DHKT

External Seminar “Những vấn đề pháp lý chuyên sâu về quản trị doanh nghiệp”

21/06/2024

Thực hiện Kế hoạch năm học, ngày 10/6/2024, Khoa Luật đã tổ chức External Seminar với chuyên đề “Những vấn đề pháp lý chuyên sâu về quản trị doanh nghiệp” do Luật sư Nguyễn Thị Minh Khoa - Luật sư Điều hành của Công ty Luật TNHH K&Associates (KALF) trình bày. Xuất phát từ tầm quan trọng của hoạt động quản trị công ty cổ phần đại chúng, diễn giả đã lựa chọn chủ đề “Pháp luật về quản trị công ty cổ phần đại chúng” để chia sẻ cùng giảng viên và sinh viên. Buổi chia sẻ đã thu hút được sự quan tâm, tham dự của các giảng viên, sinh viên Khoa Luật và một số Thầy Cô trong Nhà trường.

Quản trị doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Mỗi loại hình doanh nghiệp có cách thức quản trị khác nhau, phù hợp với đặc điểm pháp lý của từng loại hình. Quản trị trong công ty cổ phần, đặc biệt là mô hình quản trị một tầng (“one tier-board”) được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 137 Luật Doanh nghiệp năm 2020 (sửa đổi, bổ sung năm 2022) với sự xuất hiện của thành viên độc lập Hội đồng quản trị, là vấn đề còn nhiều mới mẻ tại Việt Nam. Trong khuôn khổ thời lượng của External Seminar, liên quan tới quản trị công ty đại chúng, diễn giả đã lựa chọn chia sẻ chuyên sâu về thành viên độc lập Hội đồng quản trị của công ty đại chúng dưới góc độ pháp lý và thực tiễn.

Bằng kinh nghiệm thực tế của mình, Luật sư Nguyễn Thị Minh Khoa đã phân tích, bình luận các quy định pháp luật và chia sẻ các tình huống thực tiễn liên quan đến thành viên độc lập Hội đồng quản trị của công ty đại chúng. Đặc biệt, Luật sư chú trọng phân tích quy định tại Điều 155 của Luật Doanh nghiệp năm 2020 về cơ cấu tổ chức, tiêu chuẩn và điều kiện làm thành viên Hội đồng quản trị, trong đó nhấn mạnh quy định ở Khoản 2 liên quan đến thành viên độc lập Hội đồng quản trị.


Từ hoạt động nghề nghiệp Luật sư đã chia sẻ những vấn đề pháp lý chuyên sâu về thành viên độc lập, các điểm chưa phù hợp giữa quy định của pháp luật với thực tiễn. Đồng thời Luật sư cũng trao đổi về những khó khăn, thách thức, những rủi ro pháp lý, cũng như những áp lực có thể gặp phải khi làm thành viên độc lập Hội đồng quản trị của các công ty đại chúng…Luật sư cũng định hướng nghề nghiệp cho các em sinh viên, nếu muốn trở thành thành viên độc lập Hội đồng quản trị thì ngoài am hiểu kiến thức pháp luật, kinh tế, còn phải rèn luyện các kỹ năng, phải giỏi ngoại ngữ, tin học và phải có quá trình trải nghiệm lâu dài. Tuy nhiên, Luật sư cũng cho biết, nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn và làm tốt công việc, thành viên độc lập Hội đồng quản trị sẽ có cơ hội nhận mức lương rất cao.

Những nội dung chia sẻ của Luật sư đã thu hút được sự quan tâm, trao đổi, thảo luận giữa giảng viên, sinh viên tham dự. Buổi External Seminar đã đem đến những thông tin hữu ích, gợi mở những vấn đề pháp lý về quản trị công ty đại chúng cũng như thành viên độc lập Hội đồng quản trị; qua đó giúp các giảng viên nắm bắt thực tiễn, định hướng nghiên cứu, giảng dạy. Những chia sẻ của Luật sư đồng thời giúp sinh viên củng cố thêm kiến thức, kết nối giữa lý thuyết với thực tiễn và chủ động chuẩn bị những hành trang cần thiết cho nghề nghiệp tương lai.