DHKT

Hội thảo quốc tế SR-ICYREB năm 2022: Vườn ươm tài năng nghiên cứu trẻ Kinh tế và Kinh doanh Việt Nam

30/07/2022

Ngày 30/7/2022, tại Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng, hội thảo quốc tế sinh viên nghiên cứu khoa học, các trường đại học Kinh tế và Kinh doanh (International Conference for Young Researchers in Economics and Business/SR-ICYREB) 2022 đã chính thức khai mạc và bắt đầu ngay những phiên làm việc của sự kiện. Đến dự có lãnh đạo 10 trường đồng tổ chức, hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học trẻ là giảng viên, sinh viên trên toàn quốc. Về phía đơn vị đăng cai Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng có sự hiện diện của PGS.TS. Nguyễn Mạnh Toàn – Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Trần Đình Khôi Nguyên – Chủ tịch Hội đồng Trường, TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường và lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm.


SR-ICYREB 2022 là sự kiện khoa học thường niên, được tổ chức luân phiên giữa 10 trường trong khối gồm Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Thương mại, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Kinh tế – Đại học Huế, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế – Luật TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng.

PGS.TS. Trần Đình Khôi Nguyên phát biểu khai mạc hội thảo

“Sáng kiến SR-ICYREB thực sự mở ra cơ hội lớn cho chính sinh viên và giảng viên hướng dẫn đề tài, Thầy và trò cùng hợp tác và phát triển các ý tưởng mới, tạo nên và mở rộng nhiều hơn môi trường trao đổi học thuật trong hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học, trong các cơ sở giáo dục đại học về kinh tế, kinh doanh và quản lý trên khắp Việt Nam. Quan trọng hơn, chúng tôi nhìn nhận sự kiện SR-ICYREB cũng là nơi ươm mầm những tài năng nghiên cứu trẻ của Việt Nam”, PGS.TS. Trần Đình Khôi Nguyên nhấn mạnh.

Đại diện 10 trường đồng tổ chức hội thảo

SR-ICYREB 2022 là diễn đàn học thuật được tổ chức dành riêng cho sinh viên, tạo sân chơi trí tuệ, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của các bạn trẻ. Các hoạt động chia sẻ công trình nghiên cứu, giới thiệu các bài báo khoa học, thảo luận, trao đổi kết quả nghiên cứu khoa học của các chuyên gia hàng đầu với sinh viên và của chính sinh viên, là những nội dung ưu tiên tại mỗi kỳ SR-ICYREB được tổ chức.

Năm 2022, Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng đảm nhận vai trò tổ chức hội thảo SR-ICYREB 2022 lần đầu tiên. Khách mời, diễn giả chính của diễn đàn năm nay là PGS.TS Mazur Mieszko đến từ Trường Quản trị Kinh doanh ESSCA (Cộng hòa Pháp), ông là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Tài chính.

Trong khuôn khổ SR-ICYREB 2022, 10 trường trong khối đã cùng ký thỏa thuận hợp tác đồng tổ chức chuỗi hội thảo quốc tế khối trường kinh tế và kinh doanh với 4 mục tiêu: Tăng cường sự hợp tác, kết nối trong hoạt động Khoa học và Công nghệ giữa các trường đồng tổ chức; Tạo lập môi trường khoa học để giao lưu và chia sẻ kết quả nghiên cứu khoa học giữa các nhà khoa học trẻ, sinh viên của các trường khối ngành kinh tế và kinh doanh; Bồi dưỡng và phát triển đội ngũ nghiên cứu trẻ có năng lực và tạo ra những sản phẩm khoa học ngang tầm khu vực và quốc tế và Xây dựng, phát triển mạng lưới các nhà nghiên cứu về kinh tế và kinh doanh hướng tới tổ chức thực hiện các nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu có tính chất chiến lược về khoa học.

Các trường ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều mục tiêu lớn

PGS.TS Mazur Mieszko sẽ có bài nói chuyện về Kinh tế số – Tầm quan trọng của NFT (Non fungible token – đơn vị dữ liệu trên sổ cái kỹ thuật số, được gọi là blockchain. Mỗi NFT có thể đại diện cho một tập tin độc nhất, không thể hoán đổi) – Tiền điện tử và Metaverse. Đây là những vấn đề rất thời sự của công nghệ tài chính (Financial Technology, thường được gọi tắt là Fintech), kinh tế số. Đặc biệt, tất cả được xét trên mối tương quan giữa NFT – Tiền điện tử trên (môi trường tương tác, trao đổi là) không gian kỹ thuật số, được tạo ra nhờ Internet và các ứng dụng công nghệ như thực tế tăng cường, thực tế ảo (thuật ngữ chuyên môn gọi không gian này là Metaverse).

 

PGS.TS Mazur Mieszko trình bày chủ đề hấp dẫn về Kinh tế số

Tại SR-ICYREB 2022, Ban tổ chức hội thảo nhận được 160 bài tham luận của các bạn sinh viên đến từ 15 trường đại học uy tín tại Việt Nam. Có 49 bài được chọn để trình bày tại các phiên thảo luận theo chuyên đề, liên quan đến các ngành kinh tế và kinh doanh, bao gồm: Kinh tế và kinh tế quốc tế; Quản trị và kinh doanh, Trí tuệ thông minh, Tài chính – Kế toán – Ngân hàng.

