DHKT

Giảng viên trẻ có thành tích nổi bật trong nghiên cứu khoa học

01/09/2021

Tiến sĩ Toán học có 10 bài ISI/năm nhưng lại có niềm đam mê làm thơ

Theo Thanh Hoàng (Giaoduc.net.vn)

Là ging viên tr nhưng Tiến sĩ Lê Minh Hiếu - ging viên Khoa Kinh tế (Trường Đại hc Kinh tế - Đại hc Đà Nng) đã s hu cho riêng mình mt b sưu tp thành tích trong nghiên cu khoa hc dng khng.

Ra đi để tr v

Sinh ra và ln lên thành ph Huế thơ mng, b m cũng là giáo viên dy toán nên anh Lê Minh Hiếu bt đầu tình yêu toán hc ngay t nhng con s đầu tiên bc tiu hc.

Tiến sĩ Lê Minh Hiếu và Giáo sư hướng dẫn tại Viện Toán học - Viện Hàn Lâm Khoa học Quốc gia Belarus. Ảnh: NVCC

Là mt trong nhng hc sinh xut sc ca lp Toán cht lượng cao Đại hc Huế, Hiếu chn con đường sang Belarus để thc hin ước mơ ca mình.

Sau khi tt nghip chuyên ngành Toán hc tính toán Trường Đại hc Tng hp quc gia Belarus, thay vì chn đường li nước ngoài để làm vic, Hiếu đã chn con đường tr v.

Bi trong tâm trí ca chàng sinh viên tr, quê hương đất nước vn còn hn in nhng k nim, nhng li mi gi v xây dng, cng hiến.

Hiếu đã chn v ging dy ti Khoa Kinh tế - Trường Đại hc Kinh tế - Đại hc Đà Nng t năm 2010 đến nay.

Đôi khi mình không có cơ hi được chn nơi công tác, nhưng khi nhà trường thông báo tuyn dng, mình va v Vit Nam đã ng tuyn ngay. Mình nghĩ, đó là duyên vi ngh.

Làm vic trong môi trường hc thut tiên tiến, năng động cũng đã giúp tha nim đam mê nghiên cu khoa hc by lâu nay.

Phong cách làm vic trường cũng to nhiu động lc sáng to cho đội ngũ cán b, ging viên và sinh viên, đặc bit là nhng người tr như mình.

Năm 2018, Lê Minh Hiếu đã hoàn thành chương trình Nghiên cu sinh chuyên ngành Toán hc Tính toán ti Vin Toán hc - Vin Hàn Lâm Khoa hc Quc gia Belarus và được phân ging dy các môn v Toán kinh tế ti Khoa Kinh tế.

Không ch là nhà nghiên cu tài năng, Hiếu còn là mt nhà giáo tâm huyết, thường xuyên tìm tòi, sáng to và ng dng nhng phương pháp ging dy phù hp cho người hc, để li nhiu n tượng đối vi các thế h sinh.

T năm 2017 đến nay, thy Hiếu là tác gi và đồng tác gi ca 26 bài báo khoa hc được công b trên tp chí quc tế thuc danh mc ISI/Scopus, ngoài ra là hàng chc các bài báo được đăng trên tp chí khoa hc uy tín khác.

Đặc bit trong năm 2020, Lê Minh Hiếu có đến 10 bài báo và trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có 5 bài báo được công b trên tp chí thuc danh mc ISI/Scopus.

Mt lãnh đạo khoa Kinh tế cho hay, danh mc ISI/Scopus gm các tp chí khoa hc có uy tín trên thế gii, được hu hết các t chc Khoa hc công ngh (vin nghiên cu, trường đại hc) s dng làm ngun tham kho chính để đánh giá, xếp hng năng lc nghiên cu Khoa hc công ngh ca mt vin, mt trường đại hc

Để có được mt bài báo ISI, thông thường các nhà nghiên cu phi mt ti thiu 1-2 năm để được công b và xác sut b t chi là rt cao (thường ti thiu là 85%) vì chưa đủ hàm lượng khoa hc và đóng góp cho cơ s hc thut và hàm ý chính sách.

Vì vy, vi s lượng 10 bài ISI/Scopus trong năm 2020, Lê Minh Hiếu là mt trường hp rt đặc bit, v lãnh đạo Khoa này cho hay.

Tiến sĩ Toán yêu thơ

Đam mê nghiên cu khoa hc và ging dy là vy nhưng Hiếu li là người có tâm hn lãng mn, yêu văn chương, thích th hn mình vào nhng vn thơ, điu nhc. Đối vi anh, khoa hc và ngh thut như hai nim đam mê vi nhng xúc cm riêng bit.

Tiến sĩ Lê Minh Hiếu (đứng giữa) trong một chương trình trao đổi sinh viên. Ảnh: TH

Nhng ngày hc tp Belarus, tình yêu vi ngh thut ca Hiếu ln dn trong ni nh khc khoi v quê hương. Anh sáng tác v tình yêu, v quê hương bng c tâm hn và cm xúc chân tht ca mình.

“Khi cuc sng ngày nay phi nói là quá ti, xô b và nhiu hơn nhng vết đen, thì vic tìm đến thơ như là mt liu thuc giúp cho tâm hn con người thoi mái.

Sng mt phút theo cám hng, làm thơ cho nhng khonh khc riêng tư, và gi mt chút gì lãng mn, Hiếu bc bch.

Đối vi anh, làm thơ, sáng tác nhc không ch là thư giãn, đó còn mt cách để gi tâm hn mình nh nhàng và bình lng hơn trong dòng chy xô b ca cuc sng.

Khi được hi v tình yêu gia khoa hc và ngh thut, anh hóm hnh: Ngh thut đưa ta chm đến nhng cm xúc lãng mn nht, nhưng nim vui trong nghiên cu li là nhng nim vui vô cùng bình d và chân phương. Cái cm giác khi khám phá được tri thc mi, đơn gin là rt đã””.

Để tha nim đam mê vi c khoa hc và ngh thut, Hiếu có hn hai trang blog riêng v Toán hc, Thơ văn và kênh Youtube v guitar. Đây là góc nh để Hiếu bày t ni nim riêng, cũng là nơi kết ni nhng nhà khoa hc yêu ngh thut như anh.

“Làm thơ ch để gii su

Không mong danh vng để mai sau

Sut ngày lun qun trong phòng nh

Nhìn ra ca s ước ngày sau

Này hi mưa ngâu, mưa tht lâu

Mưa rơi nh nhm bt lòng đau

Viết li đôi dòng tim thn thc

Cho đời đỡ ngt vơi đi su

(Trích bài thơ Vô đề 1 Lê Minh Hiếu)

Là nhà giáo, nhà nghiên cu tr nên Lê Minh Hiếu p rt nhiu d định trên con đường sp ti, đặc bit là lĩnh vc nghiên cu: Dù là nhà giáo hay nhà nghiên cu, tôi vn luôn cháy hết mình! Đã làm thì làm ti cùng, đã đam mê là đam mê ti cùng, anh nói.

Một số thành tích tiêu biểu:

Năm 2018, nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng vì đã có các bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí uy tín thuộc danh mục ISI.

Năm 2020, nhận được khen thưởng công trình Toán học năm 2020 của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020.

Năm 2020, nhận khen thưởng bài báo được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín trong danh mục ISI, SCI, SCIE năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Năm 2021, nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Đà Nẵng vì đã có các bài báo khoa học xuất sắc được công bố trên các tạp chí uy tín thuộc danh mục ISI.