DHKT

TỌA ĐÀM “QUẢN TRỊ THÀNH TÍCH - TRUNG TÂM KẾT NỐI, TẠO ĐỘNG LỰC CHO SỰ THÀNH CÔNG TỔ CHỨC”

25/05/2023

Ngày 28/4 vừa qua, Khóa 46k chuyên ngành Quản trị nguồn nhân lực phối hợp cùng TS. Nguyễn Quốc Tuấn – Phó Chủ nhiệm khoa Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng tổ chức buổi tọa đàm “Quản trị thành tích - trung tâm kết nối, tạo động lực cho sự thành công tổ chức”, nhằm trao đổi và giải đáp các thắc mắc về vấn đề quản trị thành tích trong doanh nghiệp.


Ảnh: Các khách mời buổi toạ đàm

Toạ đàm đã có sự góp mặt của hơn 80 sinh viên chuyên ngành Quản trị nguồn nhân lực trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, với sự tham gia chia sẻ của Anh Ngô Tấn Nhị - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên Hợp Vận tải và Du lịch VITRACO và Anh  Nguyễn Hà Anh Vũ - Trưởng bộ phận Nhân sự Công ty cổ phần F.C.L (hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện và kinh doanh điện) cùng sự dẫn dắt của MC. Gia Khánh.

Ảnh: Sinh viên chuyên ngành quan tâm đến các chia sẻ của các khách mời

Qua đó, người tham dự đã có cơ hội được hiểu biết sâu sắc hơn về các vấn đề quản trị thành tích, cách thức doanh nghiệp vận dụng việc quản trị thành tích trong hoạt động điều hành quản lý. Các diễn giả cũng giải đáp thấu đáo những băn khoăn, vướng mắc của người tham dự xoay quanh các vấn đề quản trị thành tích tại doanh nghiệp thực tiễn.

 

 

Tầm quan trọng của truyền thông quản trị thành tích đến nhân viên

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc và phát triển với vai trò của một nhà quản trị, anh Tấn Nhị cho biết Quản trị thành tích trong một doanh nghiệp không hề đơn giản, cần rất nhiều thời gian để xây dựng nên một hệ thống hoàn chỉnh. Vì vậy việc truyền thông đến nhân viên đóng vai trò vô cùng quan trọng, truyền thông ở đây đề cập đến truyền tải bộ tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá của doanh nghiệp, truyền tải về tầm quan trọng của đánh giá thành tích trong toàn bộ tổ chức.

Theo anh Nhị, việc truyền thông như vậy sẽ giúp nhân viên không chỉ biết được tổ chức đang hướng đến mục tiêu nào, công việc của họ được đánh giá ra sao, mà còn cho biết những năng lực nào tổ chức đang mong đợi để có thể cải thiện và phát triển bản thân tốt hơn từ đó xây dựng nên văn hóa thành tích trong doanh nghiệp. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần xây dựng một bộ tiêu chuẩn đánh giá đảm bảo các tiêu chí như rõ ràng, có thể đo lường được, nhân viên có thể hiểu và tự đánh giá được, các tiêu chí đảm bảo sự công bằng,…. Sau đó thông qua bộ phận nhân sự và truyền thông đến toàn bộ tổ chức. Bên cạnh đó, nên tổ chức các buổi chia sẻ tầm nhìn, mục tiêu theo từng giai đoạn, các buổi tập huấn về quản trị thành tích cho nhân viên.

Thêm vào đó, Anh Vũ cũng có chia sẻ về vấn đề này: “Doanh nghiệp của anh đang có xu hướng quản trị không theo KPI mà quản trị theo mục tiêu OKR, vì vậy trong giai đoạn hoạch định thành tích, các nhân viên mỗi phòng ban sẽ thảo luận với nhau sau đó đến trưởng phòng, đến cấp trung gian và nhà quản trị ở cấp cao nhất sẽ là người đưa ra bản tiêu chuẩn cuối cùng.”

