DHKT

“Tôi đến với nghề từ cái duyên và yêu nghề bằng trái tim”

15/11/2023

“Thời gian 5 năm không quá dài nhưng cũng đủ để tình yêu nghề giáo nhen nhóm trong trái tim của mình. Và từ đó, cái duyên đến với nghề truyền lửa này dường như ngày càng bén hơn và sâu đậm hơn”, đó là lời chia sẻ về chuyện nghề của ThS. Thái Thị Huyền Trâm - giảng viên Khoa Du lịch nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.


Cô Huyền Trâm tin rằng, mình đã lựa chọn đúng khi quyết định gắn bó với nghề giáo

Những tưởng sau khi tốt nghiệp khóa 36K Khoa Du lịch, Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN, cô Huyền Trâm cũng như các bạn sẽ làm việc tại công ty du lịch, sự kiện. Qua thời gian làm việc ở các đơn vị, nhận thấy cần phải nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, trau dồi thêm kiến thức về nghề, cô Huyền Trâm đã học thêm ngành thạc sĩ tại Trường Đại học Tổng hợp Angers, Pháp. Và từ đó, cơ duyên đến với nghề giáo của cô Trâm như một sự tình cờ, ngẫu nhiên. Cô tâm sự: “Khi có ý định làm giảng viên tại DUE, thực sự mình rất lo lắng không biết bản thân có hợp với nghề giáo hay không. Nhưng sau đó lại nghĩ, tại sao mình không cho bản thân một cơ hội để được làm việc cùng các bạn sinh viên - một thế hệ trẻ trung, năng động và nhiệt huyết với thanh xuân. Thực sự phải nói rằng, mình đến với nghề từ cái duyên và yêu nghề bằng trái tim. Đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại, mình vẫn tin rằng đã lựa chọn đúng khi quyết định gắn bó với nghề nghiệp này”.

Nhớ lại những ngày đứng lớp, cô Trâm không tránh khỏi những hồi hộp, lo lắng bởi chưa quen môi trường giảng dạy. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của các thế hệ trước, cộng với tinh thần ham học hỏi và trách nhiệm với công việc mình đã chọn, cô Trâm dần dân quen với bục giảng, với sân trường và với các bạn sinh viên. 5 năm làm nghề giáo, cô Trâm đã không ngừng trau dổi kiến thức, tìm kiếm các phương pháp giảng dạy mới, tài liệu mới cũng như cập nhật thêm nhiều tài liệu mới để xây dựng bài giảng tốt nhất, tạo môi trường học tập sôi động và ý nghĩa nhất cho các bạn sinh viên. Với sự nghiệp trồng người qua bao năm, ắt hẳn đã có không ít chuyện vui, nỗi buồn mà mỗi khi nhắc lại vẫn còn đầy cảm xúc. “Kỷ niệm nhớ nhất của mình đó là giai đoạn giảng dạy online vì dịch bệnh Covid-19. Sau mỗi giờ giảng online, các cô trò lại hỏi thăm sức khỏe, động viên nhau cùng vượt qua đại dịch”, cô Trâm tâm sự.


Cô giáo trẻ luôn đồng hành cùng các bạn sinh viên trên mọi chặng đường

Đồng hành cùng DUE và Khoa Du lịch ngần ấy năm, cô Trâm đã dành trọn tình cảm của mình vào nơi đây - một gia đình thứ hai. Đó là lí do cô Huyền Trâm gắn bó hơn với mái trường, với DUE và với các bạn sinh viên. “Những khi nào cảm thấy mệt mỏi quá, hoặc đôi khi gặp nhiều chuyện khó khăn đều được các thầy cô, anh chị đồng nghiệp an ủi, động viên và chia sẻ. Chính vì vậy, mình càng có quyết tâm hơn để hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy và cố gắng vươn lên trên mọi công tác”. Và hơn hết, tự bản thân mình sẽ trau dồi hơn nữa kỹ năng nghiên cứu để có thể chia sẻ một cách thực tế và dễ hiểu nhất cho các bạn sinh viên, giúp các bạn có một cách tiếp cận vấn đề theo hướng học thuật nhưng không quá khô khan”, cô tâm sự.

Ngoài việc giảng dạy, cô Trâm dành khoảng thời gian còn lại cho các hoạt động công tác xã hội và Đoàn thành niên. Từng giữ chức Bí thư Liên chi đoàn Khoa Du lịch trong hai nhiệm kỳ - đây là khoảng thời gian mà cô Trâm đã tổ chức rất nhiều chương trình cho các bạn sinh viên Khoa Du lịch. Theo cô Trâm, “Mình nghĩ rằng, bên cạnh công việc, tham gia các hoạt động xã hội là khoảng thời gian “giải trí” khá chất lượng. Ta sẽ có nhiều cơ hội kết nối với những anh chị “xịn sò”, làm quen với nhiều bạn mới, học tập thêm nhiều kiến thức, kỹ năng từ những sự “thất bại” và thành công. Và hơn cả, các tổ chức xã hội, đoàn thể sẽ mang cho chúng ta nhiều cơ hội trong tương lai mà chúng ta không thể ngờ tới”.


Ngoài thời gian giảng dạy, cô Trâm thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội

Được lao động, được cống hiến cho sự nghiệp trồng người là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi người đứng trên bục giảng. Đón nhận nhiều tình cảm mến yêu của các thế hệ sinh viên, cô Trâm càng tự tin về sự lựa chọn của mình, càng có thêm nhiều động lực để cống hiến. Điều hạnh phúc là, cô Trâm luôn được các thầy cô đồng nghiệp, các thế hệ học trò kề vai, sát cánh, sẻ chia và đồng hành trong hành trình truyền lửa tuy vất vả nhưng rất đỗi tự hào, vinh quang.

Nhân ngày 20/11, cô Trâm gửi lời chúc tất các các thầy cô, cán bộ - viên chức Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN nhiều sức khoẻ, vững tâm, sáng trí để đồng hành trên chặng đường phía trước cùng các em sinh viên.

Trung tâm CNTT&TT