DHKT

Hội thảo “Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững”: Bước phát triển đột phá cho Việt Nam

15/08/2024

Sáng ngày 15/8, tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN đã diễn ra Hội thảo Khoa học quốc gia “Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững”. Hội thảo do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng phối hợp với Học Viện Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Chương trình KX07/21-30 đồng tổ chức.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, PGS.TS. Lê Văn Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN nhận định: “Hội thảo là diễn đàn thảo luận mở, là cơ hội để các nhà khoa học chia sẻ quan điểm và kết quả nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến quản lý Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời đây cũng là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ hợp tác giữa 3 trường đại học trong lĩnh vực quản lý và chính sách, mở đầu cho các chuỗi hoạt động 4 hợp tác, trao đổi trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và thực hiện trách nhiệm xã hội trong các tương lai".

PGS.TS. Lê Văn Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN phát biểu khai mạc Hội thảo

Trong phần trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Thành Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: “Những ý kiến đóng góp trong hội thảo sẽ được Ban tổ chức tổng hợp trong báo cáo chắt lọc gửi tới Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội đồng Lý luận trung ương, Quốc hội và các cơ quan liên quan nhằm góp phần thực hiện tốt chiến lược phát triển kinh tế xã hôi, chiến lược phát triển Khoa học và công nghệ đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đạt được mục tiêu khát vọng trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030”.

PGS.TS. Nguyễn Thành Hiếu trình bày báo cáo đề dẫn Hội thảo

Sau 3 tháng chuẩn bị, Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của nhiều học giả đến từ các trường đại học, các cơ quan quản lý nhà nước ở khắp mọi miền đất nước với gần 100 bài viết gửi về hội thảo, sau quá trình phản biện, Ban tổ chức Hội thảo đã lựa chọn được 76 bài viết có chất lượng dự kiến sẽ đăng trong kỷ yếu Hội thảo và các tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín.

Các bài viết gửi đến hội thảo tập trung vào 3 chủ đề lớn sau đây: Quản lý và phát triển Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững; Kinh nghiệm quản lý và phát triển Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững của một số quốc gia trên thế giới và bài học cho Việt Nam; Góc nhìn đa chiều về quản lý và phát triển Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ở các ngành, các lĩnh vực, các địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp khác nhau.

Diễn giả trình bày tham luận

Tại Hội thảo, đại biểu nghe 4 tham luận:

- Tham luận “Nâng cao vai trò của các trường đại học trong phát triển Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững” do PGS.TS. Phan Thị Bích Nguyệt - Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo UEH trình bày.

- Tham luận “Kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái số ở một số quốc gia trên thế giới và bài học cho Việt Nam” do TS. Lê Thị Minh Hằng - Trường Đại học Kinh tế, ĐH Đà Nẵng trình bày.

- Tham luận “Bàn về chính sách quản lý đổi mới sáng tạo ở Việt Nam do TS. Cao Thị Thu Anh - Học viện Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ” trình bày.

- Tham luận “Một số vấn đề đặt ra đối với quản lý nhà nước về Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững” do Đại diện chương trình KX07 trình bày.

 


Diễn giả trình bày tham luận

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo được Đảng và Chính phủ xác định là một đột phá chiến lược, là công cụ then chốt để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Đại hội lần thứ XIII của Đảng chỉ rõ: “Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 được thông qua tại Đại hội XIII cũng nhấn mạnh: “Phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực chính để tăng trưởng kinh tế”.

Để các quốc gia đang phát triển như Việt Nam phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thông qua thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cần có sự phân tích, đánh giá về năng lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo nói riêng và cả hệ sinh thái cho phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo nói chung, trong đó chính sách và mô hình quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng.

 

 

Các đại biểu trao đổi, thảo luận



Để có thể trở thành trung tâm của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, các doanh nghiệp không chỉ đơn giản hưởng lợi từ việc hấp thụ, làm chủ công nghệ mới… mà bản thân các doanh nghiệp còn thúc đẩy theo đuổi đổi mới công nghệ, phát triển công nghệ mới và mở rộng đường biên công nghệ nhằm tạo bức phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức mạnh để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong hệ sinh thái này, Nhà nước đống vai trò là “bà đỡ”, tạo động lực quan trọng cho phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Chính vì vậy, mô hình quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 - 2030 cần được cập nhật và phát triển phù hợp hơn.


TS. Đinh Công Khải - Phó giám đốc Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh phát biểu kết luận Hội thảo

Kết luận Hội thảo, TS. Đinh Công Khải - Phó giám đốc Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nhận định: Trong khuôn khổ một buổi sáng, sau khi nghe 4 bài trình bày, các đại biểu, nhà khoa học đã tập trung thảo luận làm rõ các vấn đề chính về vai trò và mối quan hệ của Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với phát triển bền vững của quốc gia, địa phương và tổ chức, doanh nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Phân tích thực trạng và các yêu cầu đặt ra đối với quản lý Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng bền vững bằng Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo hiện nay ở Việt Nam. Đồng thời đề ra những giải pháp chính sách mà Nhà nước và chính quyền địa phương các cấp cần và có thể làm để chuyển đổi mô hình tăng trưởng bằng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm tạo ra các bước phát triển đột phá cho Việt Nam. TS. Đinh Công Khải cũng đánh giá cao ý tưởng kết nối và làm tốt vai trò đầu mối triển khai các nội dung chuyên môn và phối hợp chặt chẽ, nhiệt tình của quý thầy cô lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Học viện Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo, chương trình KX07/21-30. 

Hội thảo Khoa học quốc gia “Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững” diễn ra thành công tốt đẹp. Chúc sự hợp tác giữa ba trường: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng ngày càng phát triển và thực hiện tốt các hoạt động hợp tác.

Tặng hoa các đơn vị đồng tổ chức Hội thảo


Tặng hoa các diễn giả


Đại diện các đơn vị tặng quà lưu niệm



Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Nhìn lại hội thảo khoa học quốc gia “Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững”

Trung tâm CNTT & TT