DHKT

GÓC CHIA SẺ | IB-ER MÁCH NHỎ 47K

14/07/2021

Trải qua một năm học đầu tiên đầy những cung bậc cảm xúc tại khoa KDQT, Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN, cô sinh viên Lê Thị Ngọc Rinh, lớp 46K01.5, đã đúc kết cho mình được kha khá những kỷ niệm và bài học bổ ích. Hôm nay, Ngọc Rinh muốn chia sẻ những điều đó với mọi người, đặc biệt là các bạn 47K sắp bước vào ngôi nhà chung mang tên KDQT. 

"Xin chào các bạn, mình là Ngọc Rinh, sinh viên lớp 46K01.5!
Thật may mắn khi tròn một năm trước Rinh đã đậu vào ngành mà mình yêu thích là ngành KDQT. Lý do mà Rinh chọn ngành này cũng đơn giản thôi. Rinh thích giao tiếp, thích kinh doanh và thấy đây là một ngành giúp Rinh có cơ hội theo được đam mê cũng như phát huy các thế mạnh của mình. Bên cạnh niềm vui là những nỗi lo lắng: “ Một mình từ Quảng Trị vào ĐN học lại chẳng quen ai, bao giờ thì kết bạn được nhỉ?”, “Môn nào ở trường cũng khó vậy có qua môn được không nhỉ?”, hay “ Ở trường ai cũng giỏi hết còn mình chẳng có tài năng gì nổi bật cả.”

Những bận tâm dần biến mất khi ngay từ những ngày đầu đi học, Rinh nhận được sự chỉ dạy nhiệt tình từ thầy cô, được chia sẻ kinh nghiệm từ các anh chị khóa trước và có cơ hội tham gia các câu lạc bộ, các dự án xã hội. Đặc biệt điều may mắn của Rinh là được vào lớp 46K01.5 và quen các thành viên trong lớp của mình. Các bạn như là anh em trong một nhà, hết sức dễ thương, và tốt bụng. Đây là một môi trường đa dạng về ngôn ngữ, văn hóa, đặc biệt là tính cách. Rinh vẫn nhớ những ngày học quân sự, ngồi lại vòng tròn, các bạn chia sẻ những đặc trưng của vùng quê mình nào là tiếng lóng, tiếng địa phương, món ăn, danh lam thắng cảnh. Kì quân sự tưởng chừng gian khổ nhưng lại là cơ hội để kết thân với mọi người hơn. Từ đó, Rinh dần tự tin, cởi mở và trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động của mình. 

Với việc học, Rinh cho rằng bên cạnh kiến thức thì trải nghiệm, thực hành, các kỹ năng mềm khác cũng rất quan trọng. Trong lúc học Rinh cũng hay tập trung đi sâu vào một vấn đề nào đó, dừng lại ở đó và đặt câu hỏi cho giáo viên. Rinh muốn vận dụng hoặc liên tưởng đến thực tế để nhớ lâu hơn.

Việc học ở Đại học cũng khác nhiều so với THPT. Đã từng có một giáo viên chia sẻ với Rinh rằng, trên giảng đường Đại học, các em sẽ biết được thế nào là “học” thật sự thay vì chỉ chăm chú chép lại những gì thầy cô dạy. Ở đây, sinh viên không còn là học sinh nữa, phải chủ động hơn rất là nhiều, quen dần với việc làm nhóm, chạy deadline, tự thuyết trình, đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi. Và nếu có cơ hội hãy tìm những công việc có liên quan để áp dụng những kiến thức của mình được học. 

Hiểu được cảm giác của sinh viên năm nhất, Rinh muốn nhắn gửi đến các bạn 47K:
- Đừng ngại mở lời làm quen các bạn mới, các bạn ấy cũng rất thích chỉ là họ cũng e ngại không dám mở lời như mình thôi
- Hãy tự tin, bởi vì nếu bản thân còn chưa tin vào chính mình thì làm sao người khác có thể tin bạn được, phải không nhỉ?
- Hãy làm những việc mà các bạn thích bằng tất cả niềm đam mê, chỉ cần bản thân biết được mục đích của công việc đó. Chỉ có làm mới biết được điều mình thích có phải là đam mê của mình không
- Nếu cần đừng ngần ngại mở lời nhờ được giúp đỡ vì các anh chị khóa trước luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn
- Riêng đối với sinh viên xa nhà, Rinh mong rằng các bạn đừng vì nhớ nhà quá mà cảm thấy cô đơn. Hãy đặt gia đình ở trong tim và thể hiện tình cảm của mình bằng cách sống và học tập thật tốt. Đó là điều khiến ba mẹ của chúng ta hạnh phúc, yên tâm nhất. Nếu được hãy kết bạn với Rinh nhé! Rinh rất muốn được làm bạn với mọi người."

Trên đây là những chia sẻ của Ngọc Rinh, sinh viên 46K của khoa KDQT. Chắc hẳn qua bài viết này, các bạn 47K đã phần nào hình dung được việc học tập ở môi trường Đại học là như thế nào rồi nhỉ. Vậy hẹn gặp các bạn 47K trong ngày nhập học Đại học năm 2021 nhé.