DHKT

Hun đúc tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ

Hun đúc tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ

14:31, 15/11/2017 (GMT+7)

 

Từ những cuộc thi về khởi nghiệp, nhiều sinh viên, thanh niên đã mạnh dạn lên ý tưởng, kế hoạch kinh doanh và nuôi dưỡng thành những dự án khởi nghiệp. Phong trào khởi nghiệp đang dần “thấm” vào giới học sinh, sinh viên, thanh niên Đà Nẵng.

Sinh viên tham gia và đoạt giải tại cuộc thi “Thực tập sinh khởi nghiệp”, Trường Đại học Kinh tế.
Sinh viên tham gia và đoạt giải tại cuộc thi “Thực tập sinh khởi nghiệp”, Trường Đại học Kinh tế.

Là nhóm dành giải nhất cuộc thi Startup Intern 2017 với ý tưởng “Người phiên dịch 4.0”, Nguyễn Dự (sinh viên khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐH Đà Nẵng) - nhóm trưởng cho biết, ý tưởng được thiết kế với mục đích thay thế vai trò của người phiên dịch trung gian trong giao tiếp giữa hai ngôn ngữ khác nhau. Phần mềm tích hợp trên điện thoại thông minh, có thể dịch các đoạn hội thoại nhanh, chính xác. Tuy mới đưa vào thử nghiệm nhưng phần mềm này đã giúp nhóm có doanh thu bằng cách chạy quảng cáo trên google. Dự kiến, năm 2018, phần mềm sẽ hoàn thiện và người dùng phần mềm sẽ tăng đáng kể.

Một ý tưởng khác được đánh giá cao chỉ sau “Người phiên dịch 4.0” là ý tưởng xây dựng trang web thư viện sách điện tử Dosa của nhóm Mai Xuân Mẫn (sinh viên khoa Cơ khí, Trường Đại học Bách khoa - ĐH Đà Nẵng). Mẫn cho biết, nhu cầu đọc sách của học sinh, sinh viên rất cao, trong khi nhóm đối tượng này lại không có nhiều tiền để mua sách, và nếu mua được sách thì chỉ đọc 1-2 lần rồi không dùng nữa, rất lãng phí, nên nhóm đã tìm hiểu và xây dựng trang web trao đổi và mua bán sách cũ với chi phí thấp. Mẫn cho biết thêm, trang web của nhóm cho phép học sinh, sinh viên có thể đăng những đầu sách mình có và tìm kiếm những đầu sách mình cần. Trong định hướng phát triển, nhóm sẽ xây dựng trang web thành một cộng đồng cho những người yêu sách, chia sẻ và bàn luận về những cuốn sách hay, cũng như mong muốn thông qua đó đẩy mạnh hơn nữa văn hóa đọc.

Tạo sân chơi cho thanh niên, sinh viên có chung niềm đam mê khởi nghiệp đang là hướng đi của Thành Đoàn Đà Nẵng nói chung và các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn các trường đại học, cao đẳng trong thành phố. Việc tham gia các sân chơi khởi nghiệp không những giúp các bạn trẻ có cơ hội tiếp xúc với môi trường khởi nghiệp thực sự mà còn hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp.

Anh Lê Văn Hiểu, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, cho biết: “Thanh niên, sinh viên ngày nay hiểu hơn về khởi nghiệp, có ý thức tham gia khởi nghiệp và các ý tưởng khởi nghiệp cũng đi vào thực chất hơn, hướng đến tính ứng dụng nhiều hơn. Tuy nhiên, để tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, nhà trường và doanh nghiệp. Thành phố cần có những chính sách hỗ trợ khởi nghiệp phù hợp, công tác đào tạo, tư vấn, liên kết hợp tác về khởi nghiệp cũng cần được thực hiện nghiêm túc để có nhiều ý tưởng khởi nghiệp được hình thành và phát triển”.

Anh Nguyễn Duy Minh, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, cho biết, Thành Đoàn đã có rất nhiều hoạt động nâng cao nhận thức, kiến thức và xây dựng niềm đam mê khởi nghiệp trong thanh niên như tổ chức các buổi tọa đàm về khởi nghiệp, các cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học. Sắp tới đây, Thành Đoàn cũng sẽ tổ chức ngày hội kết nối ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên. Song song đó, sẽ xây dựng thêm nhiều ấn phẩm để truyền thông tốt cho phong trào khởi nghiệp; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để  xây dựng, hun đúc các ý tưởng khởi nghiệp, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong sinh viên, thanh niên.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

Bài viết đăng lại từ Báo điện tử Đà Nẵng, theo link: http://baodanang.vn/channel/5404/201711/hun-duc-tinh-than-khoi-nghiep-trong-gioi-tre-2577995/index.htm