DHKT

  • Báo Đà Nẵng: Tạo bệ phóng cho sinh viên khởi nghiệp

    Các cơ quan, đơn vị và trường đại học trên địa bàn thành phố đã và đang có nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện để thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp trong sinh viên, qua đó có không ít đề tài, dự án ra đời đáp ứng nhu cầu của thị trường.

    Các trường đại học ngày càng đóng vai trò quan trọng là nơi “ươm mầm” cho những dự án nghiên cứu khoa học, ý tưởng khởi nghiệp... Đơn cử, dự án “BINKS - Màu mực thực vật - Hướng đi mới cho nông nghiệp xanh” của nhóm sinh viên thuộc Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (Đại học Đà Nẵng) đã giành giải Nhất cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VI - năm 2024” diễn ra vào tháng 5-2024. Trưởng nhóm BINKS, sinh viên Trần Nhân Kiệt chia sẻ: “Nhóm em đã nhận được sự hỗ trợ toàn diện của trường ngay từ những ngày đầu hình thành ý tưởng. Sự hướng dẫn của các phó giáo sư, tiến sĩ đã đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng nghiên cứu và phát triển sản phẩm cho BINKS. Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ kỹ thuật, nhà trường còn tổ chức hội thảo nhóm (workshop) và chia sẻ kinh nghiệm, mang đến góc nhìn doanh nghiệp cho sinh viên. Chúng em đã tham gia tích cực vào các hoạt động này và thu nhận được nhiều bài học quý giá về khởi nghiệp cũng như phát triển doanh nghiệp. Ngoài ra, việc kết nối của nhà trường với cộng đồng doanh nghiệp đã mở ra nhiều cơ hội giúp chúng em không chỉ học hỏi được kinh nghiệm quý báu mà BINKS còn xây dựng được mạng lưới quan hệ trong ngành”.


    Nhóm BINKS được Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển dự án khởi nghiệp. Ảnh: TRẦN TRÚC

    Nhóm BINKS được Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển dự án khởi nghiệp. 

    Thành lập từ tháng 10-2006, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp Kinh tế thuộc Hội sinh viên Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) duy trì hoạt động sôi nổi xuyên suốt gần 18 năm qua. Đến nay, CLB đã có chỗ đứng nhất định trong cộng đồng sinh viên Đà Nẵng cũng như được nhiều doanh nghiệp hợp tác. CLB có gần 100 thành viên đang hoạt động, nằm trong hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung. CLB đã tổ chức nhiều cuộc thi cuộc thi như “Business Arena 2024 - Unwrap your power”, “Ý tưởng sáng tạo - Nâng tầm diện mạo”, chương trình kết nối tuyển dụng “I Choose You - Hold your chance to change”,…

    Theo anh Huỳnh Quốc Hùng, chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp Kinh tế, định hướng phát triển của CLB là hình thành cho các thành viên khả năng tư duy về lãnh đạo, khởi nghiệp. Trong đó, lấy kỹ năng và kinh nghiệm làm trung tâm thông qua trải nghiệm trong môi trường làm việc, kiến thức trên giảng đường và những chia sẻ được học hỏi qua CLB. Từ đây, tạo ra cơ hội cho các thành viên trải nghiệm môi trường kinh doanh thực tế, đồng thời tạo điều kiện thực hiện các dự án khởi nghiệp và phát triển bản thân.

    Nhằm có sân chơi thiết thực để phát triển các dự án khởi nghiệp, nhiều cuộc thi đã được tổ chức và trở thành một “lò ươm” ý tưởng cho các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo và thể hiện khả năng của mình. Cuối tháng 7 -2024, chung kết cuộc thi UniHack 2024 được tổ chức bởi cộng đồng Google Developer Student Club (thuộc Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng) và Google Developer Group Cloud Đà Nẵng đã diễn ra. Cuộc thi dành cho các sinh viên đam mê công nghệ, lập trình tại khu vực miền Trung đã thu hút hơn 30 đội thi cùng tổng số 120 thí sinh đăng ký tham gia. Song song đó, chung kết cuộc thi sinh viên khởi nghiệp Beehive Startup Challenge 2024 diễn ra vào cuối tháng 7 do Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng phối hợp cùng Quận đoàn Liên Chiểu tổ chức. Cuộc thi hướng đến các ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tăng cường các yếu tố ứng dụng khoa học, kỹ thuật và đa dạng các lĩnh vực bao gồm: công nghệ sinh học, phát triển làng nghề, truyền thông, y tế, sản xuất với chú trọng tác động tích cực đến xã hội.

    Thời gian qua, Thành đoàn Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ các hoạt động thiết thực với mục tiêu đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”; thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên; tạo cơ hội cho các ý tưởng được thể hiện và hiện thực hóa ý tưởng. Cụ thể, Thành đoàn tổ chức Festival Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo/Light up Your Creativity; cuộc thi “Dự án khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn” cấp thành phố. Ngoài ra, Thành đoàn còn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học thường niên.

    Theo anh Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, thông qua các cuộc thi, chất lượng của các ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên ngày càng nâng cao, được các doanh nghiệp đánh giá chất lượng. Với sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố, các cuộc thi đã cổ vũ, khuyến khích về xây dựng tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế của thanh niên.

    Xem bài viết Tạo bệ phóng cho sinh viên khởi nghiệp trên Báo Đà Nẵng

    Theo Trần Trúc (Báo Đà Nẵng)

Nghiên cứu khoa học

Giới thiệu

Chiến lược Khoa học & Công nghệ

Công trình khoa học

Tư vấn chính sách

Hội nghị - Hội thảo

Tạp chí khoa học kinh tế

Sinh viên Nghiên cứu khoa học

Lý lịch nhà khoa học

Nhóm nghiên cứu

Nhóm đọc (Reading group)

Định mức giờ khoa học

Mạng lưới hợp tác KH&CNTin tức - sự kiệnThông báo

Cơ sở dữ liệu KHCN

Văn bản

Liên hệ

Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-4243

khoahoc@due.edu.vn