DHKT

Báo Thanh niên & Báo Tiền Phong: Tiến sĩ trẻ tạo nhiều sân chơi bổ ích sinh viên

29/09/2023

(Báo Thanh niên) Với phương châm không ngừng đổi mới nội dung lẫn cách thức hoạt động để phù hợp với sự năng động, sáng tạo của sinh viên, thời gian qua, thủ lĩnh Đoàn Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) đã tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, ý nghĩa giúp sinh viên trưởng thành về mọi mặt.

Để sinh viên toàn diện cả học thức lẫn kỹ năng xã hội
Nhằm tạo môi trường cho sinh viên bộc lộ khả năng và năng khiếu, phát triển bản thân, Đoàn Thanh niên Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) ngoài việc duy trì và phát triển 18 CLB đội nhóm trực thuộc, mới đây còn thành lập 4 CLB mới, gồm: CLB Văn thể mỹ, CLB Bóng chuyền, CLB RIC (Research and Innovation Club, nơi tập hợp sinh viên đam mê về nghiên cứu khoa học và ứng dụng, đổi mới sáng tạo), CLB Sinh viên 5 tốt. Các CLB của trường thường xuyên tổ chức những hoạt động phong phú, phù hợp với nhu cầu và lợi ích của sinh viên trong nhiều lĩnh vực như học thuật, kỹ năng xã hội, tình nguyện, văn thể mỹ, tiếng Anh…

Tiến sĩ trẻ tạo nhiều sân chơi bổ ích sinh viên - Ảnh 1.

Tiến sĩ Trần Xuân Quỳnh cùng các đại biểu dự Đại hội Hội Sinh viên Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) khóa VIII

Tiến sĩ Trần Xuân Quỳnh, Phó bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), cho biết với mong muốn đào tạo ra những sinh viên toàn diện trên cả phương diện học thức và kỹ năng xã hội, trường hướng đến tạo dựng môi trường đa dạng hơn, phù hợp với nhu cầu phát triển của sinh viên trong bối cảnh mới. "Mình luôn tâm niệm bản thân không chỉ là người thầy mà còn là người "truyền lửa" cho các thế hệ sinh viên nhà trường. Từ chương trình dạy được tiếp cận theo hướng thực tiễn, mang tính ứng dụng nhiều hơn, đi đôi với đó là truyền tải khát vọng không ngừng học tập, không ngừng cố gắng, để làm giàu không chỉ cho cá nhân mà còn là quê hương, đất nước.", TS. Quỳnh nói.

Thủ lĩnh đoàn "truyền lửa" cho sinh viên
Với vai trò là giảng viên được phân công bộ môn Kinh doanh thương mại, Khoa Thương mại điện tử, kiêm nhiệm công tác quản lý Hội Sinh viên trường, tiến sĩ Trần Xuân Quỳnh cho biết ngoài thời gian dài tu nghiệp ở Đài Loan và Pháp thì bản thân từng là sinh viên Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) nên anh hiểu và nắm rõ những thế mạnh của sinh viên trường.
Tiến sĩ Quỳnh sở hữu thành tích cá nhân xuất sắc như: trong giai đoạn 2022 - 2023 anh đã có 2 bài báo được đăng trên tạp chí quốc tế uy tín và 6 bài báo đăng trên tạp chí uy tín trong nước, từng tham gia với vai trò diễn giả tại Diễn đàn Tri thức trẻ VN toàn cầu lần thứ 4, năm 2021 với tham luận "Chuyển đổi số trong ngành công nghiệp bán lẻ VN". Bên cạnh đó, tiến sĩ Trần Xuân Quỳnh còn hướng dẫn 6 nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học, đăng ký một đề tài khoa học cấp Bộ chuẩn bị được nghiệm thu.
Từ hành trình học tập và làm việc của mình, tiến sĩ Quỳnh luôn mong muốn được "truyền lửa", cũng như mang nhiệt huyết, tri thức đến với sinh viên. "Mình luôn tâm niệm bản thân không chỉ là người thầy mà còn là người "truyền lửa" cho các thế hệ sinh viên nhà trường. Từ chương trình dạy được tiếp cận theo hướng thực tiễn, mang tính ứng dụng nhiều hơn, đi đôi với đó là truyền tải khát vọng không ngừng học tập, không ngừng cố gắng, để làm giàu không chỉ cho cá nhân mà còn là quê hương, đất nước. Hay những câu chuyện, những tấm gương khởi nghiệp, vượt khó thành công, tạo dựng thương hiệu Việt… thường là những ví dụ phổ biến trong các bài giảng về kinh doanh của mình", tiến sĩ Quỳnh chia sẻ.

