DHKT

Chung kết sân chơi Startup Intern: khi những ý tưởng khởi nghiệp cất cánh

03/11/2017

Đêm chung kết sân chơi khởi nghiệp mới lạ do Khoa Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng phối hợp cùng Tổng Công ty Gas Petrolimex Miền Trung tổ chức đã diễn ra vào tối 2/11/2017 trong sự chờ đón của đông đảo sinh viên Đà Nẵng. Đêm chung kết còn chào đón sự có mặt của đông đảo các nhà đầu tư, đại diện các cơ quan doanh nghiệp, lãnh đạo Nhà trường cùng tất cả các cán bộ, giảng viên đã đồng hành cùng Startup Intern 2017.


Được triển khai từ tháng 1/2017, trải qua 4 vòng thi, Startup Intern đã thu hút được hơn 50 ý tưởng khởi nghiệp tham gia cuộc đua. Vượt qua hàng loạt thử thách, 6 đội thi xuất sắc nhất đã góp mặt tại vòng chung kết được tổ chức tại Hội trường A: Nhóm Local Friends: App kết nối người đi du lịch nước ngoài với dân bản địa; nhóm SVF với App về ship hàng nhanh; Five-win và ứng dụng Người phiên dịch 4.0; nhóm Fbus với ý tưởng về thẻ thanh toán cho người đi xe bus; Golden Fish mang đến chuỗi hệ thống cung cấp thực phẩm sạch và nhóm Undersky cùng Website trao đổi sách cũ.

Startup Intern là sân chơi khởi nghiệp được tổ chức theo mô hình “Lean – Startup”: Thay vì tự mình nảy ra và hiện thực tất cả ý tưởng, Lean bắt bạn phải kiểm nghiệm ý tưởng từ thực tế trước khi bắt tay làm. Để có cơ hội chạm đến ngôi vị quán quân, cả 6 đội thi đã trải qua hai tháng thực tập tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, trải nghiệm các khóa đào tạo chuyên sâu về khởi nghiệp như: mô hình kinh doanh, cách gọi vốn nhà đầu tư, kĩ năng thuyết trình, quản lí nhân sự… Bên cạnh đó, các đội còn nhận được sự đồng hành của các chuyên gia tư vấn đến từ Vườn Ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng, Quỹ hỗ trợ và đổi mới sáng tạo Phần Lan – Việt Nam IPP, chương trình Uniterra của Canada và các đối tác khác trong cộng đồng khởi nghiệp.

Trong đêm chung kết, các nhóm phải thuyết phục được các giám khảo chuyên môn: PGS.TS. Đào Hữu Hòa - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế; GS.TS Lê Thế Giới - nguyên Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng, nguyên trưởng khoa Quản trị kinh doanh; ông Nguyễn Hữu Hóa - cựu sinh viên K29, nguyên giám đốc Ngân hàng Đông Á – Chi nhánh Huế, nguyên Phó giám đốc Seabank Đà Nẵng; anh Vũ Xuân Trường - Giám đốc quỹ đầu từ khởi nghiệp Flying Fish FFI.




Mặc dù đứng trước hàng trăm khán giả cùng Ban giám khảo, các nhóm vẫn trình bày hết sức tự tin bởi các dự án chứa đựng đầy tâm huyết cũng như được chuẩn bị rất kỹ càng, bài bản. Đúc rút các bài học từ suốt quá trình tham dự Startup Intern, các ý tưởng của 6 đội không chỉ mang tính lý thuyết suông mà là những dự án khả thi thật sự và hoàn toàn có thể triển khai ngay nếu được đầu tư hiệu quả.

Đáp ứng được tất cả các tiêu chí của ban giám khảo và nhận được sự đồng thuận của các khán giả, ý tưởng Ứng dụng di động “Người phiên dịch 4.0” đã lên ngôi quán quân và nhận được giải thưởng tổng trị giá 20 triệu đồng. Đây là ứng dụng giúp xóa bỏ mọi rào cản ngôn ngữ, giúp tất cả công dân trên mọi quốc gia có thể đến gần với nhau hơn. Ứng dụng cho phép 2 người dùng sử dụng 2 ngôn ngữ khác nhau có thể giao tiếp “face to face” thông qua hệ thống dịch thuật giọng nói một cách nhanh chóng và chính xác. Trước khi đêm chung kết diễn ra, bản demo ứng dụng đã thu hút được 50.000 lượt tải trong vòng 4 tháng, chứng tỏ sức hút cũng như tính ứng dụng của sản phẩm này.

Giải Nhì tổng trị giá 10 triệu đồng thuộc về nhóm Undersky với website trao đổi sách cũ, Giải Ba với tổng trị giá 5 triệu đồng được trao cho nhóm SVF với ứng dụng ship hàng nhanh. Hai giải khuyến khích thuộc về ý tưởng thanh toán cho người đi xe bus của nhóm FBUS và Hệ thống thực phẩm sạch của nhóm Golden Fish.


Sân chơi khởi nghiệp Startup Intern khép lại thành công mỹ mãn, sự thành công của các ý tưởng chỉ là bước khởi đầu. Các nhóm đạt giải sẽ tiếp tục hành trình của mình với sự hỗ trợ từ Ban tổ chức, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Ngay trong đêm chung kết, Ban tổ chức đã phát động cuộc thi Startup Intern 2018 hứa hẹn quy mô hoành tráng và hấp dẫn.

Startup Intern đã đánh dấu bước phát triển và trưởng thành vững mạnh của Khoa Quản trị Kinh Doanh trong suốt 25 năm – là đơn vị tiên phong ở khu vực miền Trung Tây Nguyên giảng dạy bộ môn Khởi sự doanh nghiệp và tự hào là đơn vị đầu tiên thuộc Trường Đại học tổ chức cuộc thi khởi nghiệp cho sinh viên.

Xuân Tân - Trung tâm CNTT&TT

Ảnh: Ban tổ chức Startup Intern