DHKT

Tọa đàm Bàn tròn “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam”

26/07/2023

Bên lề Hội nghị thường niên các nhà kinh tế Việt Nam lần thứ 14 (VEAM-2023), chiều ngày 25/7, Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN tổ chức Tọa đàm Bàn tròn "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam". Tọa đàm đánh dấu một dịp quan trọng khi các đại biểu cùng nhau thảo luận và tìm hiểu về bối cảnh sôi động của tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam và khám phá vai trò quan trọng của đổi mới sáng tạo trong việc thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế.


Tham dự hội nghị có sự hiện diện của hai diễn giả chính là TS. Đặng Quang Vinh, Chuyên gia cao cấp về Khu vực Tư nhân của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và TS. Lê Thị Thục, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng, cùng sự tham gia của đại diện lãnh đạo các đơn vị trong nhà Trường cùng giảng viên, nghiên cứu viên quan tâm.


TS. Đặng Quang Vinh đề xuất nhiều ý tưởng hay cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam

Trong bối cảnh toàn cầu, Việt Nam đã nổi lên như một ví dụ về sự tiến bộ và một trung tâm đổi mới. Tinh thần kinh doanh của quốc gia đã thúc đẩy những tiến bộ năng động trong các ngành công nghiệp khác nhau, mang lại những chuyển đổi kinh tế và xã hội đáng chú ý. Cuộc thảo luận bàn tròn đóng vai trò là nền tảng để đối thoại cởi mở và trao đổi kiến ​​thức. Các ý tưởng trao đổi, thảo luận tại tọa đàm kích thích tư duy, chia sẻ kinh nghiệm và nêu bật những thực tiễn tốt nhất đã góp phần vào sự thành công của Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam và Đà Nẵng.

Trong tham luận Vietnam innovative entrepreneurship diagnostic - findings and recommendations (tạm dịch: Chẩn đoán khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - Kết quả và khuyến nghị) tại tọa đàm, TS. Đặng Quang Vinh đã nhận định: Đổi mới là chìa khóa để tăng năng suất; Việt Nam cần đẩy mạnh đổi mới để đạt được khát vọng tăng trưởng là thu nhập cao quốc gia vào năm 2045. Nghiên cứu của TS. Đặng Quang Vinh cũng tập trung vào chính sách để xem xét tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hệ sinh thái: cung, cầu và khuôn khổ hỗ trợ và đề xuất các hành động chính sách để cải thiện đổi mới doanh nhân. Và diễn giả đã đưa ra giải pháp cho việc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là: Tăng cường đóng góp của khu vực nghiên cứu công, Hiện đại hóa khuôn khổ sở hữu trí tuệ (IP) và chuyển giao công nghệ phù hợp với thông lệ quốc tế tốt nhất, Xóa bỏ các rào cản pháp lý đối với việc thành lập các công ty con, Bao gồm các số liệu liên quan đến thương mại hóa nghiên cứu, công nghệ chuyển giao, và các hoạt động hợp tác ngành trong phát triển nghề nghiệp và tăng lương, Xây dựng năng lực thương mại hóa và chuyển giao công nghệ trọng điểm trường đại học và viện nghiên cứu công, Chương trình LaunchPad tinh gọn của Singapore: Khóa học 10 tuần dành cho các nhà khoa học nghiên cứu và các kỹ sư để tìm hiểu về quá trình thương mại hóa công nghệ.


TS. Lê Thị Thục đề xuất định hướng cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thành phố Đà Nẵng

Đối với thành phố Đà Nẵng, Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng có mục tiêu xây dựng ĐN là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”. Để thực hiện mục tiêu này, Lãnh đạo thành phố đã ban hành nhiều cơ chế chính sách và chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm, tập trung triển khai thực hiện các hoạt động Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST), từng bước tạo phong trào khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ và sâu rộng
Tiêu biểu như Chương trình số 36 của Ban Thường vụ Thành ủy về Phát triển công nghệ cao, xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo tầm quốc gia, là khu đô thị sáng tạo - khoa học - công nghệ đạt đẳng cấp quốc tế, có sức cạnh tranh cao Quyết định số 3836 của UBND thành phố về phê duyệt “Đề án Xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên”. Nghị quyết số 328 của HĐND thành phố quy định nội dung và mức chi từ ngân sách nhà nước để thực hiện hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025. Và thành phố Đà Nẵng đã có nhiều chính sách để hỗ trợ phát triển hệ sinh thái KNĐMST TP Đà Nẵng như: Nhóm chính sách hỗ trợ trực tiếp KNĐMST, Nhóm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, Nhóm chính sách hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ. Với những kết quả đã đạt được, năm 2020 và năm 2022, thành phố Đà Nẵng đã 2 lần nhận được danh hiệu “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo” do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam vinh danh.



Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo

Từ định hướng phát triển hệ sinh thái KNĐMST của thành phố Đà Nẵng là “Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về KNĐMST”, TS. Lê Thị Thục đã đề xuất một số nhiệm vụ tập trung phát triển hệ sinh thái KNĐMST thành phố Đà Nẵng trong phần trình bày của mình là: Tiếp tục triển khai các Đề án phát triển HST KNĐMST; Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phụ nữ khởi nghiệp, học sinh sinh viên khởi nghiệp; Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, kết nối về KNĐST, Tổ chức Ngày hội KNĐMST (SURF), Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học, Cuộc thi KNĐMST, chuỗi sự kiện Festival sáng tạo trẻ, chuỗi các sự kiện Festival khởi nghiệp sáng tạo; Phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ KNĐMST (Khu không gian sáng tạo tại Khu Công viên phần mềm số 2, Tòa nhà làm việc và đào tạo về KNĐMST); Hỗ trợ phát triển các không gian sáng tạo, không gian làm việc chung. Thúc đẩy thành lập Trung tâm Hỗ trợ KNST quốc gia tại Đà Nẵng.


Đại diện Ban tổ chức Hội nghị VEAM 2023 Trao quà cảm ơn hai diễn giả

Sau phần trình bày của hai diễn giả, các đại biểu cùng nhau thảo luận và đưa ra nhiều ý tưởng về việc phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, thành phố Đà Nẵng và đặc biệt là đối với sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN. Là một trường đại học trọng điểm của Đà Nẵng, thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN đã có nhiều hoạt động như thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp;  tổ chức các cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm dành cho giảng viên, sinh viên và doanh nghiệp về chủ đề khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sinh viên và giảng viên.  Startup Runway là một trong những sự kiện nổi tiếng và trở thành thương hiệu của DUE.  Startup Runway hướng đến mục tiêu tạo “sân chơi” chung cho sinh viên, giảng viên đam mê khởi nghiệp vì có cơ hội học hỏi, kết nối với các chuyên gia, doanh nhân, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.

Bằng cách thúc đẩy văn hóa kinh doanh mạnh mẽ trong cộng đồng học thuật của Nhà trường, Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN cố gắng trao quyền cho sinh viên của mình những kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để trở thành những người tạo ra sự thay đổi và đổi mới thành công.

Trung tâm CNTT&TT