DHKT

Tân Phó Giáo sư Nguyễn Thành Đạt: Giảng dạy và nghiên cứu là hai niềm đam mê song hành

30/12/2023

Tự hào là một trong hai tân Phó giáo sư của Trường Đại học Kinh tế năm 2023, tân PGS Nguyễn Thành Đạt (chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng) xác định công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học là hai niềm đam mê song hành, cũng như bổ trợ cho nhau. Điều thầy Đạt hướng đến là lan tỏa tinh thần tự học và say mê nghiên cứu khoa học đến các bạn sinh viên.

Là người dẫn đường cho nhiều thế hệ sinh viên Trường Đại học Kinh tế, thầy Đạt không khỏi ấn tượng với tinh thần học hỏi, tư duy và tiếp thu rất nhanh với kiến thức chuyên ngành của thế giới. Đồng hành với các môn học của thầy Đạt là những câu chuyện, mô hình rất cụ thể của Việt Nam, quốc tế, giúp người học định hướng tư duy và giải quyết các vấn đề tài chính. “Đây là những kỹ năng mà sinh viên thế hệ mới cần phải rèn luyện trong xu thế toàn cầu hóa và chuyển đổi số giáo dục”, thầy Đạt chia sẻ thêm.


Tân Phó Giáo sư Nguyễn Thành Đạt

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, thầy Nguyễn Thành Đạt cũng luôn nỗ lực trong công tác nghiên cứu khoa học, tìm tòi tri thức mới: “Đối với bản thân tôi, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ bắt buộc. Việc làm nghiên cứu cũng chính là việc học, phải đọc các nghiên cứu trước đây, học tập các phương pháp nghiên cứu, viết báo cáo.v.v…". Bên cạnh đó, các kiến thức thu thập được trong quá trình nghiên cứu cũng đã giúp ích rất nhiều trong công tác giảng dạy của thầy.

Thành quả cho nỗ lực trong nghiên cứu của thầy Đạt là không ít những đề tài, những bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học đầu ngành cùng nhiều Bẳng khen, Giấy khen các cấp. Gần đây nhất, thầy Nguyễn Thành Đạt đã 02 lần được UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học công nghệ vào năm 2021 và 2022. Nói về thành tích này, thầy Đạt chia sẻ: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi là một các nhà khoa học của Trường Đại học Kinh tế nói riêng và Đại học Đà Nẵng nói chung nhận được khen thưởng. Các bài báo khoa học này được tôi và các cộng sự thực hiện trong một thời gian dài, nên bản thân tôi cảm thấy rất vui khi các công trình này được công bố trên tạp chí quốc tế uy tín và càng vui hơn nữa vì nỗ lực trong suốt thời gian qua được lãnh đạo thành phố ghi nhận.”


Thầy Nguyễn Thành Đạt (bên phải) nhận Bằng khen của UBND TP Đà Nẵng vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học công nghệ năm 2021

Đến nay, thầy Đạt đã hoàn thành 3 đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp cơ sở trở lên. Đồng thời, đã công bố 32 bài báo khoa học, trong đó, có 14 bài đăng trên tạp chí quốc tế uy tín. Chia sẻ về các hướng nghiên cứu của mình trong thời gian qua, thầy Đạt cho biết: "Tôi theo đuổi 3 hướng nghiên cứu chính, đó là chính sách tài khóa và tiền tệ; ảnh hưởng của rủi ro đối với thị trường chứng khoán và quá trình ra quyết định tài chính của các công ty; hoạt động của các ngân hàng".

Nói về đề tài nghiên cứu mà bản thân tâm đắc nhất, thầy Đạt cho biết đó là Running Out of Bank Runs, được công bố trên tạp chí Journal of Financial Services Research. "Đề tài này nghiên cứu về hành vi của những người gửi tiền ở ngân hàng và động cơ của họ khi rút tiền là gì. Từ đó, mình có thể đưa ra những hàm ý chính sách làm sao để các ngân hàng có thể phòng ngừa được việc người dân rút tiền ào ạt. Đề tài kéo dài 8 năm liền và dù gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi không bỏ cuộc. Tuy ở đề tài này bản thân không phải là tác giả chính nhưng vì công sức mình bỏ ra và có tính ứng dụng thực tế cao nên tôi rất tâm đắc", thầy Đạt cho biết.

Phó giáo sư trẻ cũng nhắn nhủ: "Những bạn trẻ muốn theo đuổi nghiên cứu khoa học thì cần phải có nền tảng tốt, nắm được các phương pháp. Những điều đó cần được hình thành từ sớm trong quá trình học tập, rèn luyện qua cách đọc tài liệu. Ví dụ, khi đọc một bài báo công bố khoa học phải có tư duy phản biện, phân tích được công trình đó có những mặt tốt và còn hạn chế chỗ nào. Ngoài ra, cũng cần phải có thái độ cầu thị, kiên trì, sự quan sát và cách nhìn nhận vấn đề. Từ đó, mới nảy ra những ý tưởng nghiên cứu".

Đồng hành cùng sự nghiệp trồng người gần 08 năm tại Trường Đại học Kinh tế, thầy Nguyễn Thành Đạt chia sẻ đây là sự may mắn và hạnh phúc khi được công tác ở một trong những ngôi trường hàng đầu miền Trung – Tây Nguyên. Lời chúc ý nghĩa từ thầy Nguyễn Thành Đạt trong dịp năm mới 2024: “Xin chúc cho Nhà trường sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai và sớm vươn ra tầm quốc tế. Xin chúc cho các thầy cô, các em sinh viên của Trường Đại học Kinh tế năm mới 2024 thành công rực rỡ trên nhiều lĩnh vực”.

Trong số 58 giáo sư, 572 phó giáo sư được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn theo Quyết định số 80/QĐ-HĐGSNN, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng vinh dự có 02 tân phó sư là PGS Huỳnh Thị Diệu Linh (chuyên ngành Kinh doanh quốc tế) và PGS Nguyễn Thành Đạt (chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng), nâng tổng số nhà giáo có học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư của Trường Đại học Kinh tế lên 24 giảng viên. Thành tích này là sự ghi nhận đối với những đóng góp của cá nhân các thầy, cô giáo, những nhà khoa học, những cán bộ giảng dạy có tâm huyết và năng lực tốt, bên cạnh đó là niềm vinh dự chung, đánh dấu một bước phát triển mạnh mẽ về chất lượng đội ngũ giảng viên của Trường Đại học Kinh tế.

Trung tâm CNTT & TT