DHKT

Tạp chí Đông Nam Á: Tập đoàn Lotte Hàn Quốc khởi động học bổng khuyến học 2023 dành cho sinh viên Việt Nam

25/05/2023

17 sinh viên xuất sắc của trường Đại học Ngoại ngữ và Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) nỗ lực vượt khó, có thành tích tiêu biểu trong học tập và rèn luyện; đã xúc động đón nhận học bổng hằng năm của tập đoàn Lotte (Lotte Scholarship) năm 2023. Lễ trao học bổng vừa diễn ra chiều nay 24/5/2023, trở thành sự kiện đầu tiên (là lễ trao học bổng lần thứ 1 trong năm 2023), cho chuỗi trao gửi những suất học bổng khuyến học của Quỹ học bổng Lotte Foundation (thuộc tập đoàn Lotte Hàn Quốc). Tổng giá trị học bổng đã trao cho 17 sinh viên nói trên là 190 triệu đồng. Được biết, hoạt động trao học bổng Lotte diễn ra 2 lần/năm, là một trong nhiều nỗ lực của tập đoàn, góp phần củng cố tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

Các bạn sinh viên đón nhận học bổng cùng chụp ảnh lưu niệm với các vị lãnh đạo, lãnh đạo chủ chốt Tập đoàn Lotte, các Thầy. Ảnh trong bài: T.Ngọc.

Trực tiếp tham dự và trao học bổng cho các em, tại buổi lễ trao học bổng được tổ chức trang trọng (tại trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng), có ông Chun Yung Woo – Giám đốc Quỹ Lotte Scholarship (Lotte Foundation); ông Kim Gil Su – Quản lý Quỹ; ông Kim Kikyong, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh miễn thuế Lotte Phú Khánh.
“Là một trong những tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc, chúng tôi luôn tin rằng, đầu tư vào phát triển kinh tế hay cơ sở hạ tầng là điều quan trọng, tuy nhiên yếu tố về mặt con người mới là điều kiện tiên quyết hơn cả trong công cuộc xây dựng một nền kinh tế – xã hội phát triển bền vững lâu dài. Và muốn phát triển, quốc gia nào cũng rất cần những tài năng thực sự.
Chúng tôi hy vọng việc trao tặng học bổng này có thể trở thành nguồn động viên để các em tiếp tục nỗ lực, vượt lên khó khăn và trau dồi bản thân mình nhiều hơn, trở thành những nhân tài để có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước các em.
Bên cạnh đó, có thể thấy rằng Lotte là một tập đoàn đang phát triển không ngừng, chính vì vậy, những hoạt động khuyến khích sự phát triển tài năng trẻ như học bổng Lotte Foundation, cũng là phương thức giúp chúng tôi bồi dưỡng những sinh viên ưu tú, để trong tương lai, họ có thể trở thành lực lượng nòng cốt trong đại gia đình Lotte, cùng chúng tôi góp sức mang lại một nền kinh tế vững mạnh hơn cho Việt Nam.
Chúng tôi cũng cảm thấy vô cùng vinh dự khi đây không chỉ là cơ hội cho tập đoàn Lotte gặp gỡ những sinh viên xuất sắc mà còn thể hiện sự hợp tác giữa công ty với nhà trường, trong công cuộc giáo dục và đào tạo những tài năng trẻ tương lai. Tập đoàn Lotte sẽ đồng hành, sát cánh cùng ước mơ của các bạn trẻ, ước mơ của một Việt Nam phát triển hùng mạnh”.
Quỹ học bổng Lotte Foundation được thành lập từ năm 1983, và dành tặng những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Học bổng trở thành một giá trị minh chứng bền vững cho mục tiêu “luôn đặt giá trị con người làm cốt lõi hàng đầu cho sự phát triển của tập đoàn” của Tập đoàn Lotte. Hy vọng rằng những suất học bổng này, sẽ ươm mầm thành công cho mỗi bạn trẻ đã xuất sắc vượt lên hoàn cảnh”, ông Kim Kikyong chia sẻ.
Kể từ năm 2008, Lotte Foundation đã bắt đầu tổ chức các buổi lễ trao học bổng cho sinh viên tại Việt Nam nhằm mục đích khuyến khích động viên các em nỗ lực vươn lên trong học tập, đồng thời tạo tiền đề để các bạn có thể phấn đấu trong tương lai. Năm đầu tiên, Quỹ chỉ trao học bổng cho 38 sinh viên, còn bây giờ là 161 sinh viên của 23 trường đại học trên cả nước.

Thay mặt trường Đại học Ngoại ngữ và Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), PGS.TS Trần Hữu Phúc – Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) đã tặng hoa đến ông Chun Yung Woo – Giám đốc Quỹ học bổng Lotte Foundation (bên trái ảnh); và ông Kim Kikyong, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh miễn thuế Lotte Phú Khánh (bên phải ảnh).