Việc hoạch định thành tích trải qua nhiều giai đoạn như vậy sẽ đảm bảo nhân viên được tham gia vào quá trình tạo nên các tiêu chí đánh giá thành tích của họ, giúp nhận lại sự cam kết trong công việc, truyền thông đến các cấp cũng dễ dàng, và bộ tiêu chuẩn đánh giá cũng hoàn thiện hơn.

Xây dựng tiêu chí đánh giá và khắc phục các đánh giá cảm tính

Như Anh Vũ chia sẻ, với quá trình hoạch định thành tích đã nói trên, các nhà quản trị cấp cao phải xây dựng tiêu chí đánh giá dựa trên sự thảo luận với các phòng ban và nhân viên cấp dưới nhằm tạo cảm giác tham gia, không bị ép buộc trong nhân viên. Đồng thời, mỗi phòng ban, vị trí có công việc, tính chất, chuyên môn khác nhau nên cần có bộ tiêu chuẩn riêng cho từng bộ phận chuyên môn và từng cấp bậc, đừng vì ngại mất nhiều thời gian mà sử dụng một tiêu chuẩn chung cho toàn tổ chức.

Đối với việc đánh giá theo cảm tính, Anh Vũ cho rằng doanh nghiệp có thể áp dụng việc phân tầng đánh giá, tức là việc đánh giá sẽ trải qua sự xem xét của nhiều cấp, cấp trên có thể trao đổi trực tiếp với nhân viên. Theo đó, cần xây dựng quy trình chặt chẽ và phổ biến rộng rãi ngay từ đầu kết hợp ứng dụng phần mềm đánh giá vào hệ thống giúp hạn chế sự nhiễu loạn và mất thời gian khi trải qua nhiều phần tầng.

Đồng quan điểm với Anh Vũ, Anh Nhị cũng khẳng định việc xây dựng bộ tiêu chí tách rời cho từng phòng ban tuy nhiên vẫn phải đảm bảo sự liên hệ giữa các bộ phận với nhau và với tổ chức. Không chỉ là xây dựng và kiểm soát một quy trình đánh giá chặt chẽ, mà ngay từ đầu nhân viên cũng cần được đào tạo kỹ lưỡng để đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong quản trị thành tích. Theo như Anh Nhị cho biết, tại VITRACO quy trình đánh giá diễn ra như sau: nhân viên tự chấm điểm cho bản thân, sau đó đoàn đội sàn lọc thêm một lần nữa và cuối cùng sẽ do sếp xác nhận kết quả. Đa phần các tiêu chí đánh giá của công ty được đo lường chủ yếu bằng thang đo định lượng (mỗi tiêu chí 100% tương ứng với 10 điểm), tuy nhiên vẫn có những tiêu chí định tính như thái độ làm việc, sự nhiệt tình trong công việc,..các tiêu chí này sẽ được đánh giá kỹ lưỡng hơn, đánh giá chéo giữa các phòng ban nhằm đảm bảo tính chính xác.

Các vấn đề liên quan

Bên cạnh những chia sẻ chính về hai vấn đề trên, các bạn sinh viên cũng bày tỏ sự hứng thú của mình đối với buổi tọa đàm thông qua việc trao đổi với diễn giả về các thắc mắc trong quản trị thành tích như Làm thế nào để đánh giá các nhà quản trị cấp cao trong tổ chức?, Tiêu chí nào được dùng để đánh giá phòng nhân sự?, hay Nên truyền thông đến những nhân viên làm việc kém hiệu quả một cách khéo léo như thế nào?,….Tất cả những câu hỏi đều được diễn giả giải đáp một cách nhiệt tình và rõ ràng giúp các bạn được hiểu sâu hơn và không khí của cuộc thảo luận cũng trở nên sôi nổi hơn.

Tựu trung lại, theo các diễn giả, Quản trị thành tích đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp, tuy nhiên không phải ai cũng có thể xây dựng cho mình một hệ thống đánh giá hoàn chỉnh, xuất sắc. Để phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống quản trị thành tích, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần trang bị cả kiến thức và kỹ năng kết hợp với thích ứng nhanh sự phát triển công nghệ thời đại để đảm bảo đạt được hiệu quả như mong muốn.


Ảnh: Chụp hình lưu niệm