DHKT

Hội thảo quốc tế về Biến đổi khí hậu 2023 (VSCT-2023) diễn ra thành công tốt đẹp

15/12/2023

Ngày 14-15/12, Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN phối hợp với Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), Đại học Massey (New Zealand) đồng tổ chức Hội thảo quốc tế về Biến đổi khí hậu VSCT-2023.


Đón tiếp đại biểu

Hội thảo quốc tế về biến đổi khí hậu VSCT-2023 thu hút gần 100 nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước tham dự. Năm nay, Ban tổ chức đã nhận được 60 bài tham luận. Đặc biệt, Hội thảo vinh dự đón nhận sự hiện diện của 02 diễn giả có uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu giao thoa giữa năng lượng, môi trường, kinh tế và tài chính, gồm: GS. Charles Mason (Đại học Wyoming, Mỹ) và GS. Perry Sadorsky (Đại học York, Canada).


Hội thảo thu hút đại biểu từ nhiều nước trên thế giới tham dự


PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh - Phó hiệu trưởng nhà trường phát biểu chào mừng Hội thảo

Phát biểu chào mừng Hội thảo, PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh - Phó hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: Lần đầu tiên tổ chức tại Đà Nẵng, Hội thảo quốc tế về biến đổi khí hậu VSCT-2023 là nơi tập hợp các nhà nghiên cứu, học viên và nghiên cứu sinh để trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ ý tưởng và kết quả nghiên cứu mới về Kinh tế, Tài chính & Ngân hàng cũng như Kinh doanh. Chúng ta sẽ không chỉ thảo luận về những thách thức thực tế mà Việt Nam phải đối mặt mà còn cả những vấn đề gặp phải trên toàn cầu. Hội thảo là diễn đàn thúc đẩy một môi trường năng động để trao đổi liên ngành, chia sẻ kiến thức và nỗ lực hợp tác nghiên cứu.


PGS.TS. Đỗ Hùng - Đại học Massey phát biểu tại Hội thảo

Sau lễ khai mạc, PGS.TS. Đỗ Hùng - Đại học Massey đã có bài diễn văn khẳng định: Thế giới đang bị thách thức bởi mối đe dọa toàn cầu do biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường gây ra, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế và xã hội. Mối đe dọa toàn cầu này đòi hỏi sự hợp tác của tất cả các bên liên quan, bao gồm chính phủ, tập đoàn và xã hội dân sự, để giảm thiểu tác động có hại của nó và đảm bảo quá trình chuyển đổi khí hậu công bằng sang nền kinh tế ít carbon, tiết kiệm tài nguyên hơn và bền vững hơn.


GS. Charles Mason đã trình bày tham luận tại Hội thảo

Trong phiên thảo luận đầu tiên, GS. Charles Mason đã trình bày về chủ đề “Fat tails in commodity markets: Implications for investment under uncertainty”. Và đặc biệt là cuộc thảo luận bàn tròn chính sách với chủ đề "Pathways to Net-Zero Carbon Emissions: From Political Agenda to Actions" (tạm dịch: Con đường hướng tới phát thải carbon ròng bằng 0: Từ chương trình nghị sự chính trị đến hành động) với các diễn giả bao gồm GS. Đặng Việt Anh (Đại học Manchester, Anh), TS. Lilas Demmou (OECD, Pháp), GS. Charles Mason (Đại học Wyoming, Hoa Kỳ) và ts. Toàn Phan (Ngân hàng Dự trữ Liên bang Richmond, Hoa Kỳ).



Cuộc thảo luận bàn tròn với chủ đề nóng được sự quan tâm của nhiều diễn giả

Tiếp nối phiên toàn thể, chiều cùng ngày, 08 phiên thảo luận song song được tiến hành gồm các chủ đề: Nghiên cứu thực nghiệm về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến chính sách kinh tế và quản trị vĩ mô; Nghiên cứu thực nghiệm về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến chính sách vi mô và quản trị doanh nghiệp; Nghiên cứu thực nghiệm về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến chính sách kinh tế và quản trị vĩ mô; Nghiên cứu thực nghiệm về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến chính sách vi mô và quản trị doanh nghiệp.



Diễn giả tham gia các phiên thảo luận song song được diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến

Tại phiên toàn thể ngày 15/12, GS. Perry Sadorsky (Đại học York, Canada) đã có bài trình bày trực tuyến với chủ đề “Clean energy, electric vehicles, and rare earths: Connectedness and portfolio implications” bàn về vấn đề năng lượng sạch, xe điện...



GS. Perry Sadorsky (Đại học York, Canada) đã có bài trình bày online



Các diễn giả trao đổi ý kiến

Nối tiếp phiên toàn thể, đã diễn ra 03 phiên thảo luận song song cuối cùng với các chủ đề: Biến đổi khí hậu, rủi ro doanh nghiệp và kết quả hoạt động và Biến đổi khí hậu, văn hóa xanh và phát triển bền vững. Các phiên thảo luận đã diễn ra sôi nổi và nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp về mặt học thuật.



Nhiều ý tưởng hấp dẫn từ các phiên thảo luận song song 

Hội thảo quốc tế về biến đổi khí hậu VSCT-2023 là diễn đàn hàng đầu cho các nhà nghiên cứu, chuyên gia thực hành và nhà hoạch định chính sách trình bày các kết quả nghiên cứu của mình và thảo luận về các vấn đề hiện tại và đầy thách thức của rủi ro biến đổi khí hậu, môi trường và nghiên cứu giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi đến chính sách kinh tế vĩ mô và vi mô cũng như chính sách thay đổi năng lượng. Hội thảo cũng là cơ hội lý tưởng cho các học giả Việt Nam trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển các dự án nghiên cứu với các đồng nghiệp quốc tế.


Tặng quà cảm ơn diễn giả


PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh tặng hoa cảm ơn các đơn vị đồng phối hợp tổ chức Hội thảo


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trung tâm CNTT&TT