DHKT

“Học hiệu của Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN có được hôm nay là công sức, sự vun đắp của nhiều thế hệ”

18/11/2023

“Vun đắp truyền thống - vững bước tương lai”, đó là điều mà tất cả thế hệ cán bộ - viên chức và hàng ngàn sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN luôn ghi nhớ và thực hiện suốt 48 năm qua. Đó cũng là truyền thống mà nhà trường lưu giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp được hình thành, xây dựng và phát triển từ những chặng đường đầu. Truyền thống ấy là sợi chỉ đỏ để thế hệ hôm nay tiếp tục phát huy những thành quả của các thế hệ tiền nhiệm. Cùng lắng nghe những chia sẻ qua các thế hệ để thêm tự hào về những đóng góp của Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo.

Thầy Nguyễn Phiên - Nguyên Hiệu trưởng Phân hiệu Đại học Kinh tế Đà Nẵng (Giai đoạn 1985 - 1988)

Chặng đường đầu mới thành lập, Nhà trường thiếu đủ thứ, thiếu nước để sinh hoạt, tất cả chỉ phụ thuộc một máy bơm trong toà chính. Lớp học thiếu, bàn ghế thiếu, thậm chí bảng cũng thiếu, cửa nẻo còn sơ sài, kinh phí khó khăn nhưng anh em đồng nghiệp hết sức cố gắng, không ai kêu ca. Tất cả giáo viên cứ đến 5 giờ chiều là trồng rau, đi vớt bèo về nuôi heo, lặn xuống vớt bùn về làm phân bón, lên núi hốt rác, lá cây về đun. Thời đấy, nhà nước cung cấp được gì thì nhờ đó. Anh em tội lắm, cùng nhau khắc phục khó khăn mà chẳng ai phàn nàn.

Tuy nhiên, dù cực gì đi chăng nữa đội ngũ các thầy giáo lớn tuổi vẫn đảm đương gánh vác công việc giảng dạy để giảng viên trẻ đi đào tạo nhằm chuẩn bị cho đội ngũ về sau. Hiện nay, đội ngũ thầy giáo của Nhà trường đã trưởng thành, có trình độ thì chắc chắn thế hệ sinh viên bây giờ sẽ chất lượng.

Sau bao lần thay đổi, từ ban đầu chỉ là 01 khoa của Đại học Bách khoa Đà Nẵng, rồi tách thành phân hiệu và đến bây giờ Trường Đại học Kinh tế thực sự trưởng thành và phát triển. Tuy trưởng thành sau nhưng thầy trò Trường Đại học Kinh tế luôn có tinh thần đoàn kết rất cao, đó là lý do mà Nhà trường đã trưởng thành từ nhiều mặt như ngày nay.


Thầy Nguyễn Phiên có nhiều cảm xúc khi nhắc lại những ngày đầu thành lập Trường Đại học Kinh tế

Nhìn lại sự phát triển của Nhà trường đã để lại trong tôi bao nhiêu cảm xúc. Cảm xúc đầu tiên của tôi rất vui mừng và tôi đặt niềm tin vào tất cả các đồng chí lãnh đạo của nhà trường, vào các thầy cô và những anh em. Đặt niềm tin vào đội ngũ sinh viên mà trường đào tạo ra ngày càng chất lượng, cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao cho nước nhà. Đội ngũ cán bộ giảng dạy trưởng thành rất nhanh, đa số các thầy giáo có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư chiếm số lượng rất lớn, còn thời chúng tôi chỉ có 5 đồng chí phó tiến sĩ mà bây giờ lực lượng như vậy là gấp hàng trăm lần. Trong số đó có các thầy cô rất trẻ đang thể hiện tài năng rất tốt.

 Các đồng chí lãnh đạo nhà trường hiện nay đều là thầy giáo trẻ nhưng vững vàng trước thử thách phát triển của đất nước cũng như sự phát triển của nhà trường. Sự vững vàng đó bắt nguồn từ chỗ tin vào đội ngũ của mình, tin vào sự đoàn kết của anh em, từ đó tạo nên sức mạnh - đó là cảm xúc thứ hai mà tôi muốn tâm sự.

