DHKT

Trí tuệ nhân tạo: Động lực đổi mới hoạt động giảng dạy

29/05/2024

Ngày 29/5, tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN đã diễn ra Tọa đàm “Trí tuệ nhân tạo: Động lực đổi mới hoạt động giảng dạy” do Công đoàn Nhà trường tổ chức. Các diễn giả, khách mời tại buổi Tọa đàm đã cùng nhau bàn luận, cho ý kiến về những cơ hội, thách thức của trí tuệ nhân tạo (AI) và tầm ảnh hưởng của nó trong đổi mới hoạt động giảng dạy.


Phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm, TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch Công đoàn, Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhận định: “Tọa đàm này một trong những hoạt động của Công đoàn Trường trong năm học này với mong muốn đây là cơ hội để chia sẻ các kinh nghiệm trong việc ứng dụng hiệu quả AI của giảng viên nhà trường trong đổi mới hoạt động giảng dạy”.


Tọa đàm có sự tham dự và trình bày báo cáo tham luận từ 3 giảng viên của Nhà trường, đều là chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đã có những nghiên cứu chuyên sâu về Trí tuệ nhân tạo và tham gia hoạt động quản lý chuyên môn, xây dựng các chương trình đào tạo của Nhà  trường. Ba tham luận gồm:

Tham luận 1: “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào xây dựng đề cương, bài giảng và đánh giá người học” với sự trình bày của TS. Phan Đình Vấn, giảng viên Khoa Thống kê  - Tin học trình bày.

Tham luận 2: “Hướng dẫn sử dụng AI trong thiết kế môn học” với sự trình bày của TS. Trương Hồng Tuấn, giảng viên Khoa Thương mại điện tử.

Tham luận 3: “Khai thác tiềm năng của AI tạo sinh (Generative AI) với Prompt Engineering” với sự trình bày của ThS. Nguyễn Văn Chức, Phó Trưởng Khoa Thương mại điện tử.


TS. Phan Đình Vấn, giảng viên Khoa Thống kê  - Tin học trình bày tham luận

TS. Trương Hồng Tuấn hướng dẫn sử dụng AI trong thiết kế môn học


ThS. Nguyễn Văn Chức chia sẻ về khai thác tiềm năng của AI tạo sinh

Các tham luận tập trung vào việc ứng dụng AI trong thiết kế môn học, xây dựng đề cương chi tiết, bài giảng, đánh giá người học cũng như khai thác tiềm năng của AI tạo sinh cho nhiều mục đích khác nhau. Các báo cáo tham luận của các diễn giả, đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi chia sẻ của các đại biểu tham dự xung quanh chủ đề ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đổi mới hoạt động giảng dạy, từ đó buổi tọa đàm được tổ chức thật sự hữu ích và có ý nghĩa.



Các đại biểu trao đổi, thảo luận

Thực tế cho thấy, giáo dục là một trong những lĩnh vực thụ hưởng thành quả của AI và AI cũng góp phần trực tiếp đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục hướng đến sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới thông qua việc tự động hóa và thực hiện các hoạt động chuyên môn của giảng viên, mang lại một phương pháp học trực tuyến hiệu quả, giảm thời gian và công sức của giảng viên trong việc hành chính, giảng bài, chấm bài… AI có thể biết được năng lực tiếp thu của từng sinh viên và đưa ra chiến lược dạy học cá nhân hóa phù hợp nhận thức của từng sinh viên. Tuy nhiên để có thể sử dụng các công cụ có sự hỗ trợ của AI một cách hiệu quả, giảng viên và người học cần có nhiều kỹ năng mới nhất là hiểu rõ về cách mà các hệ thống với sự hỗ trợ AI có thể tạo điều kiện và làm cho quá trình dạy học trở nên hiệu quả hơn cũng như sẽ phải thay đổi, điều chỉnh để giảm thiểu những tác động tiêu cực, những mặt trái của AI mang lại như lạm dụng để viết bài luận, giải toán, đạo văn, hay có thể mang đến các kiến thức sai lệch do nguồn thông tin không phải khi nào cũng chính xác.

Tọa đàm “Trí tuệ nhân tạo: Động lực đổi mới hoạt động giảng dạy” diễn ra thành công tốt đẹp, đã cung cấp cho cán bộ, giảng viên nhà trường những thông tin hữu ích về AI và tiềm năng của nó trong đổi mới hoạt động giảng dạy. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp nhà trường và các thầy cô giáo tận dụng hiệu quả AI để nâng cao chất lượng giáo dục.


Đại diện lãnh đạo Nhà Trường tặng hoa cảm ơn các diễn giả 


Đại diện lãnh đạo Trường, diễn giả và đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trung tâm CNTT&TT