DHKT

Hội thảo “Bối cảnh quốc tế và trong nước tác động đến phát triển kinh tế số; cơ hội và thách thức đối với Việt Nam” diễn ra thành công tốt đẹp

04/03/2024

Sáng ngày 4/3, tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề “Bối cảnh quốc tế và trong nước tác động đến phát triển kinh tế số; cơ hội và thách thức đối với Việt Nam”. Hội thảo do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng và Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức trong khuôn khổ Đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Phát triển kinh tế số: Định hướng và giải pháp chính sách”, Mã số KX.04.22/21-25.


Hội thảo có sự tham dự của quý lãnh đạo Đại học Đà Nẵng, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Kinh tế, đồng thời nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia và sinh viên Nhà trường.

 


Hội thảo thu hút đông đảo chuyên gia, nhà khoa học và sinh viên tham dự

Hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp thông tin, trao đổi một cách toàn diện về phát triển kinh tế số và xã hội số đã đặt ra những mục tiêu quan trọng nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi số trong xã hội và kinh tế, đồng thời tạo ra cơ hội và thách thức mới cho phát triển kinh tế số tại Việt Nam trong giai đoạn sắp tới. 


PGS.TS. Lê Văn Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN khẳng định Hội thảo là một hoạt động khoa học thiết thực và có ý nghĩa thực tiễn hiện nay

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Lê Văn Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN khẳng định Hội thảo là một hoạt động khoa học thiết thực và có ý nghĩa thực tiễn hiện nay, đặc biệt là thực hiện Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số, xã hội số đến năm 2025 của Chính phủ. Với những chia sẻ và góp ý của những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế số, Ban tổ chức Hội thảo tin tưởng rằng các nhà khoa học có được những thông tin và giải pháp khoa học vững chắc giúp thúc đẩy phát triển kinh tế số của Việt Nam.


GS.TS. Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu

Tại Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Đông Phong, Chủ tịch Hội đồng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh nhận định: Hội thảo là diễn đàn đa ngành, nơi mà chúng ta có thể chia sử, trao đổi và cùng nhau tìm kiếm những giải pháp cụ thể và tối ưu nhằm thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển sổi số mạnh mẽ hiện nay. Là đơn vị giảng dạy, nghiên cứu, chúng tôi mong muốn đóng góp những lý luận khoa học, kinh nghiệm phát triển trên thế giới, hoạt động thực tiễn…

 

Các đại biểu trình bày tham luận

Hai tham luận được trình bày tại Hội thảo, (1) Tham luận “Bối cảnh quốc tế và trong nước tác động đến phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức” do PGS.TS. Trần Đăng Khoa - Giám đốc chương trình quản trị, Khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh trình bày và (2) Tham luận “Chuyển đổi số - lộ trình, năng lực, rào cản và thách thức; Kinh nghiệm thế giới và bài học cho Việt Nam” do TS. Lê Thị Minh Hằng Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN trình bày. Từ đó, đại biểu tham dự Hội thảo hiểu rõ hơn về bối cảnh tình hình thế giới có nhiều khó khăn, thách thức và đầy biến động, nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023 tiếp tục chịu “tác động kép” từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và những hạn chế, bất cập bên trong kéo dài nhiều năm. Trước những khó khăn, thách thức của kinh tế xã hội toàn cầu, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 27/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cùng nhiều chính sách, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân với quyết tâm tạo động lực đột phá để phát triển kinh tế theo mục tiêu đã đề ra. Phát triển kinh tế số, một trong ba trụ cột chính trong chuyển đổi số quốc gia (Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số) luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển nền kinh tế. Để đạt mục tiêu kinh tế số chiếm tối thiểu 20% vào năm 2025 như Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số, xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã đề ra, kinh tế số phải tăng trưởng gấp 3 - 4 lần tăng trưởng GDP, tức là khoảng 20 - 25%/ năm là những nhiệm vụ khó khăn, thách thức, cần có giải pháp đột phá mới có thể đạt được.

 

 

Nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi về phát triển kinh tế số và xã hội số 

Các tham luận cũng đưa ra những giải pháp khuyến nghị đối với Việt Nam là: Thể chế và môi trường pháp lý là điều kiện tiên quyết cho phát triển kinh tế số và xã hội số; Phát triển Kinh tế số phải gắn liền với Xã hội số; Xây dựng xã hội số phải lấy người dân làm trung tâm; Tập trung phát triển kinh tế số, xã hội số một cách tổng thể và toàn diện; Nền tảng là giải pháp đột phá trong phát triển Kinh tế số, Xã hội số; Đào tạo kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực là yếu tố then chốt.


Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN tặng hoa cảm ơn Ban tổ chức Hội thảo 

Là cơ sở đại học định hướng chuyên sâu trong lĩnh vực kinh tế - kinh doanh của Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN xác định việc phát triển năng lực khoa học và xây dựng mạng lưới nghiên cứu là một trong những trọng tâm chiến lược của nhà trường. Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng là đầu mối tổ chức nhiều hoạt động khoa học cấp quốc gia, quốc tế, quy tụ nhiều diễn giả, các nhà khoa học xuất sắc trong nước và quốc tế đến tham dự. Trường Đại học Kinh tế luôn sẵn lòng chào đón các đơn vị đối tác, các nhà khoa học, các cơ quan ban ngành đến hợp tác, đồng hành trong các hoạt động nghiên cứu và chuyển giao tri thức khoa học, vì một cộng đồng phát triển và thịnh vượng. 


Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về Hội thảo khoa học  “Bối cảnh quốc tế và trong nước tác động đến phát triển kinh tế số; cơ hội và thách thức đối với Việt Nam”:

- Thông tấn xã Việt Nam: Tạo lập môi trường thuận lợi cho sự phát triển của kinh tế số

- Báo Giáo dục & Thời đại: Chuyên gia phân tích cơ hội và thách thức đối với phát triển kinh tế số

- Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam: Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng tổ chức hội thảo khoa học về phát triển kinh tế số

- Báo Tuổi trẻ Thủ đô: Đà Nẵng: Tìm giải pháp đột phá phát triển kinh tế số

- Báo Công an Đà Nẵng: Tạo lập môi trường thuận lợi cho sự phát triển của kinh tế số

- Trang chủ Đại học Đà Nẵng: Trường Đại học Kinh tế-ĐHĐN tổ chức Hội thảo khoa học về bối cảnh tác động đối với phát triển Kinh tế số: Cơ hội và thách thức

- Báo Quảng Nam: Phát triển kinh tế số Việt Nam chiếm tối thiểu 20% GDP vào năm 2025

- Đài PT - TH Đà Nẵng: 

Trung tâm CNTT & TT