DHKT

Hội thảo COMB-2023: Khám phá xu hướng hiện đại trong lĩnh vực Quản lý và Kinh doanh

25/08/2023

Dựa trên thành công của các hội thảo thường niên trước đây, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng phối hợp với Trường Đại học Liège (Bỉ) và Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế, Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Đại học Nha Trang, Trường Đại học Hồng Đức đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về Quản trị và Kinh doanh 2023 (COMB-2023) lần thứ 10 vào sáng ngày 25/8.


Đại biểu nhận tài liệu Hội thảo


Hội thảo thu hút hàng trăm chuyên gia, nhà khoa học tham dự

Phát biểu chào mừng Hội thảo, TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hội thảo là một nền tảng đặc biệt, thúc đẩy sự hợp tác và nuôi dưỡng sự sáng tạo giữa các học giả, chuyên gia và nhà khoa học. Đồng thời là diễn đàn nhằm khám phá các xu hướng hiện đại và mới nổi trong lĩnh vực Quản lý và Kinh doanh trong nước và quốc tế. Hơn nữa, COMB-2023 nhằm mục đích trình bày các giải pháp kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh của một hệ sinh thái kinh tế số năng động, phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững phát triển”.


TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu chào mừng Hội thảo

Với 78 bài tham luận của 100 nhà nghiên cứu được trình bày tại 14 phiên song song, 10 phiên tại chỗ và 2 phiên trực tuyến, các nhà khoa học cùng trao đổi, tìm ra cách thức ứng dụng lý thuyết khoa học tiên tiến vào thực tế quản lý doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, cũng như đề xuất giải pháp phát triển năng lực đổi mới sáng tạo và chuyển giao tri thức trong cuộc CMCN 4.0.


GS. Mario Cools (Trường Đại học Liège, Bỉ) trình bày tại Hội thảo

Tại phiên chính thức, diễn giả GS. Mario Cools (Trường Đại học Liège, Bỉ) đã trình bày tham luận “Green the supply chain: Underlining the crucial role of customers’behaviour” (tạm dịch: Xanh hóa chuỗi cung ứng: Nhấn mạnh vai trò quan trọng của hành vi khách hàng”. Đây cũng là chủ đề thu hút đông đảo đại biểu tham dự thảo luận sôi nổi, đồng thời đề xuất những giải pháp cho việc “xanh hóa” chuỗi cung ứng được xem như là một phần trong chiến lược đầu tư xanh nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh.

 

 

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại phiên thảo luận chính


Ngay tại Hội thảo, thảo luận bàn tròn về chủ đề “Digital transformation in supply chain & logistics: Fostering fair competition and efficiency” (tạm dịch: Chuyển đổi số trong chuỗi cung ứng & logistics: Thúc đẩy hội chợ cạnh tranh và hiệu quả), các diễn giả cũng đã tập trung trao đổi về giải pháp tháo gỡ khăn vướng mắc, cách làm hay hiệu quả và kiến nghị các giải pháp để phát triển ngành logistics, đặc biệt là giải pháp phát triển logistics xanh.

 

 

Nhiều ý tưởng mới đề xuất tại các phiên thảo luận song song 

Điểm nổi bật của Hội thảo năm nay là tập trung vào thảo luận những vấn đề cơ bản về đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực kinh doanh, năng lực quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên số. Tham luận “Understanding Smartphone Usage Behavior among Motorcycle Riders Using an Extended Theory of Planned Behavior” đã nêu bật các đặc điểm của việc sử dụng điện thoại thông minh khi lái xe (SPWD) gây ra rủi ro đáng kể cho an toàn đường bộ, đặc biệt là đối với những người đi xe máy dễ gặp tai nạn hơn. Bất chấp mối nguy hiểm này, SPWD vẫn có chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Để giải quyết khoảng trống này, nghiên cứu này đã mở rộng lý thuyết về hành vi có kế hoạch (TPB) bằng cách kết hợp các yếu tố tiếp xúc với lái xe và áp lực thời gian, sử dụng quan điểm của lý thuyết Kích thích-Sinh vật-Phản ứng. Mục đích là để phát triển một khuôn khổ nghiên cứu toàn diện có thể cung cấp sự hiểu biết sâu sắc hơn về cơ chế ảnh hưởng đến SPWD của người điều khiển xe máy ở Việt Nam. Phân tích khảo sát Kết quả dựa trên 485 phản hồi hợp lệ từ các tài xế trẻ ở Đà Nẵng cho thấy áp lực thời gian được tìm thấy có ảnh hưởng đáng kể đến các yếu tố TPB liên quan đến ý định sử dụng điện thoại thông minh trong khi lái xe. Hơn nữa, việc lái xe có tác động tích cực đến áp lực thời gian. Tất cả các giả thuyết nghiên cứu đã được ủng hộ, củng cố tính giá trị của các kết quả nghiên cứu. Những kết quả này đóng vai trò là điểm tham chiếu quan trọng cho nghiên cứu trong tương lai và có tiềm năng mở rộng sang các nghiên cứu định lượng để kiểm tra thực nghiệm các mối quan hệ được đề xuất trong mô hình.



Ngoài ra, các diễn giả còn trao đổi và tìm kiếm các giải pháp, kiến nghị, gợi ý… để nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực quản trị các lĩnh vực chức năng: sản xuất, tài chính, nhân lực, marketing, chuỗi cung ứng và logistics… cho doanh nghiệp Việt Nam trong môi trường kinh doanh mới, môi trường kinh doanh hậu Covid19, môi trường kinh doanh với sự phát triển của công nghệ số, gia tăng mối quan tâm về môi trường và bền vững. Đồng thời, nghiên cứu, thảo luận về đổi mới sáng tạo mở, tinh thần kinh doanh và khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh… Các đại biểu, khách mời cùng nhau phân tích những cơ hội và thách thức đối với quản trị nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số, quản trị nguồn nhân lực xanh và sự chuyển đổi các hình thái làm việc trong tổ chức hậu Covid-19.


Đại diện Ban tổ chức trao thưởng Best paper award cho các nhóm tác giả

Năm nay, Ban tổ chức Hội thảo đã chọn và trao thưởng Best paper award xuất sắc cho các nhóm tác giả: tham luận “Motives For Sustainable Consumption In Vietnam: A Case Study Of Fast-moving Consumer Goods” của nhóm tác giả Võ Thị Mai Hà, Trần Đức Trí, Nguyễn Như Phương Anh và tham luận “Resurrecting Ancestral Style: Vietnamese Consumers' Perception Of Vintage Fashion For Sustainable Traditional Values” của nhóm tác giả Trương Thị Vân Anh và Hoàng Mộc Chi. Đây là những công trình được đánh giá tốt nhất về tính độc đáo và ý nghĩa, cũng như các đặc điểm khác như chất lượng kỹ thuật tổng thể, tính đẩy đủ, độ chính xác về học thuật.


TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế cảm ơn diễn giả chính và đồng tổ chức Hội thảo


TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh - Phó Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận món quà từ Đại học Nha Trang trao tặng


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm


Cùng nhìn lại thành công hội thảo COMB-2023:

Trung tâm CNTT&TT