DHKT

Tọa đàm “Kinh nghiệm công bố khoa học quốc tế và xây dựng nhóm nghiên cứu khoa học tại Việt Nam”

10/06/2017
Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã tổ chức buổi tọa đàm “Kinh nghiệm công bố khoa học quốc tế và xây dựng nhóm nghiên cứu khoa học tại Việt Nam” vào ngày 09/6/2016 tại ĐHĐN. Buổi tọa đàm do GS.TS. Trần Văn Nam, Giám đốc ĐHĐN chủ trì với sự tham gia của các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu sinh và sinh viên. Buổi tọa đàm được tổ chức để các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên ĐHĐN có dịp giao lưu và chia sẽ kinh nghiệm tổ chức nghiên cứu khoa học (NCKH) và công bố bài báo quốc tế với các nhà khoa học uy tín trong và ngoài nước. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng nằm trong chương trình cải tiến nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ tại ĐHĐN.




Phát biểu khai mạc, GS.TS. Trần Văn Nam, Giám đốc ĐHĐN cho biết: Trong những năm gần đây, ĐHĐN đã triển khai nhiều chính sách và quy định nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt động NCKH (như thành lập các nhóm nghiên cứu giảng dạy TRT, tính giờ quy đổi KHCN, khen thưởng công bố khoa học quốc tế, thành lập Quỹ phát triển KHCN ĐHĐN, thành lập Chuyên san ICT,…). Các chủ trương khuyến khích hoạt động NCKH của ĐHĐN đã góp phần nâng cao đáng kể chất lượng và số lượng của các kết quả NCKH trong những năm gần đây. Trong đó, có thể kể đến công bố khoa học của ĐHĐN trên các tạp chí quốc tế uy tín ISI đã tăng lên 10 lần trong vòng 5 năm: từ 6 bài báo ISI trong năm 2011 tăng đến 60 bài báo ISI trong năm 2015.

Tuy nhiên, với đội ngủ cán bộ NCKH của ĐHĐN gồm 337 Tiến sĩ và 81 Giáo sư/Phó giáo sư, số lượng công bố khoa học quốc tế trên vẫn còn hạn chế do việc hợp tác và phối hợp nghiên cứu trong đội ngũ các nhà khoa học chưa đạt hiệu quả cao. Với mục tiêu phát triển thành đại học định hướng nghiên cứu vào năm 2020, ĐHĐN sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn nữa các chính sách khuyến khích NCKH nhằm khai thác hiệu quả hơn nữa nguồn nhân lực nghiên cứu chất lượng cao và đa dạng của ĐHĐN”.


Tại tọa đàm hôm nay, ĐHĐN đã mời hai diễn giả GS.TS. Lê Ngọc Thọ, Đại học McGill, Canada và PGS.TS. Võ Nguyễn Quốc Bảo, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cơ sở TPHCM, trình bày tham luận về kinh nghiệm công bố khoa học quốc tế và xây dựng các nhóm nghiên cứu khoa học tại Việt Nam.

GS.TS. Lê Ngọc Thọ đã trình bày tham luận về kinh nghiệm viết bài báo khoa học và công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín. Theo tiểu sử tóm tắt của diễn giả, GS.TS. Lê Ngọc Thọ đã được nhận nhiều giải thưởng uy tín của Canada vinh danh các kết quả nghiên cứu điển hình trong lĩnh vực Viễn thông trong đó có Huy chương Kim cương của Nữ hoàng Canada Elizabeth II vào năm 2013.

Trong bài tham luận, GS.TS. Lê Ngọc Thọ đã giới thiệu các kinh nghiệm thực tế và thú vị trong NCKH, viết bài báo, gửi bài báo đến các tạp chí khoa học và trả lời ý kiến phản biện. Trong đó, các yếu tố then chốt ảnh hưởng đến khả năng được tạp chí chấp nhận đăng bài báo gồm: (i) chọn đề tài nghiên cứu, (ii) đánh giá đóng góp của bài báo, (iii) trình bày nội dung bài báo, (iv) giải trình ý kiến phản biện. Với các ví dụ minh họa gần gũi, thú vị và khái quát vấn đề, GS.TS. Lê Ngọc Thọ đã giúp người nghe xác định được các nguyên nhân chính của việc một tạp chí khoa học từ chối đăng một bài báo. Từ đó, giúp cho các nhà khoa học hoàn thiện hơn các kỹ năng nghiên cứu và viết bài báo khoa học của cá nhân.


Sau bài tham luận “Kinh nghiệm công bố khoa học quốc tế”, PGS.TS. Võ Nguyễn Quốc Bảo đã trình bày tham luận về “Kinh nghiệm xây dựng các nhóm nghiên cứu khoa học tại Việt Nam”. PGS.TS. Võ Nguyễn Quốc Bảo là một trong những nhà khoa học trẻ (dưới 40 tuổi) tiêu biểu với nhiều kết quả nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực Viễn thông tại Việt Nam. Trong thời gian 7 năm (2009-2016), PGS.TS. Võ Nguyễn Quốc Bảo đã công bố hơn 40 bài báo đăng trong các tạp chí ISI với tổng số lần trích dẫn trong Google Scholar là 1237 với h-index = 19 và i10-index = 30. Trong nhiều điều kiện rất khó khăn cho hoạt động NCKH tại Việt Nam, PGS.TS. Võ Nguyễn Quốc Bảo đã xây dựng thành công được một nhóm nghiên cứu khoa học với năng suất công bố khoa học quốc tế tương đương với các nhóm nghiên cứu tại nhiều trường đại học ở nước ngoài.

Trong bài tham luận “Kinh nghiệm xây dựng các nhóm nghiên cứu khoa học tại Việt Nam”, nhiều kinh nghiệm với đặc thù của môi trường NCKH tại Việt Nam và các nhân tố quyết định sự thành công/thất bại của nhóm nghiên cứu đã được trình bày và phân tích chi tiết trong tham luận này.


Nguồn: http://www.udn.vn/posts/view/2464/71 (Đại học Đà Nẵng)


Nghiên cứu khoa học

Giới thiệu

Chiến lược Khoa học & Công nghệ

Công trình khoa học

Tư vấn chính sách

Hội nghị - Hội thảo

Tạp chí khoa học kinh tế

Sinh viên Nghiên cứu khoa học

Lý lịch nhà khoa học

Nhóm nghiên cứu

Nhóm đọc (Reading group)

Định mức giờ khoa học

Mạng lưới hợp tác KH&CNTin tức - sự kiệnThông báo

Cơ sở dữ liệu KHCN

Văn bản

Liên hệ

Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-4243

khoahoc@due.edu.vn