DHKT

GÓC NHÌN SINH VIÊN: PHỎNG VẤN SINH VIÊN ĐANG THEO HỌC CHƯƠNG TRÌNH CỬ NHÂN KINH DOANH QUỐC TẾ

 

Cuộc phỏng vấn được thực hiện với sinh viên Nguyễn Đức Hoàng Minh, hiện đang là sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế - chuyên ngành Ngoại Thương -  Lớp 38K01.1. 

Điều gì thu hút bạn đến với lựa chọn ngành Ngoại Thương để theo học tại trường Đại học Kinh Tế Đà Nẵng?

Cũng như các bạn khác, lúc đầu mình cũng khá phân vân với một số chuyên ngành tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, nhưng sau một thời gian tìm hiểu thông tin cũng như được sự tư vấn của ba mẹ, thầy cô và các anh chị, thì mình được biết Ngành ngoại thương  của Khoa Thương mại được đánh giá là rất triển vọng có nhiều cơ hội việc làm cũng như mức lương khá ổn định trong tương lai.

Sau khoảng thời gian theo học chuyên ngành này, điều gì làm cho bạn cảm thấy hài lòng, thú vị nhất? / Điều gì bạn cảm thấy vẫn chưa hài lòng?

Điều hài lòng nhất theo mình nghĩ là môi trường học tập năng động và sáng tạo, các thầy cô giáo giảng viên trẻ, nhiệt huyết. Cùng với sự giúp đỡ của bạn bè trong lớp và trong Khoa, cùng có chung niềm đam mê, nên việc học nhóm hay thảo luận bài khá thuận lợi và thú vị. Điều duy nhất mình vẫn còn chưa hài lòng lắm với chương trình học, còn trải rộng ở nhiều lĩnh vực nên khó liên kết với kiến thức chuyên ngành mà mình thực sự cần. Nhưng đồng thời chương trình học tập đa dạng khiến mình tiếp thu được nhiều kiến thức đa dạng hơn và có thể ứng dụng trong tương lai.

Khi mới nhập học, bạn có gặp những khó khăn gì không (chưa quen cách học, kết bạn, chỗ ở, việc làm). Còn bây giờ thì sao?    

Cũng như các bạn sinh viên từ nhiều tỉnh khác đến Đà Nẵng, là sinh viên ngoại tỉnh nên mình gặp rất nhiều khó khăn, từ việc tìm chỗ ở cho đến học tập. Thường thì mới đầu ai cũng thay đổi chỗ ở trọ liên tục, riêng mình trong 2 năm đầu tiên cũng đã đổi đến 5 lần, cũng vì thế, mỗi lần như vậy việc học tập lại bị gián đoạn. Để tìm được một nơi phù hợp, thoáng mát, an toàn, thuận lợi cho môi trường học tập thực sự khó. 

Khó khăn thứ hai của mình đó là việc ghi chép và ghi nhớ các kiến thức từ bài giảng trên lớp. Lượng kiến thức rất lớn và yêu cầu khả năng tự học của sinh viên rất nhiều. Sau đó mình có tìm hiểu một số kĩ thuật như mind map, sketch note, hiện tại thì mình cảm thấy tự tin hơn rất nhiều
Bên cạnh đó là khó khăn khi áp lực với nhiều môn học cùng một lúc, đặc biệt là các bài tập nhóm thường yêu cầu nhiều thời gian cũng như khả năng làm việc nhóm của mình. Sau một vài môn học thì mình cũng đã quen dần và biết cách để thực hiện một bài tập nhóm hiệu quả.

Theo bạn, khóa học này có tạo cho bạn cơ hội tiếp xúc thực tế hay không?

Có rất nhiều môn tạo điều kiện cho sinh viên tiếp xúc với thực tế, bên cạnh đó còn có các hoạt động ngoại khóa dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo giúp sinh viên hiểu rõ hơn về chuyên ngành của mình. Tuy nhiên, theo mình nghĩ đa phần còn lại sinh viên chính là người phải tự chủ động trong việc tìm kiếm các cơ hội để tiếp xúc với thực tế.  

Bạn cảm thấy kĩ năng nào là kĩ năng mà bạn nghĩ mình đạt được từ khóa học này là có ích cho nghề nghiệp tương lai của bạn?

Theo mình, những kỹ năng quan trọng nhất là kĩ năng tương tác, làm việc nhóm, kĩ năng lập kế hoạch, quản trị thời gian, xử lý vấn đề, làm việc dưới áp lực cao. 

Bạn có nghĩ rằng sinh viên tốt nghiệp ngành Ngoại Thương thì cơ hội nghề nghiệp sẽ thuận lợi hơn hay không?

Mình nghĩ là có và mình cũng mong trong tương lai sẽ tiếp tục như thế, trong quá trình học tập thì mình may mắn được tiếp xúc nhiều với các anh chị đã và đang đi làm cũng từng là sinh viên ngành Ngoại thương. Các anh chị không những làm ở các vị trí liên quan đến chuyên ngành mà còn làm ở rất nhiều vị trí cao trong các lĩnh vực khác nhau nữa.

Theo bạn, để được làm việc ở những doanh nghiệp lớn, các công ty đa quốc gia thì những kĩ năng, kiến thức nào cần được rèn luyện. Bạn có tìm hiểu các yêu cầu về kĩ năng, kiến thức từ những nhà tuyển dụng hay không. Theo bạn, khóa học này có giúp bạn tiếp cận được những kĩ năng này không?

Theo mình đầu tiên là kĩ năng giao tiếp, xử lý tình huống. Về kiến thức thì các nhà tuyển dụng thường yêu cầu phải có nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, bên cạnh đó còn có yêu cầu về ngoại ngữ và tin học. Với khoảng thời gian học tập bốn năm tại trường, thì mình nghĩ khóa học đã cung cấp cho mình một lượng kiến thức chuyên ngành đầy đủ cũng như môi trường để rèn luyện các kĩ năng cần thiết. Về ngoại ngữ hay tin học thì chắc chắn mỗi bạn sinh viên phải có định hướng riêng cho mình, cố gắng học tập và tự rèn luyện.

Bạn có tự hào khi mình là sinh viên NGOẠI THƯƠNG – Đại học Kinh Tế Đà Nẵng hay không? Lí do?

Mình rất tự hào là sinh viên Ngoại Thương của Khoa Thương mại. Chắc chắn rồi bởi vì sinh viên Ngoại Thương được biết đến như những sinh viên học cực kì giỏi, điểm đầu vào của ngành trong nhiều năm qua luôn nằm trong top của trường , không những thế sinh viên ngoại thương còn rất năng động, sáng tạo, dẫn đầu trong các hoạt động của bên trong trường cũng như các hoạt động của các tổ chức phi chính phủ bên ngoài khác.
 

Sau khi tốt nghiệp, bạn kì vọng mình sẽ làm việc ở những lĩnh vực nào?

Theo mình tìm hiểu, các bạn sinh viên ngành Ngoại thương có nhiều cơ hội làm việc trong các phòng kinh doanh hoặc phòng nghiệp vụ xuất nhập khẩu của các công ty và đồng thời có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực có liên quan như phòng tín dụng tại các ngân hàng, các sở ban ngành liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, các công ty đa quốc gia.