DHKT

  • Diễn đàn sinh viên trong nền kinh tế số tại Đà Nẵng: Xu hướng mới trong kinh doanh số và cơ hội cho sinh viên

    Ngày 27/10, Diễn đàn sinh viên trong nền kinh tế số đã diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN với sự phối hợp đồng tổ chức của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VECOMNET). Diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện UniTour của VECOM từ ngày 24/10 đến 1/11 tại các Trường Đại học ba miền Bắc Trung Nam.


    Tham dự Diễn đàn ông Trần Văn Trọng - Tổng thư ký, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam; ông Võ Văn Khanh - Chi hội trưởng VECOM Miền Trung - Tây Nguyên cùng đại diện các đơn vị, doanh nghiệp: Công ty bảo hiểm Hùng Vương, Đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ Thông tin và Truyền thông, Cổ phần truyền thông và sự kiện quốc tế Galaxy, Shopee, Grab Việt Nam, Công ty cổ phần Công nghệ Sapo - chi nhánh Đà Nẵng, doanh nghiệp VietA, doanh nghiệp Mắt bão, doanh nghiệp Sàn thương mại điện tử FiveSS, VIPAVO.



    Các đại biểu tham gia diễn đàn

    Về phía Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN có PGS.TS. Lê Văn Huy - Hiệu trưởng Nhà trường, đại diện lãnh đạo các khoa: Khoa Tài chính, Thương mại điện tử, Thống kê tin học và hơn 500 sinh viên.

    Việc nắm bắt và tận dụng những xu hướng mới đã trở thành một yếu tố quyết định thành công trong kinh doanh. Đặc biệt, đối với sinh viên, đây là một thời điểm hấp dẫn để khám phá và tận dụng những cơ hội mà kinh doanh số mang lại. Từ việc khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu cá nhân đến tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua Internet, có rất nhiều cánh cửa mở ra cho tương lai của các bạn.


    PGS.TS. Lê Văn Huy phát biểu chào mừng Diễn đàn


    PGS.TS. Lê Văn Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN nhận Giấy chứng nhận là thành viên sáng lập Mạng lưới VECOMNET


    Ông Trần Văn Trọng - Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam phát biểu khai mạc

    Qua hai phiên thảo luận: Phiên 1: Xu hướng mới của kinh doanh số và Phiên 2: Nhu cầu nguồn nhân lực và hiện trạng đào tạo. Các chuyên gia đã chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về thương mại điện tử (TMĐT), kinh tế số và xu hướng phát triển trong tương lai. Đặc biệt, báo cáo “Xu hướng mới trong kinh doanh số và cơ hội cho sinh viên” của diễn giả Trần Văn Trọng - Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam đã đưa ra 12  xu hướng thương mại điện tử là: Làn sóng khởi nghiệp bằng TMĐT, Sự bùng nổ kinh doanh qua sàn TMĐT, Hàng hóa ngày càng đa dạng, Hàng loạt thương hiệu lớn đẩy mạnh kênh D2C, Chính sách bán hàng, Thuế và Pháp lý, Bùng nổ Shoppertainment, Nhiều nền tảng MGM/KOC/KOLs, Tối ưu trải nghiệm khách hàng, TMDT đa kênh, Affiliate marketing - Tiếp thị liên kết, App & Super App trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại mobile first, Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong TMĐT. Đồng thời, diễn giả Trần Văn Trọng đã đề xuất các giải pháp tự động hóa và tối ưu hiệu quả các chiến dịch Marketing và giải pháp cải thiện và tăng trải nghiệm người dùng.



    Các diễn giả trình bày 

    Trong thời đại số hóa ngày nay,  kinh doanh số đang là xu hướng được các doanh nghiệp và các bạn trẻ quan tâm. Đây cũng là một lĩnh vực đầy tiềm năng và cung cấp nhiều cơ hội cho sinh viên. Kinh doanh số không chỉ đề cập đến việc sử dụng công nghệ và Internet để thúc đẩy doanh nghiệp. Nó còn bao gồm sự vận dụng của dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, trải nghiệm người dùng và các công nghệ mới khác để tạo ra giá trị và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Sinh viên có thể tận dụng xu hướng này bằng cách nắm vững kiến thức về kinh doanh và công nghệ thông tin. Việc học về quản trị kinh doanh, marketing, kỹ thuật số, phân tích dữ liệu và quản lý dự án sẽ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về quy trình kinh doanh số và cách áp dụng công nghệ để tạo ra giá trị cho khách hàng. Cơ hội trong lĩnh vực kinh doanh số cũng rất đa dạng. Sinh viên có thể tham gia vào các công ty khởi nghiệp công nghệ, tham gia vào các dự án phát triển ứng dụng di động, tham gia vào việc xây dựng chiến lược marketing, kỹ thuật số cho các doanh nghiệp hoặc thậm chí tự mở start-up của riêng mình.



    Sinh viên trao đổi cùng các diễn giả


    Ngoài ra, các sinh viên cũng có thể tận dụng công nghệ để phát triển và quảng bá cá nhân. Xây dựng một trang cá nhân trực tuyến, tham gia vào các dự án và cuộc thi trực tuyến, hoặc sử dụng mạng xã hội để xây dựng mạng lưới và kết nối với những người có cùng sở thích và mục tiêu. Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng: xu hướng kinh doanh số đang mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên. Đối với những ai có sự đam mê với kinh doanh và công nghệ thông tin, đây sẽ là một lĩnh vực đầy hứa hẹn. 



    Thông tin chia sẻ từ diễn giả giúp cho các bạn sinh viên hiểu hơn về nghề nghiệp của mình



    Diễn đàn cũng tạo cơ hội giao lưu giữa giảng viên, sinh viên các trường với doanh nghiệp để trao đổi thông tin, kinh nghiệm và cơ hội việc làm cho sinh viên sau ra trường. Ngoài ra, diễn đàn còn cung cấp dịch vụ tư vấn việc làm cho sinh viên sau khi ra trường thông qua các quầy thông tin của doanh nghiệp, khuyến khích sinh viên nghiên cứu, tham gia các cuộc thi và triển khai các ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số.


    Sinh viên tham quan quầy thông tin của doanh nghiệp

    Là một thành viên của Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VECOMNET), Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng vinh dự được đồng hành của VECOM để tổ chức “Diễn đàn sinh viên trong nền kinh tế số” lần đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng. Từ năm 2017 đến nay, Nhà trường đang cung cấp các chương trình đào tạo đại học chính quy về thương mại điện tử, kinh doanh số (digital business), marketing số (digital marketing), quản trị hệ thống thông tin, và mới nhất là chương trình Tài chính công nghệ số (Fintech). Diễn đàn sinh viên trong nền kinh tế số là một sự kiện quan trọng và hữu ích, tạo cầu nối giữa giảng đường và thực tế kinh doanh, đồng thời khuyến khích sự phát triển và đổi mới trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số.


    Trung tâm CNTT&TT

Nghiên cứu khoa học

Giới thiệu

Chiến lược Khoa học & Công nghệ

Công trình khoa học

Tư vấn chính sách

Hội nghị - Hội thảo

Tạp chí khoa học kinh tế

Sinh viên Nghiên cứu khoa học

Lý lịch nhà khoa học

Nhóm nghiên cứu

Nhóm đọc (Reading group)

Định mức giờ khoa học

Mạng lưới hợp tác KH&CNTin tức - sự kiệnThông báo

Cơ sở dữ liệu KHCN

Văn bản

Liên hệ

Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-4243

khoahoc@due.edu.vn