DHKT

DUE là bệ phóng lan tỏa phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên

14/11/2023

Là trường đại học trọng điểm khu vực miền Trung và Tây Nguyên giàu truyền thống, học hiệu uy tín vươn tâm quốc tế, Trường Đại học Kinh tế là môi trường học tập hiện đại, thân thiện, luôn khơi nguồn sáng tạo giúp giảng viên và sinh viên nuôi dưỡng, hun đúc tinh thần nghiên cứu khoa học. Đặt tâm huyết và nỗ lực vào đề tài nghiên cứu, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN đã có thành tích xuất sắc tại Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Đại học Đà Nẵng năm 2023.

Cùng trò chuyện với nhóm nghiên cứu đề tài Trần Thị Thảo Nhi, Võ Thị Thiên Ân, Trương Ngọc Diệu An và Bùi Lê Như Hòa, sinh viên lớp 46K01.2 - Khoa Kinh doanh quốc tế với sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Thủy đạt giải Nhì Sinh viên tham gia Nghiên cứu khoa học công nghệ Đại học Đà Nẵng năm 2023 với đề tài “Impact of Green Barriers on Vietnamese Agricultural Export to Major Trading Partners: Is it Truly Serious?

Chào các em, cảm xúc của các em khi nhận được giải thưởng như thế nào?

Nhóm nghiên cứu: Thật sự mà nói thì khi nhận được tin đạt giải Nhì Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học Đại học Đà Nẵng năm học 2022 - 2023, nhóm chúng em đã vỡ òa trong hạnh phúc. Bởi lẽ nghiên cứu khoa học (NCKH) không hề dễ dàng, nhóm chúng em đã đối mặt với nhiều khó khăn, cũng có những lúc bất lực và bế tắc, những tâm huyết và công sức - nhóm đã dồn hết vào quá trình nghiên cứu nên cảm xúc lúc ấy với chúng em vô cùng mạnh mẽ! Vừa mãn nguyện vì những cố gắng của mình được đền đáp, vừa tự hào vì cuối cùng chúng em cũng đã đạt được mục tiêu, còn cả những cảm xúc dành cho những người đồng đội đã kề vai sát cánh bên nhau và đi cùng nhau đến hết chặng đường dài. Đối với nhóm, đó là những cảm xúc thật đẹp, thật mãnh liệt và thật đáng nhớ trong quãng đời sinh viên.


Nhóm sinh viên Bùi Lê Như Hòa, Trương Ngọc Diệu An, Trần Thị Thảo Nhi và Võ Thị Thiên Ân (từ trái sang) say mê nghiên cứu khoa học

Các em bắt đầu tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học này như thế nào?

Nhóm nghiên cứu: Là những sinh viên Khoa Kinh doanh quốc tế, chúng em đã được truyền cảm hứng rất nhiều bởi bề dày thành tích nghiên cứu khoa học mà các anh chị năm trước để lại, nên chúng em cũng muốn thử sức mình với hoạt động nghiên cứu khoa học này, một phần để học hỏi và phát triển bản thân, một phần cũng mong muốn thông qua hoạt động này mà có thể để lại thời thanh xuân những kỷ niệm quý báu.

Xuất phát với niềm hứng thú nho nhỏ được tiếp lửa bởi các bậc tiền bối, càng đi sâu đi xa hơn đồng hành với nghiên cứu khoa học, chúng em trở nên say mê hơn bao giờ hết với việc tìm hiểu về lĩnh vực, thu thập dữ liệu, chạy mô hình và đưa ra giải pháp giúp ích cho cộng đồng và xã hội. Không chỉ ở thực hiện đề tài mà nghiên cứu khoa học đã tạo điều kiện cho chúng em tham gia các cuộc thi và hội thảo, giúp chúng em có nhiều trải nghiệm, khám phá nhiều điều mới lạ và làm quen được nhiều bạn mới có cùng đam mê. Thú thật mà nói, chưa bao giờ chúng em cảm thấy hối hận vì đã bước trên con đường này.

Vậy các em thấy mình đã thu hoạch được thêm những gì khi tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học này?

Nhóm nghiên cứu: Sau một quá trình dài thực hiện đề tài, nhóm chúng em đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc khám phá và giải quyết một vấn đề. Bản thân chúng em phải học cách để nhận biết một vấn đề và tự tìm tòi để đề ra phương án xử lý. Bên cạnh đó, trải qua gần 9 tháng nghiên cứu, chúng em hiểu được sâu sắc thế nào là “kiên nhẫn”. Hành trình chinh phục kiến thức chưa bao giờ là dễ dàng, trên con đường đó có vô vàn khó khăn mà chúng em đã vấp phải. Ấy thế nhưng nhóm em chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ cuộc mà luôn nỗ lực để chạy về đích. Và rồi cuối cùng, nhóm em đã thực sự hái được quả ngọt với sự kiên trì và với một trái tim nhiệt huyết.


Quá trình làm nghiên cứu khoa học luôn gian nan, vất vả nhưng để lại những cảm xúc thật đẹp đối với các bạn sinh viên

Các em có thể chia sẻ một chút về đề tài của nhóm mình được không ?

