DHKT

Tuổi trẻ DUE với niềm đam mê nghiên cứu khoa học

13/11/2023

Là trường đại học trọng điểm khu vực miền Trung và Tây Nguyên giàu truyền thống, học hiệu uy tín vươn tâm quốc tế, Trường Đại học Kinh tế là môi trường học tập hiện đại, thân thiện, luôn khơi nguồn sáng tạo giúp giảng viên và sinh viên nuôi dưỡng, hun đúc tinh thần nghiên cứu khoa học. Đặt tâm huyết và nỗ lực vào đề tài nghiên cứu, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN đã có thành tích xuất sắc tại Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Đại học Đà Nẵng năm 2023. 

Cùng trò chuyện với sinh viên Đỗ Thị Thu Uyên lớp 45K23.2 - Khoa Du lịch, dưới sự hướng dẫn của ThS. Trần Thị Kim Phương đạt giải Nhất Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Đại học Đà Nẵng năm 2022 - 2023 và giải Nhì Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên các cơ sở giáo dục đại học năm 2023 với đề tài “Antecedents of online celebrity brand equity on Tiktok and fan’s booking intention: a case study in the hotel industry in Vietnam”.

Thu Uyên đam mê nghiên cứu khoa học ngay từ khi là sinh viên năm thứ hai

Thu Uyên thật sự bất ngờ với kết quả mà mình nhận được, vì bài thi của các bạn thí sinh khác cũng cực kỳ xuất sắc. Em tâm sự: “Nhận được giải thưởng này là niềm vinh dự cực kỳ to lớn với em và là thành quả cho sự nỗ lực không ngừng của em và giáo viên hướng dẫn”.

Cơ duyên đưa Thu Uyên đến với con đường nghiên cứu khoa học khá là đơn giản. Thu Uyên nhớ lại: “Vào năm thứ hai, em được một người bạn giới thiệu cho một đề tài và hứng khởi hỏi em có muốn tham gia không. Thật sự lúc đó em vẫn không biết gì về nghiên cứu khoa học cả, nhưng mình lại rất hứng thú với đề tài đó. Em vẫn còn nhớ là mình đã phải chật vật như thế nào để có thể tìm kiếm các bài báo, tài liệu liên quan đến đề tài; tìm ra hướng viết bài hay những lúc bị bí ý tưởng. Nếu không có sự định hướng và giúp đỡ tận tình từ giảng viên hướng dẫn Kim Phương thì em không nghĩ mình có thể đạt được những thành tựu như hôm nay. Đó là lý do em càng thêm yêu thích và mong muốn gắn bó dài lâu với con đường nghiên cứu khoa học hơn. Và em càng thêm trân quý những giây phút và những kỷ niệm quý giá em có được nhờ theo đuổi con đường này.


Thu Uyên cùng giáo viên hướng dẫn Kim Phương

Trong quá trình làm nghiên cứu khoa học, Thu Uyên học được rất nhiều thứ. Ngoài việc tiếp cận được rất nhiều kiến thức mới ở nhiều lĩnh vực, Uyên còn học được cách tư duy logic, sáng tạo, cách quản lý thời gian, và đặc biệt nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh và khả năng phân tích, viết báo cáo và giải quyết vấn đề. “Đặc biệt hơn, tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học sẽ là một điểm cộng cực kỳ lớn trong hồ sơ nếu có ý định học lên bậc học cao hơn”, Thu Uyên cho hay.

Đề tài của Thu Uyên có chủ đề là “Nhân tố tiền đề của tài sản thương hiệu người nổi tiếng trực tuyến trên TikTok và được nghiên cứu trong bối cảnh ngành khách sạn tại Việt Nam”. Đây là một đề tài còn khá mới và rất ít bài nghiên cứu đo lường và đánh giá về các khía cạnh này. Hiện nay, người nổi tiếng trên TikTok (hay còn gọi là TikToker) nổi lên như một hiện tượng trong thời đại kỹ thuật số. Việc đo lường tài sản thương hiệu trở nên quan trọng hơn nếu người nổi tiếng muốn trở nên thật khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Đây là một trong những chủ đề được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm và nghiên cứu. Và chính bản thân em cũng rất có hứng thú với chủ đề này.


Thu Uyên vinh dự khi nhận được giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Đại học Đà Nẵng năm học 2022-2023

Bản thân là một sinh viên thuộc ngành du lịch nên Thu Uyên nhận thấy được rằng sự nổi lên của TikToker có thể giúp chuyển đổi phương thức marketing trong ngành khách sạn, với việc sử dụng TikToker như một công cụ marketing thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. Thu Uyên cho biết: “Đề tài ít nhiều có thể giúp làm phong phú thêm kho tàng lý luận về tài sản thương hiệu người nổi tiếng, giúp người nổi tiếng trực tuyến và những doanh nghiệp quản lý người nổi tiếng tìm ra con đường gia tăng tài sản thương hiệu thông qua mối quan hệ phân cấp giữa nhân tố tiền đề và nhân tố thuộc tài sản thương hiệu người nổi tiếng trực tuyến”.

 Ngoài ra, nghiên cứu này còn giúp cho các nhà quản trị khách sạn có cái nhìn khái quát hơn về tài sản thương hiệu người nổi tiếng và giúp họ nhận biết và chọn ra được người nổi tiếng phù hợp để quảng bá cho thương hiệu và thu hút được khách hàng mục tiêu. Có thể nói nếu không nhờ sự hỗ trợ, chỉ bảo tận tình của giảng viên hướng dẫn thì em không nghĩ mình có thể hoàn thành tốt bài nghiên cứu này. Vì vậy em luôn biết ơn và trân quý sự tận tâm và yêu thương từ cô Kim Phương.


Chia sẻ về kinh nghiệm nghiên cứu khoa học với các bạn trẻ, Thu Uyên chia sẻ thêm: Đối với các bạn mới bắt đầu thực hiện nghiên cứu khoa học, em nghĩ rằng các bạn nên thực hiện đề tài theo nhóm. Việc chọn thành viên cho nhóm thật sự rất quan trọng vì nó là nhân tố quyết định việc các bạn có theo đuổi đề tài đó đến cùng không. Làm việc theo nhóm sẽ giúp các bạn phân bổ nguồn lực dễ dàng hơn và đặc biệt các bạn sẽ trở thành động lực của nhau. Việc chọn tên đề tài cũng cực kỳ quan trọng vì nó có thể định hình được bạn sẽ làm gì và bài của bạn có mang tính khả thi và phù hợp không.

Ngoài ra, Thu Uyên muốn chia sẻ rằng con đường nghiên cứu khoa học rất gian nan nên đòi hỏi các bạn phải thật sự nỗ lực và kiên trì với quyết định của bạn, đổi lại các bạn sẽ gặt hái được những thành tựu xứng đáng với công sức mà bạn đã bỏ ra.

Nhân ngày 20/11 sắp đến, Thu Uyên xin gửi đến các thầy cô những lời tri ân tốt đẹp nhất. Kính chúc thầy cô luôn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc để luôn mang đến cho chúng em ngày càng nhiều bài học hay và bổ ích. Em cũng mong DUE sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh, tạo ra một môi trường học tập chuyên nghiệp và năng động.

Trung tâm CNTT&TT