Đến nay, Quỹ học bổng Lotte Foundation đã liên tiếp trao hơn 1.729 suất học bổng và tặng 25.000 quyển sách đến các trường Tiểu học, THCS, THPT cũng như các trường Đại học trên toàn Việt Nam. Ngoài ra, Quỹ cũng đã góp phần xây dựng 2 thư viện trường với tổng giá trị quỹ ước tính lên đến 18 tỷ (VND). Sắp đến, Quỹ Lotte Scholarship, sẽ có những suất học bổng, dành cho sinh viên Việt Nam đang theo học các trường tại Hàn Quốc.
“Em vô cùng bất ngờ, vinh dự, và đầy tự hào khi được tặng học bổng từ Quỹ học bổng Lotte Foundation (thuộc tập đoàn Lotte Hàn Quốc). Em xin bày tỏ lòng biết ơn Công ty TNHH Kinh doanh miễn thuế Lotte Phú Khánh, cảm ơn các Thầy, cô và trường đã dành cho cơ hội nhận suất học bổng quý giá cho em. Em xin hứa sẽ sử dụng thật tốt phần học bổng này, vì đó là những gì chắt chiu quý giá nhất mà cộng đồng đã dành cho em, cho các bạn. Em sẽ học bổng vào việc học, đó là nộp học phí và để dành cho chi phí sinh hoạt hàng tháng, Bố mẹ em sẽ bớt phải lo lắng nhiều cho em trong tháng ngày tới.
Em sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa trọng học tập, rèn luyện, đạt được những thành tích cao hơn nữa, xứng đáng với tình cảm, sự quan tâm, mà ngày hôm nay, em nhận được. Có một mục tiêu xa hơn mà em đang nỗ lực phấn đấu hết mình, đó là, mong rằng, sẽ có ngày em trở thành một người thành công, em sẽ giúp đỡ những người phải rơi vào hoàn cảnh kém may mắn như em đã từng””, bạn Trương Thị Thơ, hiện là sinh viên năm nhất và đồng thời là Lớp phó , lớp 22CNH03 khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), xúc động bày tỏ.
“Nghị lực phấn đấu trở thành người có ích, thúc đẩy bạn trẻ vượt lên hoàn cảnh”
1 trong 17 sinh viên tiêu biểu của 2 trường Đại học Ngoại ngữ và Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) đón nhận học bổng của Lotte Foundation (tập đoàn Lotte Hàn Quốc), đều là những điển hình giàu nghị lực và vượt khó. Các bạn luôn cố gắng vươn lên khẳng định chính bản thân mình, đặt niềm tin vào ngày mai, nuôi dưỡng khát vọng được đền đáp công ơn dưỡng dục, đào tạo của cha mẹ, thầy cô, của trường lớp, phấn đấu trở thành người có ích cho cộng đồng. Ngoài hoàn cảnh, có bạn cũng từng mắc phải bệnh hiểm nghèo, nhưng cũng một lần nữa, nghị lực là liều thuốc diệu kỳ…

Bạn Trương Thi Thơ (bìa phải ảnh) đón nhận chứng nhận học bổng từ ông Chun Yung Woo – Giám đốc Quỹ học bổng Lotte Foundation.

Chân dung bạn trẻ Trương Thi Thơ, cùng gia đình sinh sống ở một thị trấn nhỏ của tỉnh Quảng Nam, có bố và mẹ đều là giáo viên tiểu học, và mẹ đã nghỉ hưu, là một ví dụ.
Vào năm lớp 10, Thơ (cùng gia đình) bàng hoàng khi phát hiện bản thân em mắc bệnh “bạch cầu cấp dòng tủy”, phải tạm ngưng việc học và vào điều trị tại bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Sau khi hoàn thành phác đồ điều trị, cùng với sự giúp đỡ hết lòng của các y bác sĩ, gia đình và nhà trường, em mới có được cơ hội, quay trở lại tiếp tục việc học. “Khoảng thời gian đầu, với em, tất cả khá khó khăn, vì người còn yếu nhưng em phải tiếp thu một lượng lớn kiến thức trong khoảng thời gian ngắn”, Thi Thơ nhớ lại. Nhưng bằng nỗ lực tuyệt vời, tinh thần kiên trì của bản thân, được sự giúp đỡ của bạn bè cùng lớp, người thân, cô sinh viên xanh xao (hiện tại Thi Thơ vẫn phải duy trì tái khám định kỳ mỗi tháng một lần để theo dõi), … đã dần theo kịp được các bạn cùng khóa.
Thơ chia sẻ, phương pháp học tập mà em cảm thấy khá hiệu quả, đó là hãy chủ động trong việc học, đừng học một cách thụ động. Thay vì đến lớp mới biết nội dung bài học hôm đó, rồi “gồng mình” chạy theo bài giảng của giảng viên, thì hãy chủ động tìm kiếm trước nội dung bài học, từ vựng, ngữ pháp trên Internet học trước, đến lớp nghe giảng viên giảng lại một lần nữa. Và đừng ngần ngại giơ tay xin sự giải đáp của giảng viên khi có thắc mắc hay có kiến thức nào hiểu chưa rõ, chưa sâu.

Bạn Trương Thi Thơ chụp ảnh lưu niệm cùng ông Kim Kikyong, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh miễn thuế Lotte Phú Khánh.

“Em đang ở chung trọ với hai bạn học cùng chuyên ngành, lúc nào tụi em học được những câu giao tiếp, hay những câu thoại bằng tiếng Hàn thông qua Youtube, Tiktok, tụi em sẽ sử dụng ngay những câu đó để trò chuyện với nhau. Đó cũng là một cách học khá thú vị, không quá gò bó chỉ biết sách vở mà thôi”, Thơ cho biết.
Cô bạn là lớp phó lớp 22CNH03 khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), cũng chia sẻ rằng, cô luôn khá hứng thú và rất yêu thích chuyên ngành (mà mình đang theo học, cũng như hành nghề trong tương lai: Biên-Phiên dịch). “Em sẽ cố gắng để trở thành một Phiên dịch viên giỏi”, bạn Thơ nhấn mạnh đầy tự tin./.

Xem bài viết Tập đoàn Lotte Hàn Quốc khởi động học bổng khuyến học 2023 dành cho sinh viên Việt Nam trên Tạp chí Đông Nam Á.

Theo Trần Ngọc (Tạp chí Đông Nam Á)