DHKT

Tự hào người con của quê hương Xứ Nghệ, nhà giáo mẫu mực, tâm huyết với nghề

14/05/2024

Xứ Nghệ vùng đất “địa linh nhân kiệt”, vùng đất “hiếu học”, sản sinh ra nhiều nhà văn hóa, khoa học, văn chương, học thuật tài giỏi cho dân tộc Việt Nam. Nhà giáo ưu tú, PGS.TS. Lê Hữu Ái là một người con tiêu biểu của quê hương xứ Nghệ. Cuộc đời và sự nghiệp giáo dục của ông gắn liền với những quan niệm nhân sinh sâu sắc của người Nghệ Tĩnh.

Hoàn cảnh sống là nhân tố ảnh hưởng lớn đến tính cách, phẩm chất và sự nghiệp giáo dục của nhà giáo Lê Hữu Ái. Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, thuần nông ở vùng đất Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Tuổi thơ của ông gắn liền với những câu Hò, dân ca Ví, Giặm thiết tha trong lời ru của mẹ, những câu Kiều nghe mẹ, cha đọc mỗi ngày. Những làn điệu dân ca Ví, Giặm ấy đã nuôi dưỡng và tắm mát tâm hồn, tính cách giàu lòng nhân ái của ông. “Đất nghèo ý chí không nghèo”, từ vùng đất ấy đã nuôi dưỡng ý chí, nghị lực, hun đúc trong ông tinh thần hiếu học, quyết tâm “trả nợ cầm thư”.


PGS.TS. Lê Hữu Ái chụp với mẹ tại ngôi nhà kỷ niệm của gia đình

Chàng trai nghèo đã thực hiện được ước mơ, hoài bão của mình khi thi đỗ vào ngôi trường danh giá - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và theo học chuyên ngành Triết học. Từ đây, cuộc đời, sự nghiệp của nhà giáo Lê Hữu Ái bước sang trang mới. Để có tiền ăn học, trang trải cho cuộc sống, chàng thư sinh nghèo Lê Hữu Ái đã không quản ngại khó khăn, làm đủ nghề để kiếm sống. Ý chí vượt khó khăn, gian khổ, chăm chỉ, chịu khó, sáng tạo đã trở thành những đức tính quý báu được rèn dũa qua năm tháng, trở thành những phẩm chất đáng quý của người thầy giáo mẫu mực sau này.


PGS.TS. Lê Hữu Ái hát trong dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, năm 1995

Sau khi tốt nghiệp đại học, PGS.TS. Lê Hữu Ái đã bén duyên với mảnh đất Đà Nẵng. Thầy trở thành giảng viên của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng từ năm 1985. Hiện nay, nhà giáo Lê Hữu Ái đang là giảng viên giảng dạy tại Khoa Lý luận chính trị, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng. Suốt mấy chục năm cống hiến, tận tùy với nghề, nhà giáo Lê Hữu Ái là người lái đò thầm lặng, gieo mầm tri thức và chở biết bao chuyến đò sang sông. Nhiều thế hệ học trò luôn khắc ghi công ơn của người thầy đáng kính. Mỗi khi nhớ về Thầy, các thế hệ học viên, sinh viên đều nhớ về những bài giảng không thể nào quên trên giảng đường thuở nào. Những tiết học của Thầy không hề nhàm chán, khô khan mà rất hấp dẫn, cuốn hút. Học viên, sinh viên đều thích thú bởi những bài giảng của Thầy thấm đẫm những triết lý, quan niệm nhân sinh sâu sắc về đạo đức, về cuộc đời. Đó còn là những buổi học rôm rả, sôi nổi, đầy ắp tiếng cười bởi sự hài hước, dí dỏm qua những câu chuyện lịch sử, những trải nghiệm trong đời sống được Thầy chia sẻ, lồng ghép trong bài giảng. Từ những lời giảng dạy ân cần, gần gũi, không hề cứng nhắc của môn Triết học, Thầy đã gieo vào lòng người học những bài học về thế giới quan, nhân sinh quan, đạo đức… khơi dậy những khát vọng, hoài bão của thế hệ trẻ, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần lạc quan, yêu đời, say mê học tập, vv...

Đã có rất nhiều bài viết ca ngợi về nhà giáo ưu tú Lê Hữu Ái. PGS.TS. Lê Hữu Ái được mọi người biết đến là người thầy giáo giỏi, nhà khoa học tài năng có bề dày thành tích nghiên cứu khoa học, có uy tín khoa học, gặt hái nhiều giải thưởng, đóng góp nhiều công trình khoa học trong nước và ngoài nước. Mặt khác, Thầy còn được biết đến với lối sống giản dị, chan hòa, vui vẻ. Học viên, sinh viên gọi Thầy với cái tên thân thương, trìu mến “nhà triết học hạnh phúc”.

Là thế hệ đi trước, nhà giáo ưu tú Lê Hữu Ái luôn trăn trở với nghề và nhắc nhở thế hệ giảng viên trẻ phải luôn tâm huyết với nghề, giảng dạy có tâm, có trách nhiệm với học viên, sinh viên. Thầy luôn nhắc nhủ: “Làm thế nào thầy cô giảng dạy phải có tâm, có trách nhiệm với nghề, với những đứa con của mình”. Thầy cũng thường xuyên động viên giảng viên trẻ học tập ngoại ngữ, nâng cao trình độ chuyên môn. Mọi người luôn nghĩ về Thầy, nghe theo lời dạy bảo của Thầy với sự tôn trọng, tôn kính. Thầy là tấm gương nhà giáo mẫu mực, tâm huyết với nghề.


Nhà giáo ưu tú, PGS.TS. Lê Hữu Ái tham dự Đại hội thi đua Toàn quốc lần thứ 10, tháng 12/2020 tại Hà Nội

Có thể nói, nhà giáo ưu tú Lê Hữu Ái đã kết tinh những phẩm chất, đức tính quý báu của con người xứ Nghệ, của một nhà giáo chân chính, mẫu mực, tâm huyết với nghề. Ở Thầy toát lên vẻ đẹp của người con quê hương xứ Nghệ hiếu học, cần cù, chịu khó, giản dị, giàu ý chí, nghị lực, người thầy giáo mẫu mực, tận tâm với nghề, đam mê nghiên cứu khoa học. Thầy là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực vượt khó khăn, gian khổ trên con đường đi tới thành công; lối sống giản dị, khiêm tốn, chân chất dễ gần, dễ mến được đồng nghiệp quý mến, sinh viên yêu quý, kính trọng; giàu lòng nhân ái trong mối quan hệ với đồng nghiệp, học viên, sinh viên; tinh thần lạc quan, yêu đời với triết lý sống hạnh phúc là những quan niệm sống tích cực của nhà giáo ưu tú Lê Hữu Ái được đồng nghiệp và nhiều thế hệ học viên, sinh viên học tập, noi theo.

Công đoàn Khoa Lý luận chính trị