiều sự kiện văn hóa, học hỏi về nền văn hóa và tập tính của người Úc.

Tuy nhiên, những ngày đầu học tập tại Úc mình cũng không tránh khỏi đối mặt với những thách thức về văn hóa, ngôn ngữ, và áp lực học thuật. Sự chênh lệch văn hóa và ngôn ngữ có thể gây khó khăn cho mình trong giao tiếp, đồng thời, hệ thống giáo dục và áp lực học thuật đòi hỏi sự thích nghi. Đó là lý do mình cũng phải vượt qua cảm giác nhớ nhà và thích ứng với môi trường mới.

Hòa mình trong môi trường học tập mới này, mình cũng đặt ra những mục tiêu nhất định cho chặng đường mới. Mình quyết tâm nỗ lực để đạt được kết quả xuất sắc trong học tập, làm chủ ngôn ngữ và chuyên ngành học. Ngoài kiến thức chuyên môn, mình cũng đặt mục tiêu phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, và tạo ra mạng lưới quan hệ xã hội. Không chỉ chú trọng vào các mục tiêu trên, mục tiêu tận hưởng mỗi khoảnh khắc trong hành trình học tập tại nước ngoài cũng là điều mà mình hướng tới.

Khi lựa chọn Trường Đại học Swinburne, mình đã xem xét những tiêu chuẩn như chính sách hỗ trợ sinh viên quốc tế, kiểm tra xem trường có cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho sinh viên quốc tế như: chỗ ở, và tư vấn học vụ. Ngoài ra, mình còn xem xét mức học phí và chi phí sinh hoạt, cũng như các cơ hội hỗ trợ tài chính và học bổng có sẵn. Bên cạnh đó, chắc chắn là không thể thiếu việc tìm hiểu giá trị và môi trường học tập mà mình mong muốn, Nhã Trúc cho biết thêm.


Từ khi còn là học sinh trung học phổ thông, mình đã mong muốn được đi du học và tìm hiểu các nền tảng kiến thức cũng như định hướng cho sự lựa chọn trường đại học. Qua tìm hiểu, được biết DUE có sự hợp tác mạnh mẽ với các trường đại học tại các Úc, Anh, Mỹ, … Và chương trình chính quy quốc tế tại DUE chính là cơ hội và con đường để giúp mình đến gần với ước mơ, đam mê của mình. DUE đã thu hút mình thông qua những thành công, danh tiếng, và chất lượng giáo dục mà trường mang lại cho sinh viên.

Một lời khuyên dành cho các bạn trẻ là hãy vững tin và lựa chọn một môi trường học tập tốt. Hãy chuẩn bị nền tảng vững chắc cho hành trình bước đến tương lai mang tầm cỡ quốc tế.

Trung tâm CNTT&TT