DHKT

Phát triển logistics và Quản lý chuỗi cung ứng - cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

16/10/2022

Sáng 14/10, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng phối hợp với Trường Đại học Ngoại thương và Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam lần thứ 2 (CLSCM-2022) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.


Khâu đón tiếp đại biểu luôn được chuẩn bị chu đáo

Hội thảo CLSCM-2022 với chủ đề “Giải pháp phát triển Logistics và Chuỗi cung ứng bền vững của Việt Nam” nhằm tạo ra không gian kết nối, chia sẻ và thảo luận thường niên các chủ đề trong lĩnh vực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, từ đó tăng cường trao đổi, hợp tác nghiên cứu khoa học hàn lâm và ứng dụng giữa các nhà khoa học, nhà quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp.


PGS.TS. Lê Văn Huy - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN 

tặng hoa và kỷ niệm chương cho các đơn vị tổ chức Hội thảo

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng cho biết: Thế giới đang trong giai đoạn cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đã và đang tạo ra những thay đổi lớn về cách thức vận hành và cung ứng dịch vụ hàng hóa và quản lý chuỗi cung ứng. Đây là câu hỏi lớn, là vấn đề đặt ra trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động khó lường. Phó Hiệu trưởng khẳng định rằng: Hội thảo tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, nơi có một vị trí địa lý đặc biệt thuận lợi và là một trong những cửa ngõ hướng ra biển của Hành lang kinh tế Đông - Tây, có tiềm năng trở thành một phần trong mạng lưới chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu...


Quang cảnh Hội thảo

Sau hơn 3 giờ đồng hồ làm việc liên tục, khẩn trương, từ phiên toàn thể đến 4 phiên thảo luận song song, hội thảo đã hoàn thành các mục tiêu đề ra. Hội thảo khoa học quốc gia về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam nhận được hơn 40 tham luận, và Ban tổ chức Hội thảo đã chọn được 32 bài tham luận đăng kỷ yếu. Các nhà khoa học, các chuyên gia đại diện các tổ chức doanh nghiệp tham dự hội thảo đã cùng trao đổi thảo luận, cho ý kiến về nhiều vấn đề liên quan đến chủ đề hội thảo: Làm sao để phát triển bền vững hoạt động logistics và chuỗi cung ứng nhằm vượt qua thách thức? Vai trò logistics trong kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế như thế nào? Trong bối cảnh mới, việc phát triển cơ sở hạ tầng logistics và chuỗi cung ứng trong bối cảnh mới và ứng dụng công nghệ nhằm phát triển hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng là vô cùng cần thiết, và đâu là những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp logistics trong bối cảnh mới.



Các đại biểu trao đổi, thảo luận, đánh giá thực trạng và đưa ra giải pháp phát triển 

Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến là cách thức linh hoạt để diễn giả vẫn có điều kiện trình bày kết quả nghiên cứu của mình. Hội thảo cũng góp phần cải thiện năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ thầy cô trong lĩnh vực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, các nhà khoa học, nhà chuyên gia cũng hi vọng rằng, các nghiên cứu có thể được ứng dụng vào thực tiễn, là cơ sở cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc ra quyết định, hàm ý chính sách hoặc được doanh nghiệp đưa vào áp dụng thực tiễn tại doanh nghiệp mình.



Các đại biểu trao đổi tại các phiên thảo luận

Trong báo cáo “Các giải pháp giảm chi phí vận tải trong chi phí logistics tại Việt Nam” của PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh  Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng đã đánh giá: “Chi phí Logistics nói chung và chi phí vận tải nói riêng của Việt Nam đang ở mức rất cao, tạo gánh nặng cho nền kinh tế và giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Việc giảm chi phí logistics với trọng tâm là giảm chi phí vận tải phải có sự tham gia của nhiều ngành, nhiều địa phương và nhiều lĩnh vực. Bằng các giải pháp đồng bộ, phù hợp trước mắt và căn cơ lâu dài trên cả 3 phương diện tổ chức quản lý, khoa học công nghệ và nguồn nhân lực logistics”. Kết quả của hội thảo là những đóng góp giá trị về lý luận  và thực tiễn cho các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức doanh nghiệp, các trường đại học và các bên liên quan.


Trao thưởng các tác giả có bài báo xuất sắc

Hội thảo Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam là tập hợp đoàn kết và phát huy sức mạnh của các tổ chức, cá nhân có chung khát vọng phát triển nhân lực logistics Việt Nam bằng quản trị sáng tạo, dịch vụ khác biệt và hiệu quả chuyên môn cao; lấy hội viên làm trung tâm và nâng cao chất lượng nhân lực logistics làm mục tiêu.


PGS.TS. Võ Thị Thúy Anh trao quyền tổ chức hội thảo CLSCM-2023 cho Trường Đại học Tài chính - Marketing

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trung tâm CNTT&TT