DHKT

10 dấu ấn nổi bật của Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN năm 2022

23/12/2022

Năm 2022 là một năm nhiều thử thách đối với toàn thể thầy và trò Trường Đại học Kinh tế. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid đã từng bước được kiểm soát, nhưng vẫn còn những hậu quả nặng nề, phức tạp; tập thể cán bộ viên chức và sinh viên toàn Trường đã đoàn kết, dân chủ, phát huy trí tuệ, nỗ lực hết mình cùng tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm học. Nhà trường đã hoàn thành tốt các mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng hiện đại, phát huy năng lực tự học, cập nhật kiến thức quản trị tiên tiến; đổi mới phương pháp giảng dạy tích cực; đẩy mạnh rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển khả năng sáng tạo, nâng cao ý thức trách nhiệm với xã hội và với cộng đồng. Cùng điểm lại 10 sự kiện nổi bật của Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN năm 2022.

1. Đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đặc biệt là công tác đào tạo trong điều kiện dịch bệnh Covid-19

Phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, trong năm 2022, Trường Đại học Kinh tế đã chủ động, linh hoạt triển khai các hoạt động trực tiếp kết hợp trực tuyến bảo đảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học trong bối cảnh dịch Covid 19 và được ghi nhận bằng những danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng từ các cấp. Cụ thể, được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Đà Nẵng công nhận là Tập thể lao động xuất sắc năm học 2021 - 2022, UBND thành phố Đà Nẵng tặng bằng khen và được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua là đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Nhà trường đã thực hiện chuyển đổi linh hoạt giữa hình thức giảng dạy kết hợp trực tiếp và trực tuyến, tạo điều kiện để sinh viên trở lại học tập trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát. Tổ chức cho sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh bảo vệ khóa luận, luận văn, luận án tốt nghiệp, thi kết thúc học phần bằng hình thức trực tuyến, trực tiếp linh hoạt; tổ chức xét tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp thành nhiều đợt, qua đó đã cấp bằng cho hơn 2.500 sinh viên các hệ chính quy, vừa làm vừa học, xét và cấp bằng tốt nghiệp cho 11 tiến sĩ, 400 thạc sĩ và tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được nhận bằng tốt nghiệp kịp thời.

Bên cạnh đó, Nhà trường tổ chức xây dựng, thẩm định, ban hành 32 chương trình đào tạo đại học, 7 chương trình đào tạo thạc sĩ theo định hướng ứng dụng và nghiên cứu phù hợp với quy định về Khung trình độ quốc gia Việt Nam và về Chuẩn chương trình đào tạo; Hoàn thành Đề án mở ngành Công nghệ tài chính (Fintech) và đề án đào tạo 100% tiếng Anh chuyên ngành Kinh doanh quốc tế đưa vào tuyển sinh khóa đầu tiên thành công năm 2022.


PGS.TS. Lê Thành Bắc (giữa) - Phó giám đốc Đại học Đà Nẵng trao Cờ thi đua cấp Bộ và Tập thể lao động xuất sắc

 cho Trường và 2 đơn vị 

2. Tiếp tục tuyển sinh thành công, bảo đảm ổn định quy mô đào tạo của Nhà trường

Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN đã xây dựng đề án tuyển sinh với nhiều phương thức linh hoạt, tổ chức các hoạt động tư vấn tuyển sinh đa dạng, phong phú về nội dung, hình thức, phương tiện. Năm 2022, Nhà trường đã hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển sinh với 3.285 sinh viên đại học chính quy có điểm trúng tuyển cao nhất trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Công tác tuyển sinh hệ vừa làm vừa học và sau đại học vẫn tiếp tục được duy trì. Hiện tại quy mô đào tạo của Nhà trường là 14.392 sinh viên hệ chính quy, 274 sinh viên hệ vừa làm vừa học, 329 thạc sĩ, 48 nghiên cứu sinh. Chương trình đào tạo của Nhà trường được rà soát định kỳ, tương thích với chương trình đào tạo tiên tiến của các nước phát triển trên thế giới, đồng thời phù hợp thực tiễn của thị trường lao động khu vực.


Các hoạt động tư vấn tuyển sinh của DUE đa dạng, phong phú

3. Kiện toàn tổ chức, nhân sự

Bộ máy và đội ngũ giảng viên, viên chức của Nhà trường không ngừng được củng cố, kiện toàn và có những bước phát triển vượt trội cả về số lượng lẫn chất lượng, đáp ứng được yêu cầu giảng dạy và nghiên cứu theo xu hướng hội nhập khu vực và thế giới. Năm 2022, Nhà trường triển khai quy trình bổ nhiệm các chức danh Phó Hiệu trưởng, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Kế toán trưởng, cùng nhiều chức danh quản lý cấp phòng, khoa, bộ môn. Sự đoàn kết và quyết tâm cao của đội ngũ lãnh đạo đã giúp Nhà trường có những thay đổi tích cực trong quản trị đại học. Với bộ máy tổ chức hoạt động ngày càng hiệu quả cùng với nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm triển khai các mục tiêu chiến lược dài hạn của Nhà trường.


Lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế trao Quyết định bổ nhiệm và tặng bó hoa tươi thắm đến tân Phó Hiệu trưởng: TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh

4. Công tác Hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, đổi mới, sáng tạo gặt hái thêm nhiều kết quả mới

Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN đã có những bước tiến mạnh mẽ trong hoạt động khoa học công nghệ, nghiên cứu khoa học trên cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Năm 2022, công bố khoa học của đội ngũ nhà khoa học DUE, đặc biệt là công bố quốc tế tăng cao cả về số lượng lẫn chất lượng. 61 bài ISI/Scopus, 99 bài gửi Hội thảo quốc tế (có chỉ số ISBN), 112 bài báo trong nước thuộc danh mục Tạp chí được tính điểm của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước và 80 bài đăng kỷ yếu Hội thảo quốc gia (có chỉ số ISBN). Với những nỗ lực hết mình trong hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, giảng viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN đã gặt hái được những thành quả đáng tự hào: 03 giảng viên nhận được Giải khuyến khích Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho Giảng viên trẻ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 5 bài báo quốc tế của giảng viên Nhà trường nhận được Bằng khen của UBND Thành phố Đà Nẵng năm 2021, 26 bài báo quốc tế được khen thưởng bởi Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ (KHCN) của Đại học Đà Nẵng năm 2021. Chiến lược “Chủ động, linh hoạt, thích ứng và tiếp tục cải tiến”, những nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giảng viên DUE trong công tác khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế từng bước phát huy những gì đã đạt được, tiếp tục nâng cao uy tín học hiệu DUE. Song song với những thành quả nghiên cứu, năm 2022 cũng chứng kiến những dấu ấn mạnh mẽ trong công tác quốc tế hóa giáo dục, hợp tác quốc tế của DUE. Các chương trình chuyển tiếp, liên kết đào tạo được tiếp tục duy trì với các đối tác uy tín.


 Dấu ấn của các nhà khoa học DUE tại Lễ khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học & công nghệ

5. Kiểm định thành công chất lượng cơ sở giáo dục

Sự kiện nổi bật của Trường Đại học Kinh tế trong năm 2022 là đã hoàn thành việc tổ chức kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo chu kỳ 2 vào tháng 12 năm 2021; Trường đã tổ chức tự đánh giá và đánh giá ngoài thành công 3 chương trình đào tạo là Ngân hàng, Quản trị khách sạn, Tài chính doanh nghiệp theo tiêu chuẩn AUN-QA, nâng số lượng chương trình đào tạo đạt chuẩn AUN-QA của Trường lên 8 chương trình. Sự thành công này đã tạo động lực và tiền đề quan trọng để tiếp tục kiểm định những chương trình đào tạo khác của Nhà trường trong thời gian tiếp theo. 


PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn (giữa) - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế nhận Quyết định và Hoa 

từ đại diện lãnh đạo VNU-CEA và Giám đốc Đại học Đà Nẵng

 

6. Củng cố và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Nhà trường đối với cộng đồng, xã hội

Phụng sự sự phát triển của cộng đồng, năm qua, Nhà trường đồng hành cùng các địa phương trong tư vấn, quản lý, phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc thực hiện tốt vai trò nghiên cứu và tư vấn chính sách cho các nhà quản lý, chính quyền địa phương. Những năm qua, đội ngũ giảng viên, chuyên gia của nhà trường đã hợp tác thực hiện hoạt động nghiên cứu với các đề tài khoa học, tư vấn nghiên cứu chính sách một cách tích cực và nghiêm túc. Minh chứng là những đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, cấp địa phương; phối hợp tổ chức các hội thảo, tọa đàm khoa học như: Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Phát triển ngành dịch vụ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Hội thảo khoa học quốc gia về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam lần thứ 2 (CLSCM-2022); Hội thảo khoa học quốc gia “Nguồn nhân lực và động lực phát triển đất nước”, Hội thảo khoa học quốc gia về “Thực trạng và giải pháp nhằm tăng cường năng lực ứng phó rủi ro, khủng hoảng trong nền kinh tế thành phố Đà Nẵng”.v.v….

