DHKT

Công khai luận án của NCS Nguyễn Tấn Văn

12/04/2023
Thực hiện Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng công bố luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Nguyễn Tấn Văn trước khi bảo vệ cấp Trường.

1. Tên đề tài luận ánTác động của FDI đến phát triển kinh tế tỉnh Quảng Nam

2. Chuyên ngành: Kinh tế phát triển

3. Mã số: 931.01.05

4. Họ và tên NCS: Nguyễn Tấn Văn            Khóa: 39

5. Người hướng dẫn khoa học:

       1.    PGS.TS. Bùi Quang Bình, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

       2.    TS. Ninh Thị Thu Thuỷ, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

6. Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

7. Những đóng góp mới của luận án 


Đóng góp về lý thuyết và phương pháp nghiên cứu

- Đã khái quát các lý thuyết về phát triển kinh tế để hình thành khung phân tích tác động FDI đến phát triển kinh tế với địa phương cấp tỉnh ở quốc gia đang phát triển gắn với đặc thù riêng. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu thực nghiệm về chủ đề này ở Việt Nam và trên thế giới có sự khác nhau về bối cảnh và quy mô nền kinh tế. Từ các công trình này luận án đã hình thành được khung phân tích cho nghiên cứu tác động của FDI đến phát triển kinh tế với một địa phương cấp tỉnh ở quốc gia đang phát triển. Hiện nay rất ít và chưa có nghiên cứu về chủ đề này ở cấp tỉnh và tại Quảng Nam với các đặc thù riêng biệt, nên kết quả của luận án như một kiểm chứng các lý thuyết phát triển trong bối cảnh cụ thể và đặc thù. Điều này là sự bổ sung làm phong phú hơn lý thuyết phát triển kinh tế. Đây là một đóng góp của luận án khi đã góp phần lấp “khoảng trống” về lý luận.

- Nghiên cứu này kết hợp giữa nghiên cứu định tính và định lượng để phân tích tác động của FDI đến phát triển kinh tế tỉnh Quảng Nam. Đây là một trong số ít nghiên cứu ở Việt Nam kết hợp hai phương pháp nghiên cứu ở một nền kinh tế cấp tỉnh cụ thể của một nước đang phát triển như Việt Nam.

 

Đóng góp về thực tiễn

- Kết quả nghiên cứu đã phát hiện những điểm thành công và hạn chế trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Nam.

- Kết quả nghiên cứu đã có các phát hiện về hoạt động của khu vực FDI ở tỉnh Quảng Nam.

- Kết quả của luận án đã khẳng định rằng FDI có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế tỉnh Quảng Nam.

- Luận án đã đưa ra một số hàm ý về định hướng phát triển kinh tế; hàm ý chính sách phát huy ảnh hưởng của FDI đến gia tăng sản lượng; hàm ý chính sách phát huy ảnh hưởng của FDI đến cải thiện TFP và hàm ý chính sách phát huy ảnh hưởng của FDI đến giảm nghèo. 


8. Thời gian, địa điểm đánh giá luận án: Sẽ công bố sau

 

9. Nội dung luận án: trong file đính kèm https://drive.google.com/file/d/10OiCEBhTa4EFXBwiZu5VzWH6OAYJ_Mj5/view?usp=sharing