Tiếp nữa, Nhà trường đã và đang mở rộng quan hệ rộng rãi với nhiều trường vươn tầm quốc tế. Trong quan hệ đối ngoại, trường đã có nhiều kết quả tích cực góp phần xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh.

Đối với sinh viên, phải nói rất mừng, khóa nào cũng đào tạo ra các em có trình độ chuyên môn vững vàng, trong đó có những người trở thành lãnh đạo cốt cán tại các cơ quan nhà nước ở địa phương và trung ương. Điều này có thể nói rằng, chất lượng đào tạo của nhà trường đã được xã hội công nhận.

Đôi điều suy nghĩ, cảm xúc về những ngày đầu thành lập và gửi lời chào mừng cho sự phát triển mạnh mẽ bền vững của nhà trường, xin chúc thầy cô và các em sinh viên sức khỏe, đồng tâm hiệp lực, cố gắng vươn lên tầm trong nước, khu vực và thế giới.

Thầy Ngô Hà Tấn - Nguyên Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN (Giai đoạn 2006 - 2014)

Khoảng 10 năm đầu mới thành lập, khó khăn rõ nhất là cơ sở vật chất - rất thiếu thốn, đời sống thu nhập của cán bộ giáo viên thấp nên khó khăn chồng chất khó khăn. Sau năm 1990, mở ra một kỷ nguyên mới cho nền kinh tế nhà nước, nhà trường cũng có sự thay đổi, các lớp mở ra nhiều hơn và đời sống cán bộ giảng viên được nâng dần lên, khó khăn cũng được cải thiện dần, và sau đó cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy của nhà trường ngày càng tốt hơn.


Thầy Ngô Hà Tấn phấn khởi trước sự phát triển lớn mạnh của Nhà trường như ngày hôm nay

Những ngày đầu gian khó, nhiều thầy cô cũng băn khoăn suy nghĩ về việc gắn bó với nghề giáo nhưng cũng vì lòng yêu nghề, tâm huyết với nghề mà vượt qua bao nỗi nhọc nhằn. Mặc dù khó khăn như thế nhưng mỗi người đều có niềm tin cho một tương lai phía trước. Khoa Kế toán chúng tôi, anh em rất cũng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của nhà trường giao và luôn hướng về phía trước. Anh em nào cũng phải lo chuyện học, nhất học ngoại ngữ nên khi có quan hệ mở rộng với các nước thì anh em cũng có sẵn ngoại ngữ để đi học nước ngoài. Khoa Kế toán cũng là một trong những khoa tiên phong đi học nước ngoài để mang những kiến thức mới, nhất là những kiến thức phù hợp theo yêu cầu của cơ chế thị trường và từ đó mà đóng góp cho sự phát triển của nhà trường một cách tốt nhất. Từ đấy, đội ngũ nhà trường phát triển rất nhanh, được chuẩn hóa để đảm đương việc giảng dạy của nhà trường - đó là sự phát triển rất vượt bậc. Từ lúc thành lập, đội ngũ giảng viên rất là ít và phần lớn là chưa có học hàm học vị. Bây giờ Khoa Kế toán nói riêng và Nhà trường nói chung, đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ chiếm gần 50% rồi. Rõ nét hơn là cơ sở vật chất, từ giảng đường cũ kỹ giờ đã khang trang sáng sủa, các thiết bị giảng dạy từ máy chiếu đến những thiết bị khác đều hiện đại. Nhìn lại sự phát triển mạnh mẽ của Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN như ngày hôm nay, có lẽ ai cũng phấn khởi cả chứ không riêng gì tôi.

Theo quan điểm của tôi, ngành nghề nào cũng cần được quý trọng, quan trọng ở chỗ mình cống hiến hết tâm hết ý với nghề và đặt niềm tin của mình vào nghề nghiệp đó. Mong rằng, nhà trường sẽ tiếp tục giữ vững sự phát triển như hiện tại và nỗ lực phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Chúc Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN ngày càng phát triển phồn vinh, thịnh vượng trên bước đường thành công.

Trung tâm CNTT&TT