Nhóm nghiên cứu: Với mối quan tâm chung của nhóm chúng em là vấn đề về bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe, chúng em vô tình khám phá ra cụm từ “green trade barriers”, hay còn gọi là rào cản xanh trong thương mại. Sau quá trình tìm tòi sâu hơn, chúng em quyết định nghiên cứu mối quan hệ giữa rào cản xanh trong thương mại và lượng xuất khẩu nông sản Việt Nam, một lĩnh vực liên quan trực tiếp đến vấn đề môi trường và sức khỏe. Và khi đã hoàn thành nghiên cứu, chúng em đặt tên đề tài là “Impact of Green Barriers on Vietnamese Agricultural Export to Major Trading Partners: Is it truly serious?”

Với đề tài này, đối tượng quan tâm chính của chúng em là rào cản xanh trong thương mại được ban hành bởi các thị trường nhập khẩu nông sản chủ lực của Việt Nam, cụ thể là các nước đang quan tâm đến lĩnh vực nào, ví dụ như thực phẩm hữu cơ hay dư lượng chất độc hại trong sản phẩm; và những rào cản này ảnh hưởng tiêu cực hay tích cực lên xuất khẩu nông sản Việt Nam, thành phần nào của hàng rào thương mại xanh (TBT hay SPS) có ảnh hưởng đáng kể hơn, từ đó có thể đề xuất những phương án hợp lý cho chính phủ, các sở ban ngành hay doanh nghiệp Việt Nam nhằm cải thiện tình hình xuất khẩu.

Các em muốn chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu khoa học của mình với các bạn?

Nhóm nghiên cứu: Nghiên cứu khoa học chưa bao giờ là dễ dàng, trong quá trình nghiên cứu sẽ xảy ra rất nhiều vấn đề cần xử lý và đôi lúc khiến chúng ta bỏ cuộc. Chính vì vậy, để có thể đi đến đích cuối cùng, người làm NCKH cần có sự hứng thú với đề tài và một số kiến thức nền tảng, mình phải hiểu rõ năm kĩ lĩnh vực, đề tài mình nghiên cứu thì mới có thể vượt "ải" an toàn.

Bên cạnh đó, người làm NCKH cần chuẩn bị cho mình một trái tim nóng, cái đầu lạnh và một "tinh thần thép" vững chãi; để nhiệt huyết trong tim luôn thôi thúc các bạn từng ngày từng giờ, để đầu óc các bạn thật sáng suốt, linh hoạt nhanh chóng nghĩ ra ý tưởng mới, xử lý các vấn đề phát sinh và "tinh thần thép" giúp các bạn san bằng những thử thách, đạp bằng những gian nan, với một niềm tin không lung lay, một ý chí kiên cường, chúng ta sẽ cán đích an toàn trong vinh quang.

Cuối cùng, "một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao", một nhóm bạn luôn thấu hiểu, trách nhiệm và yêu thương nhau sẽ là điểm tựa chắc chắn cho mỗi thành viên trong những lúc bất lực hay bế tắc. Một "gia đình" vui cùng vui, khổ cùng khổ, đồng hành, sát cánh và sẻ chia sẽ tạo nên sức mạnh phi thường để các nhóm "hết ga hết số" về đích.

Đó là tất cả những yếu tố cần thiết để chúng ta có thể sống trọn vẹn cùng NCKH mà nhóm đã rút ra sau một chặng hành trình dài gắn bó với "đứa con tinh thần" này. Hy vọng các nhóm tham gia ở những giải NCKH sau sẽ tự tin, quyết thắng và đặt được những thành tựu như mong muốn.


Nhóm nghiên cứu cùng giáo viên hướng dẫn 

Nhân ngày 20/11 sắp tới, các em có lời chúc muốn gửi đến thầy cô và Nhà trường?

Nhóm nghiên cứu: Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, chúng em xin được gửi đến thầy cô và Nhà trường những lời chúc tốt đẹp cùng lời tri ân chân thành và sâu sắc nhất. Nhà trường đã luôn là ngôi nhà thứ hai ấm áp, mang đến cho chúng em cơ hội và môi trường để học tập, rèn luyện và trải nghiệm. Chúng em cũng xin được cảm ơn thầy cô, những người không chỉ giảng dạy, mà còn hướng dẫn, đồng hành và truyền lửa cho chúng em. Thầy cô đã truyền đạt cho chúng em không chỉ kiến thức chuyên môn, mà còn những phẩm chất tốt đẹp, lòng nhiệt huyết và đam mê trong học tập và cuộc sống.

Sự tâm huyết và nhiệt tình của thầy cô trong suốt thời gian chúng em học tập, rèn luyện và trải nghiệm dưới mái trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã truyền lửa cho chúng em, khơi dậy niềm đam mê và khao khát trở thành những người truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai, như thầy cô đã luôn làm với chúng em vậy! Chúng em xin hứa sẽ nỗ lực hết mình, không ngừng học hỏi và cố gắng, để tiếp tục bồi đắp công ơn của thầy cô và góp phần xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Trung tâm CNTT&TT