DHKT

Lê Đức Huy – Tân sinh viên Chương trình Chính quy liên kết quốc tế: Khởi đầu của hành trình khám phá thế giới

07/10/2020

Sở hữu chứng chỉ IELTS 8.0 ngay từ lớp 12, Giải Khuyến khích Anh văn cấp tỉnh là thành tích “không phải dạng vừa” của cậu bạn Lê Đức Huy – sinh viên năm Nhất của chương trình của cử nhân Chính quy liên kết quốc tế - Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. Vậy làm thế nào để Huy sở hữu thành tích “xịn xò” như vậy? Cùng gặp gỡ và tìm hiểu thêm về niềm tự hào của Trường Chuyên Quốc học Huế nhé!

Chào Huy, chương trình Cử nhân Chính quy liên kết quốc tế của Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng đã trở thành lựa chọn số một của em như thế nào?

Trước đây em đà từng tìm hiểu Trường ĐH Kinh Tế - ĐH Đà Nẵng, và sau ngày hội định hướng được báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức, em được biết về chương trình cử nhân Chính quy liên kết quốc tế của trường. Từ đó mà em đã đặt mục tiêu hướng đến chương trình này.

Theo em được biết thì Chương trình đào tạo này được giảng dạy 100% bằng tiếng Anh với mục tiêu sau 2 hoặc 3 năm sẽ được chuyển tiếp du học ở nhiều quốc gia khác nhau và được cấp bằng quốc tế. Đây là một cơ hội tuyệt vời cho những bạn có mong muốn đi du học ở nước ngoài bởi chương trình cử nhân chính quy liên kết quốc tế tạo điều kiện để sinh viên có thể thích nghi, nắm bắt được với việc học tập ở nước ngoài ngay tại Việt Nam với một mức chi phí không quá cao so với những chương trình đào tạo quốc tế khác,

Không những vậy, việc theo học chương trình này cho em thêm thời gian để định hướng tốt hơn về ngành nghề em muốn theo học trong tương lai với 2 năm đại cương ở Trường ĐH Kinh Tế được học những môn cơ bản và cần thiết cho 2 năm du học tiếp theo của chương trình.

Em có thể chia sẻ về tâm trạng của những ngày đầu ở Trường ĐH Kinh tế?

Hoạt động Orientation Week vừa qua đã giúp em thêm những hiểu biết cơ bản về chương trình học cũng như những kĩ năng cần thiết để học tập và làm việc ở môi trường nước ngoài, em cảm thấy những điều được trao đổi và truyền đạt trong tuần vừa qua bởi các thầy cô phụ trách rất bổ ích và hữu dụng trong quá trình học tập của em ở đây và khi đi du học. 

Em cảm nhận thấy đội ngũ giảng viên giảng dạy trong chương trình rất chuyên nghiệp và hiểu biết rộng với việc du học, không những vậy các thầy cô còn rất tận tâm trong việc giúp đỡ em định hướng và trong việc truyền đạt kinh nghiệm của mình.

Ngoại ngữ đặc biệt quan trọng đối với người trẻ, em có nghĩ vậy?

Đối với em, khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt là kĩ năng hàng đầu trong công cuộc đi đến thành công của mỗi người. Với xu thế toàn cầu hóa hiện nay của thế giới, việc thông thạo ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng sẽ là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội học tập và làm việc hiệu quả, khả năng thăng tiến và phát triển trong công việc sau khi ra trường.

Có lẽ chính vì vậy em đã rất quyết tâm học ngoại ngữ và đạt điểm IELTS 8.0 ngay khi còn là học sinh THPT. Em có thể chia sẻ về quyết tâm đó cũng như phương pháp học tiếng Anh của mình với các bạn không?

Trước kì thì IELTS thì thực sự em không có mục tiêu, em cần một cái bằng IELTS để minh chứng cho khả năng ngoại ngữ để phục vụ cho việc du học trong tương lai, em đạt được 8.0 với sự giảng dạy tận tâm của một số thầy cô giáo và sự nỗ lực hết mình của bản thân.

Nói về việc học tiếng Anh của em có lẽ phải kể đến một việc làm tưởng chừng như là vô bổ, đó chính là em dành RẤT nhiều thời gian cho youtube, reddit, tumblr và những phương tiện truyền thông phương Tây như phim ảnh, truyện tranh, báo chí. Những việc làm tưởng chừng như đơn thuần chỉ là giải trí này của em đã cho em cơ hội để “tắm” mình trong ngôn ngữ Anh và văn hóa phương Tây.

Em sử dụng ngoại ngữ rất nhiều và cố gắng để nắm bắt những điều mới lạ mà mình học được trên những phương tiện truyền thông, bất cứ những khái niệm mới em đều tìm hiểu và cố gắng ghi nhớ và sau đó sử dụng lại. Đối với em việc học ngoại ngữ không đơn thuần chỉ là “học” mà đây là việc tiếp thu cả văn hóa của những quốc gia sử dụng ngôn ngữ đó, chỉ từ đó mà ta mới có thể thực sự trở nên thông thạo trong một ngoại ngữ.

Đức Huy có tư duy hiện đại và hướng ngoại

Chắc hẳn em đã dự định điểm đến du học của mình trong tương lai?

Trong tương lai gần, em mong muốn được rèn dũa bản thân mình trong môi trường đại học, ở Việt Nam và cả ở nước ngoài. Tự mình dấn thân vào những công việc để tạo ra kinh nghiệm và kiến thức đáng quý, có ích cho công việc sau này của em. Còn về nơi du học, em sẽ suy nghĩ thật kĩ và tìm hiểu thêm để có được lựa chọn đúng đắn nhất!

Đã là một DUE_ers thì sẽ cố gắng định hình tư duy khởi nghiệp, em đã có ý tưởng nào gắn liền với sở thích của bản thân chưa?

Sau khi tốt nghiệp, em hi vọng mình đã được trang bị đầy đủ kinh nghiệm và kiến thức để có thể bước vào môi trường làm việc với mục tiêu kinh doanh rõ ràng, từ đó tích góp vốn để mở một hệ thống nhà hàng của riêng em. Bởi vì em rất mong muốn trở thành một đầu bếp giỏi có óc kinh doanh tài ba.

Cám ơn Huy và chúc Huy sẽ thành công với những dự định của mình.

Khát khao khởi nghiệp cháy bỏng cùng tinh thần dám nghĩ, dám làm chính là phong cách của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. Trong suy nghĩ của Đức Huy, bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0, người trẻ sẽ được tạo cơ hội để phát triển bản thân, thể hiện tài năng và cá tính chính mình. Hơn nữa, người trẻ còn được thoải mái hơn bộc lộ cái tôi, suy nghĩ của chính mình, từ đó mà có được nhiều cơ hội để phải triển, dấn thân mình vào công việc, trở nên tự tin hơn, táo bạo hơn thế hệ đi trước.  

“A smooth sea never made a skilled sailor” câu nói được Huy luôn nhắc đi nhắc lại mỗi lần gặp trở ngại trong công việc hay học tập, bởi nó giúp Huy tự tin để tiếp tục đương đầu với cuộc sống. Và sau cùng, Huy luôn hướng tới hình mẫu người trẻ 4.0: tràn đầy năng lượng, năng động, có đủ sức mạnh và trí óc để làm chủ thời đại không ngừng phát triển và tiên tiến này.

Trung tâm CNTT & TT