DHKT

Đăng ký và triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên hướng đến hội thi “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2014

21/11/2013

THÔNG BÁO

V/v Đăng ký và triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên hướng đến hội thi “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2014

 Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học của sinh viên là một trong những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và hỗ trợ sinh viên hình thành thói quen nghiên cứu và khả năng học tập suốt đời. Để thúc đẩy và tạo cơ hội cho sinh viên có điều kiện tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học và tham dự Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻViệt Nam” năm 2014 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Trung ương ĐoànThanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức, Nhà trường thông báo đến tất cả các sinh viên của Trường một số nội dung cụ thể sau:

1. Đối tượng tham gia

Đối tượng có thể tham gia nghiên cứu thực hiện đề tài và tham dự giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ ViệtNam” cấp Trường (Đại học Đà Nẵng – ĐHĐN) và cấp Bộ là sinh viên đang theo học và thuộc diện quản lý của Trường tính đến thời điểm nộp hồ sơ của năm tổ chức Giải thưởng. Cụ thể, đối với các hồ sơ nộp tham dự Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” cấp Trường (ĐHĐN) là ngày 05/05/2014, đối với các hồ sơ nộp tham dự Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” cấp Bộ là ngày 30/06/2014.

2. Lĩnh vực nghiên cứu

 Sinh viên có thể đăng ký nghiên cứu các đề tài theo các nhóm lĩnh vực sau:

2.1. Kinh tế và Kinh doanh 1 (KD 1): Quản trị kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh thương mại, Quản trị kinh doanh tổng quát, Quản trị marketing, Quản trị tài chính, Quản trị nguồn nhân lực, Quản trị kinh doanh du lịch, Quản trị khách sạn và cáclĩnh vực khác thuộc ngành kinh doanh và quản lý.

2.2. Kinh tế và Kinh doanh 2 (KD 2): Kế toán, Kiểm toán, Ngân hàng, Tài chính doanh nghiệp, Tài chính công và các lĩnh vực thuộc ngành kinh tế tài chính, kinh tế ngân hàng, và kinh tế bảo hiểm.

2.3. Kinh tế, Xã hội và Nhân văn (KD 3): Kinh tế phát triển, Kinh tế đầu tư, Kinh tế lao động, Kinh tế và Quản lý công, Thống kê, Kinh tế chính trị, Lý luận chính trị, Xã hội học, Luật kinh doanh, Luật học và các lĩnh vực khác thuộc các ngành kinh tế, xã hội, nhân văn và giáo dục.

2.4. Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ (KT 1)Thống kê -Tin học, Tin học quản lý, Quản trị hệ thống thông tin và các lĩnh vực thuộc các chuyên ngành truyền thông và mạng máy tính; kỹ thuật phần mềm; hệ thống thông tin; công nghệ thông tin và viễn thông; an toàn và anh ninh thông tin; các hệ thống điều khiển, giám sát, công nghệ điều khiển số bằng máy tính, phần cứng và kiến trúc máy tính...

3. Triển khai thực hiện đề tài

Sinh viên nộp phiếu đăng ký (theo mẫu đính kèm) về khoa mình và nhận quyết định thực hiện đề tài. Sinh viên có thể đăng ký thực hiện theo từng cá nhân hoặc theo nhóm. Sau khi có quyết định giao đề tài và giáo viên hướng dẫn, sinh viên triển khai thực hiện đề tài theo tiến độ cụ thể phù hợp với kế hoạch chung của Trường quy định trong thông báo này. 

4. Trách nhiệm của sinh viên

- Sau khi được giao nhiệm vụ nghiên cứu, sinh viên phải có trách nhiệm chủ động thực hiện đề tài một cách nghiêm túc, đúng nội dung đã đăng ký và kế hoạch đề ra.

- Sinh viên thường xuyên liên lạc với giáo viên hướng dẫn và khoa quản lý trong suốt quá trình triển khai đề tài.

- Trong trường hợp phát hiện công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên thiếu tính trung thực, thái độ làm việc không nghiêm túc, không thực hiện các quy định về nghiên cứu khoa học, Nhà trường và Khoa sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm để thi hành các biện pháp kỷ luật đối với tác giả công trình.

5. Quyền lợi của sinh viên

+ Sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học sẽ được Nhà trường khuyến khích và tạo các điều kiện thuận lợi để thực hiện công trình, cụ thể:

- Được ưu tiên sử dụng phòng máy tính của Trường vào việc nghiên cứu, trình bày đề tài.