Vừa qua, tiến sĩ Quỳnh đã được Ban Thường vụ Thành đoàn Đà Nẵng công nhận danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp thành phố, và là cá nhân đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện xét chọn làm đại biểu dự Đại hội Thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ 7, năm 2023.

Theo tiến sĩ Quỳnh, bản thân là một cán bộ Đoàn - Hội, cũng là một trí thức trẻ, khi được đề xuất với danh hiệu này, anh thấy rất tự hào vì được các cấp ghi nhận.
"Là một giảng viên trẻ, bản thân tâm niệm luôn nỗ lực làm việc và cống hiến hết sức mình, cùng các thầy cô trong Ban Chấp hành Đoàn và Hội phát triển phong trào sinh viên ngày càng lớn mạnh, tạo môi trường học tập và rèn luyện đa dạng theo định hướng của lãnh đạo nhà trường, đưa thương hiệu của trường lên tầm khu vực và quốc tế", tiến sĩ Quỳnh tâm sự.

Xem bài viết Tiến sĩ trẻ tạo nhiều sân chơi bổ ích sinh viên trên báo Thanh niên

Theo Huy Đạt (Báo Thanh niên)

 

(Báo Tiền Phong) TS. Trần Xuân Quỳnh (Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng) là 1 trong những đại biểu trí thức trẻ tiêu biểu tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VII. TS. Quỳnh là gương sáng trên hành trình dấn thân, nỗ lực hiện thực hóa, thu hẹp khoảng cách từ nghiên cứu khoa học tới thực tiễn.

Trở về Việt Nam công tác sau khi nhận bằng tiến sĩ tại Pháp, TS. Trần Xuân Quỳnh (SN 1990), hiện là giảng viên Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng, luôn để lại ấn tượng cho sinh viên về một người thầy vừa giỏi chuyên môn vừa năng động với các hoạt động Đoàn. Trong thời gian làm nghiên cứu sinh ngành Khoa học quản lý tại Đại học Côte d ‘Azur (Pháp), TS. Quỳnh đã tham gia 3 hội thảo quốc tế và bắt đầu phát triển hướng nghiên cứu về giải pháp nâng cao hoạt động kinh doanh, dịch vụ trong nước. Đến nay, anh đã có hơn 10 bài báo khoa học quốc tế và trong nước. Trong đó, nổi bật nhất là chuỗi đề tài nghiên cứu trải nghiệm khách hàng tại các mô hình cà phê Việt Nam với những gợi ý mới để gia tăng chất lượng trải nghiệm khách hàng, lòng trung thành trong bối cảnh tăng trưởng mạnh mẽ của mô hình café hiện đại.

Cảm hứng từ những trí thức trẻ ảnh 2

TS. Trần Xuân Quỳnh

TS. Quỳnh cho rằng, định hướng nghiên cứu về khách hàng, dịch vụ của anh sẽ khơi gợi hứng thú cho sinh viên trong xu hướng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo hiện nay. “Vì thế, khi là Chủ tịch Hội Sinh viên (HSV), tôi có nhiều cơ hội hơn để lan tỏa tinh thần học tập và nghiên cứu khoa học qua các chương trình, hoạt động mang tính học thuật”, TS. Quỳnh nói. Năm học vừa qua, anh chủ trì thành lập CLB RIC (Research and Innovation Club) để tạo sân chơi học thuật thường xuyên cho sinh viên. Trong năm học 2023-2024, HSV của trường tiếp tục đề xuất một sân chơi lớn về khoa học ứng dụng, đổi mới sáng tạo, phục vụ cộng đồng qua chuỗi hoạt động có tên “Festival Nghiên cứu khoa học ứng dụng dành cho học sinh và sinh viên địa bàn Đà Nẵng. Đây là cuộc thi lớn, lần đầu tiên được tổ chức bởi HSV, nhưng mang tầm cỡ thành phố, không chỉ giới hạn cho sinh viên của Trường Kinh tế mà còn cho sinh viên toàn thành phố và cả học sinh THPT”, TS. Quỳnh cho biết.
Thông qua việc chỉ đạo, định hướng cho 18 CLB, đội nhóm (thuộc Hội Sinh viên ĐH Kinh tế) với nhiều lĩnh vực: học thuật, kỹ năng xã hội, tình nguyện, văn thể mỹ, thể dục thể thao..., TS. Quỳnh mong muốn HSV sẽ là cầu nối, đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của hơn 13.000 sinh viên trong trường. “Từ sân chơi của mỗi CLB sẽ giúp phát hiện và tìm kiếm tài năng trong mỗi chuyên ngành đào tạo của nhà trường”, TS. Quỳnh nói.

Xem bài viết Cảm hứng từ những trí thức trẻ trên Báo Tiền Phong

Theo Châu Linh (Báo Tiền Phong)