DHKT

Thông tấn xã Việt Nam: Đà Nẵng tạo nguồn, phát triển đảng viên tại các cơ sở giáo dục

08/08/2023

Theo Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng, việc xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong trường học vững mạnh là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa cấp bách trước mắt, vừa là chiến lược lâu dài.
Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đã chú trọng bồi dưỡng, phát triển đảng viên là giáo viên, học sinh, sinh viên trong các trường học. Đây là nguồn nhân lực kế cận chất lượng cao, hội tụ nhiều yếu tố: trí thức, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết và có thể cống hiến lâu dài cho Đảng, cho nhân dân.
Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, toàn thành phố Đà Nẵng đã kết nạp 1.102 đảng viên là giáo viên, học sinh, sinh viên.

Da Nang tao nguon, phat trien dang vien tai cac co so giao duc hinh anh 1

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Sinh viên, Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.

Mô hình Chi bộ Sinh viên
Tại các tổ chức cơ sở đảng trường học, đảng viên là học sinh, sinh viên thường được sinh hoạt cùng Chi bộ giáo viên. Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng lại có riêng Chi bộ Sinh viên, nơi sinh hoạt của tất cả các đảng viên là sinh viên trong trường.
Vừa đạt danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Marketing của Trường Đại học Kinh tế, đảng viên dự bị Lê Minh Thiên đang hồi hộp chờ đến ngày được Chi bộ sinh viên trao quyết định chuyển Đảng chính thức.
Trước đây, Lê Minh Thiên đã là một đoàn viên hoạt động sôi nổi và giành nhiều giải thưởng cấp trường, cấp quốc gia. Với mong muốn đóng góp nhiều hơn, Thiên đã tích cực phấn đấu để được kết nạp Đảng.
Đảng viên trẻ Lê Minh Thiên chia sẻ: “Từ nhỏ, tôi đã có sở thích đọc sách, xem các video về lịch sử, tìm hiểu về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Từ đó, tôi rất khâm phục các thế hệ cha ông đi trước đã hy sinh xương máu để bảo vệ và xây dựng đất nước. Tôi đã vinh dự được kết nạp Đảng, sinh hoạt tại Chi bộ sinh viên trường. Tôi hy vọng sẽ tiếp tục đóng góp phần nhỏ sức lực, tri thức của mình để làm một người có ích, góp phần xây dựng đất nước trong tương lai."
Sau gần một năm được kết nạp Đảng, đảng viên Lê Minh Thiên nhận thấy các buổi sinh hoạt Đảng không hề khô khan, cứng nhắc. Ngược lại, không khí sinh hoạt luôn trẻ trung, nhiệt huyết và mang tính xây dựng cao.
Các đảng viên trong Chi bộ đều là những sinh viên nổi trội trong các phong trào, hoạt động của trường. Do đó, Chi bộ sinh viên đã định hướng, lãnh đạo các hội đoàn thể sinh viên tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, mang tính giáo dục cao.
Tháng 5/2023, Chi bộ Sinh viên đã tổ chức cuộc thi thiết kế video “Hành trình thống nhất” trên trang fanpage của Chi bộ với hơn 4.000 lượt người theo dõi.
Trải qua 2 vòng thi, các sinh viên và ban giám khảo đã bình chọn ra 3 tác phẩm video đoạt giải cao nhất. Các tác phẩm video không chỉ hấp dẫn, ấn tượng mà còn giúp các bạn trẻ hăng say tìm hiểu, nghiên cứu về những cuộc kháng chiến và những vị anh hùng trong lịch sử dân tộc Việt Nam.
Được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ Sinh viên từ năm 2014 đến nay, thầy Bùi Trung Hiệp (Phó trưởng Phòng Công tác Sinh viên, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng) là giáo viên duy nhất trong Chi bộ. Hai Phó Bí thư, hai Chi ủy viên và các đảng viên còn lại sinh hoạt tại Chi bộ đều là các sinh viên đang học tập tại các khoa trong trường.

Da Nang tao nguon, phat trien dang vien tai cac co so giao duc hinh anh 2

Thầy Bùi Trung Hiệp, Bí thư Chi bộ Sinh viên Trường Đại học Kinh Tế, Đại học Đà Nẵng (bên phải) trao đổi, hướng dẫn, hỗ trợ đảng viên mới được kết nạp vào Chi bộ