- Được ưu tiên sử dụng sách và các tài liệu khác của thư viện của Trường trong việc tra cứu.

- Được hỗ trợ kinh phí thực hiện đề tài: sinh viên được hỗ trợ thực hiện đề tài cấp Khoa: 200.000đồng/công trình. Các công trình sinh viên được Khoa xét chọn tham gia tại Hội nghị Khoa học sinh viên cấp Trường (ĐHĐN) được hỗ trợ thêm: 300.000 đ/côngtrình. Ngoài ra, đối với những công trình được gửi dự thi Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” cấp Bộ tiếp tục được Nhà trường hỗ trợ thêm 500.000đ/công trình.

- Được hướng dẫn nghiên cứu và thực hiện đề tài.

- Được cấp giấy chứng nhận có công trình nghiên cứu khoa học cấp khoa hoặc cấp Trường.

- Đối với các công trình nghiên cứu được tham dự giải thưởng cấp trường, kết quả nghiên cứu được công bố trên kỷ yếu khoa học Trường.

+ Đối với những công trình đạt giải thuộc Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” cấp Trường (ĐHĐN) sẽ được khen thưởng theo chế độ khen thưởng hiện hành.

+ Đối với các công trình nghiên cứu xuất sắc sẽ được xét chọn và gửi dự thi Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ ViệtNam” cấp Bộ theo chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo phân bố. Đây là giải thưởng lớn và rất có ý nghĩa đối với sinh viên Việt Nam. Ngoài mức thưởng bằng tiền theo Thể lệ Giải thưởng, các côngtrình được giải còn có các khen thưởng sau:

- Đề tài đạt giải Nhất

a) Sinh viên tham gia thực hiện đề tài được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ ChíMinh.

b) Sinh viên chịu trách nhiệm chính thực hiện đề tài đạt giải nhất được ưu tiên xem xét khi đăng ký dự tuyển các loại học bổng sau:

- Chương trình học bổng Hiệp định và các chương trình học bổng khác đào tạo trình độ thạc sĩ trở lên do nước ngoài cấp được Bộ Giáo dục và Đào tạo (Cục Đào tạo với nước ngoài) thông báo tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Cục Đào tạo với nước ngoài.

- Chương trình học bổng tiến sĩ theo Đề án Đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường đại học, cao đẳng nếu sinh viên có nguyện vọng làm giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng trong cả nước và đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định tại thông báo tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đề tài đạt giải Nhì

Sinh viên tham gia thực hiện đề tài được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

- Đề tài đạt giải Ba và giải Khuyến khích

Sinh viên tham gia thực hiện đề tài được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời  được cộng thêm điểm vào điểm trung bình chung học tập. Cụ thể, những đề tài đạt Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” cấp Bộ (trừ những sinh viên đã tốt nghiệp) sẽ được Nhà trường xem xét quyết định cộng điểm vào điểm trung bình chung học tập của năm đang học. Số điểm tối đa cho một công trình như sau:

- Giải nhất                  :           0,4 điểm

- Giải nhì                    :           0,3 điểm

- Giải ba                     :           0,2 điểm

- Giải khuyến khích :           0,1điểm

Điểm trung bình chung học tập sẽ là căn cứ để xét cấp học bổng, xét chuyển tiếp vào bậc cao học và các quyền lợi khác.        

6. Quy định về trình bày công trình nghiên cứu

Công trình NCKH của sinh viên cần trình bày theo đúng quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo gồm những phần chính như sau:

Báo cáo tóm tắt khoa học:  (từ 5-7 trang)  bao gồm các nội dung:

Mở đầu:  Trình bày lý do chọn đề tài, mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu.

Tổng quan:  Phân tích, đánh giá các công trình NCKH đã có của các tác giả trong và ngoài nước liên quan mật thiết đến đề tài, nêu những lý do tồn tại, chỉ ra những vấn đề bất cập cần tập trung nghiên cứu, giải quyết.

Những nghiên cứu thực nghiệm hoặc lý thuyết: Trình bày cơ sở lý thuyết, lý luận, giả thuyết khoa họcđã tiến hành, các số liệu NCKH hoặc thực nghiệm. Phần bàn luận phải căn cứ vào các dẫn liệu khoa học thu được trong quá trình NCKH hoặc đối chiếu với kết quả nghiên cứu của tác giả khác thông qua các tài liệu tham khảo.

Kết luận: Trình bày những kết quả mới của đề tài nghiên cứu một cách ngắn gọn, không có lời bàn và bìnhluận thêm.