Bên cạnh công tác dạy và học, thầy và trò Trường Đại học Kinh tế cũng nỗ lực thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm với xã hội với nhiều hoạt động thiết thực như: Công đoàn Trường góp sức xây dựng và tặng nhu yếu phẩm cho cô trò trường mầm non bản 8, xã Vĩnh Ô, Vĩnh Linh, Quảng Trị (tháng 1/2022 và tháng 8/2022); chiến dịch mùa hè xanh tại xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam (tháng 7/2022) đã góp phần xây dựng các công trình công cộng, tặng quà cho người dân địa phương, chung tay trồng rừng, tổ chức Phiên tòa giả định nâng cao nhận thức của người dân.v.v…; Triển khai mở rộng quy mô dự án Green University đã góp phần trồng hàng ngàn cây xanh, làm sạch môi trường; Tích cực tham gia các ngày Ngày Chủ nhật đỏ hiến máu nhân đạo.v.v….


Đoàn thể thao sinh viên Trường Đại học Kinh tế giành giải Nhất toàn đoàn tại Đại hội Thể thao sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XII

7. Sinh viên DUE tiếp tục gặt hái vinh quang tại các cuộc thi nhan sắc, học thuật

Trường Đại học Kinh tế luôn chú trọng việc tạo dựng một môi trường học tập thân thiện, sinh viên tích cực. Sinh viên được khuyến khích tham gia các hoạt động để nâng cao kỹ năng mềm và trở nên năng động, tự tin hơn. Trong năm 2022, sinh viên Trần Nguyên Minh Thư - Khoa Du lịch đạt danh hiệu Hoa hậu Du lịch Đà Nẵng, Á hậu 3 cuộc thi Miss Grand Vietnam 2022. Bên cạnh đó, sinh viên DUE cũng đạt nhiều giải thưởng từ những cuộc thi sáng kiến cộng đồng như 01 Giải Nhì Giải thưởng Khoa học công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2021 (Khoa Kinh doanh quốc tế), 01 Giải Nhì Eureka 2021 (Khoa Marketing), 01 Giải Khuyến khích Eureka 2021 (Khoa Du Lịch), 01 Giải Nhì Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học TP. Đà Nẵng năm 2021 (Khoa Thương mại điện tử), 01 Giải Khuyến khích Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học Đà Nẵng 2021 (Khoa Marketing), 01 Giải Nhì Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Đại học Đà Nẵng năm 2021 (Khoa Marketing), 01 Giải Ba Sinh viên Nghiên cứu khoa học cấp ĐHĐN năm 2021 (Khoa Du lịch).


Sinh viên Trần Nguyên Minh Thư với Danh hiệu Á hậu 3 Miss Grand Vietnam-2022 

8. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong Nhà trường

Trong năm 2022, Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN tiếp tục xây dựng mới, hoàn thiện và tích hợp các phần mềm quản lý chức năng như đào tạo, khoa học, thi đua - khen thưởng phục vụ tốt cho công tác quản trị của Nhà trường. Đặc biệt, nhà trường đẩy mạnh đầu tư nâng cấp hệ thống E-learning đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy và thi trực tuyến. Bên cạnh đó, nhà trường đã ứng dụng mạnh mẽ các nền tảng công nghệ để thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, kết nối tri thức và tổ chức các hội nghị, hội thảo.


Tọa đàm “Thiết kế và tổ chức môn học theo tiêu chuẩn quốc tế

9. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và đưa vào khai thác sử dụng hiệu quả

Hệ thống cơ sở vật chất của Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN được đầu tư nâng cấp hiện đại với các giảng đường, phòng học tiêu chuẩn quốc tế. Năm 2022, nhà trường đã hoàn thành việc đầu tư trang bị nội thất cho các văn phòng khoa một cách đồng bộ, hiện đại. Tiếp tục lắp đặt thiết bị bổ sung, nâng cấp hệ thống wifi. Đồng thời, cải tạo một số phòng làm việc tại Khu hành chính như: phòng làm việc của Phòng Kế hoạch Tài chính, Hội đồng trường và Ban giám hiệu; khu C của Ký túc xá sinh viên. Việc tăng cường đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, nghiên cứu nhằm cung cấp các dịch vụ cần thiết chất lượng cao cho cán bộ, giảng viên và sinh viên học tập, công tác tại Trường theo yêu cầu của một trường đại học tiên tiến.


Cơ sở vật chất Trường Đại học Kinh tế ngày càng khang trang

10. Chủ động bảo đảm tài chính, góp phần ổn định đời sống, thu nhập của CBVC và hỗ trợ người học

Trong năm 2022, Nhà trường đã chủ động triển khai nhiều hoạt động để bảo đảm nguồn thu và tiết kiệm chi một cách hợp lý, đúng quy định. Nhờ đó đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch Covid 19, đồng thời vẫn giải quyết đúng và đủ các chế độ về tiền lương, tiền giảng, học bổng, bảo hiểm xã hội và các chế độ hỗ trợ khác có liên quan đến cán bộ viên chức và sinh viên trong toàn Trường.


Trường Đại học Kinh tế luôn quan tâm đến đời sống của cán bộ viên chức và sinh viên nhà trường

Trung tâm CNTT & TT