Theo Bí thư Chi bộ sinh viên Bùi Trung Hiệp, từ năm 1996, khi Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng được thành lập, cũng là lúc Chi bộ Sinh viên được hình thành.
Trải qua hơn 25 năm thành lập và phát triển, Chi bộ Sinh viên hiện có hơn 130 đảng viên, số lượng đảng viên thay đổi liên tục vì đặc thù sinh viên mới nhập học, sinh viên tốt nghiệp ra trường. Mỗi năm, Chi bộ đều kết nạp mới từ 25 đến 30 đảng viên, hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên được giao là 25 đảng viên/năm.
Bí thư Chi bộ Bùi Trung Hiệp chia sẻ Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng, tạo nguồn, phát triển đảng trong sinh viên. Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các khoa, các hội đoàn thể giới thiệu những sinh viên có tài, có đức và có nguyện vọng vào Đảng để xem xét kết nạp.
Bên cạnh đó, nhà trường linh hoạt vận dụng các mạng xã hội, các kênh truyền thông giới trẻ để tuyên truyền cho các quần chúng sinh viên về những đảng viên, sinh viên gương mẫu, đạt nhiều thành tích cao trong học tập, hoạt động xã hội.
Mỗi đảng viên trong Chi bộ sinh viên luôn phấn đấu vươn lên hoàn thiện bản thân, góp phần vào sự phát triển chung của Chi bộ, tích cực tuyên truyền cho quần chúng… Vì vậy, mỗi năm, Chi bộ đều có từ 10 đến 15 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ đạt danh hiệu Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022.
Tạo nguồn phát triển đảng viên
Theo thống kê, Đảng bộ Đại học Đà Nẵng hiện có 8 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (gồm các đảng bộ cơ sở là Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế, Đại học Sư phạm, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt-Hàn, Đại học Đà Nẵng phân hiệu Kon Tum và Đảng bộ cơ sở Cơ quan Đại học Đà Nẵng).
Đảng bộ hiện có 1.622 đảng viên/2.508 cán bộ, viên chức, người lao động, chiếm 64,7%. Trong số đó, đảng viên là sinh viên có 301 đồng chí, chiếm 18,55%.
Cùng với Đại học Đà Nẵng, địa bàn thành phố còn có 18 trường đại học, cao đẳng công lập và ngoài công lập có tổ chức đảng sinh hoạt tại các quận ủy và đảng ủy trực thuộc, với 1.218 đảng viên; trong đó, đảng viên là sinh viên có 355 đồng chí, chiếm 29,2%. Khối Trung học Phổ thông và các cơ sở trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng có 971 đảng viên.
Theo Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh, việc xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong trường học vững mạnh là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa cấp bách trước mắt, vừa là chiến lược lâu dài.
Để làm tốt công tác này, các trường cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng lý tưởng cách mạng, sự cống hiến, hy sinh cho học sinh, sinh viên, giáo viên; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục sao cho phù hợp với đối tượng người trẻ để tăng tính hấp dẫn và thu hút.
Bên cạnh đó, các trường tiếp tục tạo nhiều diễn đàn đối thoại giữa lãnh đạo với học sinh, sinh viên, giáo viên để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người trẻ trong công tác, học tập. Đảng bộ các trường cần phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, sự năng động của cấp ủy trong Chi bộ Sinh viên và các tổ chức đảng có đảng viên là học sinh, sinh viên, giáo viên; nêu cao tinh thần gương mẫu, sáng tạo, đi đầu và xây dựng các chương trình hành động cụ thể, hấp dẫn để thu hút, lôi kéo thanh niên, học sinh, sinh viên, giáo viên nỗ lực phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng...

Da Nang tao nguon, phat trien dang vien tai cac co so giao duc hinh anh 3

Lễ kết nạp đảng viên tháng 7/2023 của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

Phát biểu trong Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng thứ 12 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng luôn xác định công tác tạo nguồn phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, nhiệm vụ thường xuyên của tất cả cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, Mặt trận, tổ chức xã hội…
Bí thư Thành ủy đề nghị Đảng bộ các cấp phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm các tập thể, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm triển khai quyết liệt, có hiệu quả Kết luận số 366-KL/TU ngày 24/3/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác tạo nguồn phát triển đảng viên đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Công tác triển khai cần theo đúng phương châm “bám chắc nguồn, xây dựng nguồn nào chắc nguồn đó, phát triển Đảng viên đảm bảo về số lượng và chất lượng."
Đồng thời, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy đã được phân công theo dõi, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cần cần thường xuyên đôn đốc, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, nhất là tại các nguồn trường học, cơ sở y tế, các doanh nghiệp…
Đảng bộ thành phố Đà Nẵng phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về kết nạp đảng viên mới theo chỉ tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.
Cụ thể, tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hằng năm của Đà Nẵng trong giai đoạn 2021-2025 đạt từ 3-4% tổng số đảng viên của Đảng bộ.

Xem bài viết Đà Nẵng tạo nguồn, phát triển đảng viên tại các cơ sở giáo dục trên Thông tấn xã Việt Nam

Theo Quốc Dũng - Thông tấn xã Việt Nam