DHKT

Triển khai và mở rộng các phương diện hợp tác với Đại học Quốc gia Lào

20/03/2019

Từ ngày 16/3, đoàn công tác của thành phố Đà Nẵng, Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Kinh tế gồm: PGS.TS. Giang Kim Liên – Phó Trưởng Ban Đào tạo Đại học Đà Nẵng; PGS.TS. Đào Hữu Hòa – Phó Hiệu trưởng – Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Lào Trường Đại học Kinh tế; PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế; ông Nguyễn Văn Nam – Đại diện của thành phố Đà Nẵng tại các dự án hợp tác đầu tư và quản lý tại Lào cùng lãnh đạo các Phòng, Trung tâm, khoa Kinh tế và khoa Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Kinh tế đã có chuyến thăm và bàn về các vấn đề hợp tác với đại diện Đại học Quốc gia Lào. Tiếp đoàn có PGS.TS. Somchan Bounphanmy - Phó Giám Đốc Đại học Quốc gia Lào.

Mở đầu buổi làm việc, Phó Giám đốc Somchan Bounphanmy bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp đoàn làm việc đến từ Trường Đại học Kinh tế và kỳ vọng buổi làm việc sẽ triển khai các phương diện hợp tác mà 2 bên đã đề xuất trong những buổi gặp trước đây. Đại diện đoàn công tác, PGS.TS. Đào Hữu Hòa cám ơn sự đón tiếp trọng thị mà phía đối tác đã dành cho đoàn, đồng thời cho biết chuyến làm việc nhằm đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa 2 đơn vị cũng như góp phần thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa 2 dân tộc Việt – Lào.


Tại buổi gặp gỡ, đại diện 2 bên đã giới thiệu tổng quan về lịch sử hình thành, quy mô cũng như những thế mạnh của nhau. Theo đó, Đại học quốc gia Lào là trường đại học đầu tiên được thành lập ở Lào từ năm 1996, là trường đại học tổng hợp đào tạo chuyên sâu đa lĩnh vực từ đại học đến sau đại học. Đại học Quốc gia Lào có 22 khoa trực thuộc, gần 1200 cán bộ giảng dạy, hơn 400 nhân viên phục vụ và hơn 26000 sinh viên ở các hệ đào tạo. Về phía Trường Đại học Kinh tế, với thương hiệu là ngôi trường hàng đầu về Quản trị Kinh doanh và Kinh tế tại miền Trung – Tây Nguyên của Việt Nam, DUE luôn là sự lựa chọn uy tín đối với sinh viên, học viên từ nước bạn Lào. Trong những năm qua, Trường Đại học Kinh tế đã đào tạo hàng ngàn cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ Lào, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội cho nhiều địa phương của nước bạn Lào.   

Tiếp tục buổi làm việc, 2 đơn vị đã bàn thảo sâu về các vấn đề hợp tác. Cụ thể, phía Trường Đại học Kinh tế đề xuất mở chương trình đào tạo cao học ở các ngành Quản trị Kinh doanh, Kinh tế phát triển và Quản lý Kinh tế tại thủ đô Vientiane, phối hợp mở rộng các chương trình trao đổi sinh viên giữa hai trường. Hai bên cũng mong muốn nhiều giảng viên, học giả và sinh viên sẽ có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu môi trường học tập của Việt Nam và Lào thông qua các dự án trao đổi và hợp tác nghiên cứu khoa học. 


PGS.TS. Somchan Bounphanmy - Phó Giám Đốc Đại học Quốc gia Lào chào đón đoàn công tác

PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh cũng đề nghị tăng cường các hoạt động hợp tác nghiên cứu, trao đổi tri thức khoa học giữa các nhà khoa học của 2 đơn vị. Đại diện Trường Đại học Kinh tế cũng giới thiệu và gởi lời mời tham dự, viết bài cho Hội thảo Quốc tế về Kế toán và Tài chính (ICOAF 2019), Hội thảo về Quản trị Kinh doanh (COMB) đến các nhà khoa học của Đại học Quốc gia Lào. Phó Giám đốc Somchan Bounphanmy cũng bày tỏ mong muốn 2 bên sẽ thiết lập việc trao đổi tài nguyên cũng như các thông tin khoa học khác.


PGS.TS. Đào Hữu Hòa trao tặng món quà lưu niệm 

Thống nhất các nội dung của buổi làm việc, đại diện Trường Đại học Kinh tế và Đại học Quốc gia Lào cho biết sẽ tiếp tục thảo luận, trao đổi để tiến tới một thỏa thuận hợp tác, dự kiến sẽ được ký kết vào tháng 5/2019 trong Hội nghị hợp tác giáo dục giữa Chính phủ 2 nước.

 

Kết thúc buổi làm việc, Đại học Quốc gia Lào đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Trường Đại học Kinh tế, và nhấn mạnh sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục và thiết kế chương trình đào tạo nhằm thực hiện được mục tiêu mở chương trình đào tạo sau đại học giữa hai trường. PGS.TS. Đào Hữu Hòa cũng gởi lời mời đến Đại học Quốc gia Lào về một chuyến thăm và thảo luận hợp tác tại Trường Đại học Kinh tế trong thời gian gần nhất.

Cùng ngày, đoàn công tác của DUE cũng tổ chức gặp mặt cựu sinh viên các thế hệ của trường tại Thủ đô Viêng - chăn. Tại đây, PGS.TS. Đào Hữu Hòa đã hỏi thăm tình hình sức khỏe, công việc của cựu sinh viên, học viên, đồng thời cho biết Nhà trường luôn luôn chào đón các thế hệ cựu sinh viên trở lại trường học tập và nâng cao trình độ trong tương lai.

Trung tâm CNTT &TT