Kiến nghị sử dụng kết quả nghiên cứu và những nghiên cứu tiếp theo

Danh mục tài liệu tham khảo: Các tài liệu được sắp xếp theo từng nhóm ngôn ngữ, các tài liệu tiếng nước ngoài phải giữ nguyên văn không phiên âm. Tài liệu phải xếp theo thứ tự ABC họ tên tác giả theo thông lệ từng nước. Tài liệu tham khảo là sách, tạp chí, báo cáo... thì phải ghi theo thứ tự sau: Tên tác giả hoặc cơ quan ban hành (khôngcó dấu ngăn cách); năm xuất bản (đặt trong dấu ngoặc đơn); tên sách, luận án hoặc báo cáo (in nghiêng, dấu phẩy cuối tên); nhà xuất bản (dấu phẩy cuối tênnhà xuất bản); nơi xuất bản (dấu chấm kết thúc).       

Phụ lục: Phần này bao gồm những nội dung cần thiết nhằm minh hoạ cho nội dung đề tài như số liệu, mẫu biểu, tranh ảnh... Nếu đề tài sử dụng những câu trả lời cho một bảng câu hỏi thì bảng câu hỏi này phải được đưa vào phần Phụ lục ở dạng nguyên bản đã dùng để điều tra, thăm dò ý kiến; không được tóm tắt hoặc sửa đổi. Phụ lục không được dày hơn nội dung chính của đề tài.     

Bản toàn văn công trình:   Công trình nghiên cứu khoa học phải được trình bày rõ ràng, ngắn gọn, sạch sẽ không được tẩy xoá, cắt dán, có đánh số trang theo quyđịnh, đánh số biểu bảng, đồ thị. Báo cáo khoa học phải đánh máy vi tính bằng font chữ Time New Roman của bộ font Unicode cỡ chữ 13, mật độ chữ bình thường(không nén, không kéo dãn chữ), độ dãn dòng ở chế độ 1,3-1,5 line, lề trên 2cm, lề dưới 2 cm, lề trái 3 cm, lề phải 2 cm. Số trang được đánh ở giữa phía trên hoặc phía dưới của mỗi trang giấy.

Báo cáo toàn văn tổng kết đề tài được in trên giấy trắng cỡ A4 (210 x 297mm), in một mặt và không dày quá 100 trang.

Đối với các công trình được đề cử dự thi Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” cấp Bộ, sinh viên phải nộp bản toàn văn và bản tóm tắt công trình theo quy định trong Thể lệ Giải thưởng về Phòng Khoa học, Sau đại học và Hợp tác quốc tế sau khi đã chỉnh sửa nội dung theo yêu cầu.

7.Kế hoạch triển khai                  

Từ ngày 01/11/2013 đến ngày 25/11/2013:  Đăng ký đề tài và nộp Phiếu đăng ký tại Khoa.

Từ ngày 01/12/2013 đến ngày 10/12/2013: Nhận Quyết định “giao nhiệm vụ nghiên cứu cho các sinh viên thực hiện đề tài và giáo viên hướng dẫn” tại Khoa.

Từ ngày 11/12/2013 đến ngày 31/12/2013:  Làm việc với giáo viên hướng dẫn để hoàn thành đề cương sơ bộ.

Từ ngày 01/01/2014 đến ngày 30/01/2014: Hoàn thành đề cương chi tiết.

Từ ngày 01/02/2014 đến ngày 15/04/2014: Triển khai thực hiện, hoàn thành công trình nghiên cứu theo đúng quy định; nộp bản toàn văn, bản tóm tắt đề tài tại Khoa.

Từ ngày 16/04/2014 đến ngày 30/04/2014: Chuẩn bị báo cáo tại Hội nghị khoa học sinh viên cấp Khoa.

Từ ngày 05/05/2014 đến ngày 20/05/2014: Hoàn tất hồ sơ, kỷ yếu, báo cáo công trình tại Hội nghị sinh viên cấp Trường (ĐHĐN).

Từ ngày 20/05/2014 đến ngày 30/05/2014: Chủ nhiệm các đề tài xuất sắc trong Hội nghị Khoa học sinh viên cấp Trường được Hội đồng khoa học được xét tham gia dự thi Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” cấp Bộ năm 2014 hoàn thiện công trình và gửi cho Ban tổ chức.

Trong quá trình thực hiện, bất cứ thắc mắc xin phản ánh về các khoa quản lý và Phòng Khoa học, Sau đại học và Hợp tác quốc tế của nhà Trường (cô Đặng Thị Thạch, 05113-954243 hoặc emailthachnckh@gmail.com).