 

 

Tất cả các đề tài đều được trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh

“Các công trình, đề tài nghiên cứu của sinh viên – những Nhà khoa học trẻ có mục tiêu là tạo dựng và phát triển một môi trường trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng mới và kết quả nghiên cứu khoa học. Mong muốn của Ban tổ chức là tạo thêm động lực, phát triển có chiều sâu, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng, nhất là hội nhập giáo dục-đào tạo. Bên cạnh đó, cũng tạo đà cho trạng thái bình thường mới giai đoạn hậu Covid-19” – đại diện BTC chia sẻ thêm.

Trong khuôn khổ hội thảo, 10 Trường thuộc khối ngành kinh tế và quản trị kinh doanh đã cùng tham dự phiên hội nghị bàn tròn để trao đổi kinh nghiệm tổ chức hội thảo quốc tế, đồng thời thảo luận hướng hợp tác liên trường trong nghiên cứu khoa học, các chương trình đào tạo cũng như đưa ra những ý tưởng nhằm mở rộng quy mô thành viên của các đơn vị đồng tổ chức Hội thảo ICYREB.


Hội nghị bàn tròn giữa lãnh đạo các trường


Đại diện Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN trao cờ luân lưu cho đơn vị chủ nhà SR-ICYREB 2023: Học viện Tài chính

Bế mạc Hội nghị, Ban tổ chức đã trao Best Paper Award cho 10 bài báo xuất sắc nhất. Danh sách 10 bài báo gồm:

1. "Does macroprudential policy foster or constraint economic growth? của nhóm tác giả Nguyen Thi Phuong Thao, Nguyen Ngoc Tram đến từ Trường Đại học Kinh tế – ĐHQG Hà Nội

2. The role of foreign supplier diversification in export performance: An empirical study on Vietnam’s textile industry của tác giả Dang Thi My Hanh đến từ Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng.

3. Does FDI Affect Climate Change? Evidence from Asian Developing Economies của nhóm tác giả Le Quang Duc, Dao Ngoc Thuy Vi, Than Thi Hong Nguyen, Ngo Ngoc Minh Khue, Pham Le Ngoc Nhu đến từ Trường Đại học Ngoại thương

4. Factors influencing on fake news sharing behaviour about Covid-19 on social media của nhóm tác giả Tran Thi Phuong Vy, Pham Minh Chau, Nguyen Thi Hai Nguyet, Truong Pham Bao Nhi, Pham Khanh Linh đến từ Trường Đại học Kinh tế - Luật – ĐHQG TP Hồ Chí Minh.

5. The influence of emotional intelligence on academic results of university students in VietNam của nhóm tác giả Le Thi Thuy Linh, Trinh Hoai Linh, Nguyen Thi Huong Ly đến từ Trường Đại học Thương mại.

6. Factors affecting sustainable consumption behavior of gen Z in Vietnam của tác giả Cao Thi Thu Hien đến từ Học viện Tài chính.

7. "Make me trust or give me joy: Mechanisms inducing consumer purchase intention in live streaming commerce của nhóm tác giả Nguyen Van Thao, Ho Kha Mung, Pham Thi Le Hang đến từ Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

8.Factors affecting Vietnamese youth’s intention to use Chatbots in online shopping của nhóm tác giả Nguyen Phuong Anh, Vu Minh Anh, Nguyen Minh Thanh, Phan Van Vu đến từ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

9.Examine the impact of financial constraints on firm performance of enterprises listed on the Ho Chi Minh stock exchange in the context of the Covid – 19của nhóm tác giả Nguyen Khanh Linh, Hoang Dieu Linh, Le Thi Thanh Ngan đến từ Học viện Ngân hàng

10. Impact of taxation on dividend evidence from Vietnam” của nhóm tác giả Nguyen Gia Khiem, Luong Bao Thanh Khoa, Nguyen Nhat Vy đến từ Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh.

11.“Herd behavior in Vietnamese Stock Market during COVID-19 pandemic: The influences of Government Policies” của nhóm tác giả Nguyen Thi Thu Ha, Tran Duc Nam, Dao Nhat Nam, Hong Ngoc Truc Linh đến từ Trường Đại học Ngoại thương.

 

 

Đại diện lãnh đạo các trường trao Best Paper Award


Thực hiện: T. Ngọc – T. Hoàng


Nghiên cứu khoa học

Giới thiệu

Chiến lược Khoa học & Công nghệ

Công trình khoa học

Tư vấn chính sách

Hội nghị - Hội thảo

Tạp chí khoa học kinh tế

Sinh viên Nghiên cứu khoa học

Lý lịch nhà khoa học

Nhóm nghiên cứu

Nhóm đọc (Reading group)

Định mức giờ khoa học

Mạng lưới hợp tác KH&CNTin tức - sự kiệnThông báo

Cơ sở dữ liệu KHCN

Văn bản

Liên hệ

Liên hệ

Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

71 Ngũ Hành Sơn, Tp. Đà Nẵng

(0236) 395-4243

khoahoc@due.edu.vn